Chuyện chưa kể ở Hoàng Sa khi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép

Google News

Giữa sóng biển ầm ào, bên ấm trà nóng mang vị mặn mòi của biển, các kiểm ngư viên quây quần bên nhau sinh hoạt văn hóa văn nghệ...

Có mặt tại vùng biển Hoàng Sa trong thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, phóng viên đã được nghe, chứng kiến nhiều câu chuyện ứa nước mắt về tình người, tình yêu biển đảo của Tổ quốc.
Hầu hết thủy thủ tàu kiểm ngư 628 (KN 628) - nơi phóng viên đã có nhiều ngày tác nghiệp tại vùng biển Hoàng Sa- là những con em nông dân chân lấm tay bùn. Họ là những tấm gương sáng về sự ngoan cường, gan dạ nơi đầu sóng ngọn gió.
Vững chí nơi hiểm nguy
Sự chân chất nhưng đầy mạnh mẽ của những thủy thủ trên tàu đưa lại cho tôi ấn tượng mạnh ngay từ khi bước lên con tàu này. “Anh làm ở báo à? Hầu hết anh em trên tàu chúng tôi đều là con nhà nông đấy”- Thuyền trưởng Hoàng Văn Lâm nói với tôi.
Sau nhiều giờ đối phó với tàu Trung Quốc truy đuổi, vây ép, những phút bình yên trên biển, tôi được các thủy thủ con nhà nông kể về những ngày căng sức đối phó với sự gây hấn của các đội tàu Trung Quốc. Từ ngày 30.4, khi phát hiện Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 ra vùng biển Hoàng Sa, KN 628 là 1 trong 4 tàu đầu tiên của nước ta vào cuộc đấu tranh.
 Phút thảnh thơi và sinh hoạt văn nghệ của các kiểm ngư viên tàu KN 628.
Ỷ đông hiếp yếu, các đội tàu của Trung Quốc, trong đó có lượng lớn tàu quân sự, hung hăng đâm va các tàu của Việt Nam, nhất là tàu KN 628. “Đến nay tàu chúng tôi đã bị đâm va hàng chục lần, nhưng anh em chưa bao giờ nao núng, trái lại ngày càng vững vàng hơn”- Thuyền trưởng Lâm kể.
Đỉnh điểm sự hung hăng của các tàu Trung Quốc bắt đầu từ ngày 2/5. Từ thời điểm này, tàu KN 628 thường được đội tàu 4-5 chiếc của Trung Quốc “chăm sóc” kỹ lưỡng bất kể ngày đêm.
Có ngày các tàu của Trung Quốc tiến hành đâm va từ 5-6 lần, khiến tàu KN 628 nhiều lần suýt chìm.
“Nếu anh em không mưu trí thì tàu và người đã vĩnh viễn nằm lại nơi đáy biển”- Thuyền phó Nguyễn Tiến Đôn tiếp lời thuyền trưởng. Chịu hàng loạt lần đâm va làm móp, vỡ các bộ phận của tàu, KN 628 còn nhiều lần bị tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng với áp lực nước cực lớn làm vỡ kính, chập điện.
Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, các thủy thủ trên tàu dũng cảm dùng thân mình che các chỗ kính bị vỡ để cứu tàu và vẫn kiên trì đấu tranh với Trung Quốc...
Hồn quê nuôi chất thép
Đêm Hoàng Sa trăng rằm sáng vằng vặc. Khi các tàu Trung Quốc như những bóng ma sau một hồi điên cuồng gây hấn đã dần tản ra xa cũng là lúc anh em trên tàu KN 628 có thời gian thảnh thơi. Giữa sóng biển ầm ào, bên các ấm trà nóng mang vị mặn mòi của biển, từng tốp nhân viên, cán bộ kiểm ngư lại quây quần bên nhau để sinh hoạt văn hóa văn nghệ như thường lệ. Tốp thì kể cho nhau nghe chuyện tiếu lâm, tốp ngâm thơ, ca hát... Nếu không chứng kiến những vất vả, gian nguy mà họ đã trải qua, nhìn khung cảnh này nhiều người sẽ nghĩ rằng họ đang có một chuyến du lịch thú vị trên biển.
Lúc mới gặp, tôi thấy kiểm ngư viên Chiến là người mạnh mẽ, quyết đoán và sống rất nội tâm. Nhưng giữa đêm ánh trăng rọi đỉnh đầu này, anh hoàn toàn “lột xác” trong mắt tôi. Những câu chuyện tiếu lâm hài hước nhưng mộc mạc mà anh kể bằng cái giọng rặt nông dân khiến anh em kiểm ngư trên tàu và cánh phóng viên cười nghiêng ngả. Anh bảo, sự hài hước mang chất nhà nông đã ngấm vào anh từ khi tóc còn để chỏm và điều này giúp anh giữ được thăng bằng để vững vàng trong những lúc gian nguy trên biển.
Trên tàu KN 628, kiểm ngư viên Bảo Anh là một trong những người có giọng hát được anh em mến mộ. Khi anh đệm đàn guitar và cất tiếng hát thì ai cũng phải lặng lẽ thưởng thức và chiêm nghiệm. Anh say sưa hát về biển đảo của Tổ quốc, về những người vợ người mẹ có chồng con đang làm nhiệm vụ trên biển, về những làng quê bốn mùa khó nhọc… Giọng hát rặt chất nông dân Quảng Bình cùng ngón đàn guitar điêu luyện của anh có sự truyền cảm kỳ lạ.
“Tui muốn dùng tiếng hát của mình để nhân lên tình yêu quê hương đất nước ở anh em trên tàu nhằm giúp họ giữ vững chất thép để sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống”- anh chia sẻ.
Trưởng tàu Hoàng Văn Lâm bộc bạch với cánh phóng viên: “Giữa nơi biển khơi đầy rẫy sự hiểm nguy này, những lời ca tiếng hát mang đậm hồn quê không chỉ giúp anh em xua tan sự căng thẳng mà còn tiếp thêm bản lĩnh cho mọi người. Tình yêu quê hương đất nước là khởi nguồn của sức mạnh và ý chí để vượt qua mọi hiểm nguy”.

 


M.H/Theo Dân Việt

Bình luận(0)