COVID-19 bùng phát lại: Đà Nẵng gọi, cả nước trả lời

Google News

(Kiến Thức) - Đà Nẵng có thể là tâm dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại nhưng Đà Nẵng không đơn độc. Hàng chục triệu trái tim trên cả nước đang hướng về Đà Nẵng ủng hộ tinh thần, vật chất, chung tay cùng hơn 1 triệu nhân dân Đà Nẵng phòng chống dịch bệnh.

COVID-19 bùng phát sau 99 ngày không có ca mắc mới
Đà Nẵng trở thành ổ dịch COVID-19 sau 99 ngày cả nước không có ca nhiễm mới khi địa phương này có đến 35 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận trong mấy ngày qua.
Đáng chú ý, nguy cơ số người mắc bệnh trong thời gian tới được dự đoán sẽ nhiều hơn do dịch đã lây ra cộng đồng chưa xác định được ca F0, số lượng người tiếp xúc gần (F1) và người trong diện phải cách ly lên đến hàng nghìn người.
Dịch bệnh COVID-19 bùng phát lại đang ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như kinh tế của Đà Nẵng. Để phòng chống dịch bệnh, đến nay, toàn thành phố Đà Nẵng đã chuyển sang trạng thái mới, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với yêu cầu gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã quận, huyện cách ly với quận, huyện.
Ngoài ra, Đà Nẵng đã yêu cầu dừng việc kinh doanh tại các cửa hàng ăn uống, giải khát, các dịch vụ không thiết yếu, dịch vụ vận tải...
COVID-19 bung phat lai: Da Nang goi, ca nuoc tra loi
 Đà Nẵng có thể là tâm dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại nhưng Đà Nẵng không đơn độc. Ảnh: Báo Đà Nẵng.
Từ một thành phố du lịch sầm uất, lần thứ 2, Đà Nẵng đã bước vào cuộc chiến chống dịch COVID-19. Nhìn cảnh thành phố lặng im, vắng tanh, không một bóng người, xe qua lại cũng đủ để thấu hiểu những khó khăn trong đời sống và kinh doanh của người dân Đà Nẵng.
Hơn 1 triệu người dân Đà Nẵng đang chung sức, quyết tâm, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp cách ly, cùng nhau chống lại đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng phải chuẩn bị kinh phí không nhỏ để đảm bảo hỗ trợ kịp thời người bệnh, người bệnh, người khó khăn bị cách ly và giãn cách xã hội.
Nhưng Đà Nẵng không đơn độc trong cuộc chiến này. Ngay từ khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Đà Nẵng, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, các bộ, ngành, liên quan đã tích cực chỉ đạo, giúp đỡ Đà Nẵng triển khai kịp thời, đồng bộ biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trên phạm vi toàn Thành phố Đà Nẵng.
Đà Nẵng đã nhanh chóng thực hiện biện pháp giãn cách xã hội trên toàn thành phố, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng như việc khoanh vùng dập dịch, truy vết nguồn lây COVID-19.
Người dân Đà Nẵng có thể cảm thấy ấm lòng và được tiếp thêm sức mạnh khi các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành ở BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Trung ương Huế tức tốc được điều động vào vùng dịch Đà Nẵng và Quảng Ngãi đem trí lực và chuyên môn của mình giúp đồng bào chống chọi lại dịch bệnh.
Sự hy sinh, âm thầm của các “chiến binh áo trắng” trong tuyến đầu chống dịch đã tiếp thêm niềm tin cho người dân Đà Nẵng trong việc đẩy lùi dịch bệnh.
Trên khắp mạng xã hội thời gian gần đây, mọi người dân trên cả nước truyền nhau khẩu hiệu “Cố lên Đà Nẵng”, nhiều người đồng loạt thay đổi hình ảnh đại diện với khung nền “Đà Nẵng chung tay chống COVID-19”.
Tất cả cho thấy, người dân cả nước đang hướng về Đà Nẵng với sự quan tâm, lo lắng. Người dân cả nước luôn động viên, cổ vũ cho toàn thể người dân Đà Nẵng cùng nhau chung sức, chung lòng chống lại dịch bệnh.
Không chỉ về mặt tinh thần, ngay khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay ủng hộ cùng thành phố thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trên cả nước đã chung tay tiếp thêm sức mạnh cho Đà Nẵng.
Cả nước chung tay cùng Đà Nẵng chống COVID-19
