Chủ tịch nước Trần Đại Quang và những dấu ấn ngoại giao

Google News

(Kiến Thức) - Với vai trò là người đứng đầu nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Ngày 2/4/2016, tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIII, ông Trần Đại Quang được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với 452 phiếu tán thành, chiếm 91% trên tổng số đại biểu có mặt.
Trên cương vị mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang rất quan tâm đến hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4/2016. 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện cho đất nước đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, bàn thảo chân tình, thẳng thắn về những vấn đề lớn của APEC với những người đứng đầu các quốc gia thành viên APEC và thế giới.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-2
 Chủ tịch nước phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit APEC) 2016.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-3
 Cuộc gặp cấp cao Việt Nam - LB Nga, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống V. Putin trao đổi nhiều vấn đề hợp tác quan trọng.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-4
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trao đổi thân mật với Chủ tịch nước Trần Đại Quang bên lề Hội nghị APEC 2016.

Tiếp nối thành công của APEC 2016 tại Peru, Chủ tịch nước tiếp tục để lại nhiều dấu ấn đối ngoại trong sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện ngoại giao, kinh tế lớn nhất của đất nước trong năm 2017.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-5
Tháng 11/2017, Chủ tịch nước chủ trì việc đón tiếp và hội đàm với hàng chục nguyên thủ, lãnh đạo các nước dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một cách tinh tế và sâu sắc, đã thể hiện vị thế của Việt Nam bằng việc khẳng định các quốc gia đối tác là bạn, là đối tác toàn diện với sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị, đồng thời bày tỏ mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và các đối tác đang phát triển thực chất và hiệu quả. 
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-6
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump trước cuộc họp lãnh đạo các nền kinh tế APEC tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam, tháng 11/2017. (Ảnh: TTXVN) 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng được truyền thông quốc tế lớn đánh giá đã nắm bắt cơ hội để đưa vị thế Việt Nam đến với thế giới. Những thông điệp của Chủ tịch nước đã được truyền đi trong sự đón nhận và quan tâm của rất nhiều quốc gia.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-7
Sáng 12/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump duyệt đội danh dự trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Trump đến Việt Nam.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-8
Ngày 13/11/2017, Chủ tịch Trần Đại Quang bắt tay Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm tại Phủ chủ tịch.
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-9

Trong lần gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Minsk ngày 28/6/2017, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhấn mạnh, Belarus luôn xem Việt Nam là một ưu tiên ở châu Á. 

Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-10
Ngày 7/9/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đến thăm Việt Nam. Ông Abdel-Fattah El-Sisi là nguyên thủ đầu tiên của Ai Cập đến thăm Việt Nam kể từ khi hai nước lập quan hệ ngoại năm 1963.  
Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-11

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tháng 6/2018, đã thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản bước vào giai đoạn phát triển mới hiệu quả và thiết thực hơn. 

Chu tich nuoc Tran Dai Quang va nhung dau an ngoai giao-Hinh-12

Ít ngày trước khi qua đời, hôm 11/9, ông vẫn chủ trì lễ đón Tổng thống Indonesia trong lần đầu tiên ông Widodo thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa (VNE).

Ngoài ra, trong suốt nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch Trần Đại Quang còn có nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, và nhờ tài ngoại giao của ông, Việt Nam đã ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo nước bạn.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)