Theo đó, các Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội SHB và các doanh nghiệp Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI), Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã quyết định ủng hộ tổng cộng 6,1 tỷ đồng cho 3 địa phương tại miền Trung (trong đó ủng hộ TP Đà Nẵng 2,9 tỷ đồng; tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, mỗi tỉnh 1,9 tỷ đồng), góp phần cho công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng virus Corona gây ra.
Mới đây, ca sĩ Thái Thùy Linh cũng cho rằng, trong cuộc chiến chống COVID-19, Đà Nẵng không cô đơn vì cả nước sẽ cùng Đà Nẵng vượt qua đại dịch này. Bản thân nữ ca sĩ đã vận động mọi người tiếp tục quyên góp trang thiết bị bảo hộ như: khẩu trang, nước sát khuẩn, quần áo bảo hộ…để ủng hộ đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đang làm công tác chống dịch tại Đà Nẵng, những người đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhất.
Trước đó, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân đã thông báo chung tay ủng hộ người dân Đà Nẵng chống dịch COVID-19 bằng những hành động thiết thực như cùng Denis Đặng đã hỗ trợ 20.000 khẩu trang y tế cao cấp, 100 bộ quần áo chống độc dành riêng cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, 4000 đôi găng tay y tế cùng 500 chai nước xịt rửa tay kháng khuẩn chuyên dụng.
Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng ủng hộ 5.000 thùng mì gói, 1.000 phần lương khô, 5.000 bình nước sinh hoạt 20 lít sẽ được gửi tới khu ký túc xá phía Tây thành phố Đà Nẵng - khu vực cách ly tập trung đang có hơn 8.000 người cách ly.
Bên cạnh đó, nhà thiết kế Công Trí tặng 2.000 khẩu trang loại N95 dành cho các y bác sĩ ở bệnh viện Đà Nẵng, nhà thiết kế Chung Thanh Phong lên kế hoạch gửi cho các bệnh viện, khu cách ly 1.000 khẩu trang, nước xịt khuẩn trong bộ sưu tập Save yourself của anh.
Ngoài ra, anh cũng trích một phần doanh thu của bộ sưu tập ủng hộ tuyến đầu chống dịch...
Ngay tại Đà Nẵng, những niềm tin đã được chính người dân Đà Nẵng thắp lên. Những ngày qua, một số khách sạn tại Thành phố Đà Nẵng thể hiện tinh thần chống dịch COVID-19 bằng cách thắp lên những ngọn đèn kết thành hình trái tim truyền đi thông điệp luôn sát cánh cùng nhau, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Một hình ảnh đáng chú ý đang được truyền trên mạng đó chính là bức tranh đôi bàn tay vững chãi, nâng niu một con thuyền có mô hình thành phố Đà Năng đã vượt qua dông tố với tựa đề “Có thành phố vượt qua bao bão tố”.
Đồng thời, một clip bác sĩ tại Bệnh viện C Đà Nẵng động viên và hát cùng người bệnh vì ông tin rằng “chúng ta nhất định thắng” cũng đang được lan truyền mạnh mẽ.
Tất cả với người dân Đà Nẵng như được tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người dân Đà Nẵng cùng nắm chặt tay vượt qua những ngày gian khó.
Tại Đà Nẵng, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân bằng những hành động thiết thực đã tiếp sức cho các y bác sĩ tham gia chống dịch COVID-19. Nhiều người dân đã kêu gọi, cùng nhau tiếp tế nước uống và các suất ăn, sữa cho các y bác sĩ, nệm cho các y bác sĩ trải trong nhà kho nằm tạm... Chưa bao giờ người dân Đà Nẵng là đồng lòng như thời điểm này. Họ tựa vào vai nhau, cùng nhau chung sức đẩy lùi dịch bệnh.
Đà Nẵng có thể là tâm dịch trong giai đoạn mới nhưng Đà Nẵng sẽ không cô đơn, sẽ không đơn độc khi cả nước đang ngày ngày hướng về Đà Nẵng băng tinh thần, hành động thiết thực để chung tay cùng người dân Đà Nẵng chiến đấu với dịch bệnh.
Tinh thần, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc mỗi lúc nguy lan lại mãnh liệt hơn bao giờ hết, nhân lên niềm tin chiến thắng trong trận chiến “chống dịch như chống giặc”.
 >>> Mời độc giả xem video Các bệnh viện tại Đà Nẵng ứng phó thế nào trước tình hình dịch bệnh COVID-19?

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)