Bộ Y tế khẳng định: Không có tình trạng khan hiếm vắc xin ​

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, thông tin về việc một số tỉnh thành đang thiếu hụt vắc xin 5 trong 1 tiêm chủng miễn phí cho trẻ nhỏ được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng xôn xao. Tuy nhiên, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, đã rà soát lại các nguồn cung phục vụ cho tiêm chủng và khẳng định không có tình trạng khan hiếm.

Đủ vắc xin để tiêm chủng
Hiện có 8 loại vắc xin phòng bệnh kết hợp được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam bao gồm:
- Vắc xin Adacel: phòng ba bệnh (bạch cầu, ho gà, uốn ván), do Canada sản xuất.
- Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván hấp thụ phòng ba bệnh do Viện vắc xin và sinh phẩm y tế Việt Nam sản xuất.
- Vắc xin Tetraxim: phòng 4 bệnh (bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt), do Pháp sản xuất.
Bo Y te khang dinh: Khong co tinh trang khan hiem vac xin ​
 Bộ Y tế khẳng định: Không có tình trạng khan hiếm vắc xin.
- Vắc xin Pentaxim: phòng 5 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, bệnh do Hib của Pháp sản xuất.
- Vắc xin ComBe Five (Liquid) phòng được 5 bệnh (bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bệnh do Hib), do Ấn Độ sản xuất.
- Vắc xin Diptheria, Tetanus, Pertussis: phòng 5 bệnh (bạch hầu, uốn ván, ho gà, viên gan B, bệnh do Hib), do Ấn Độ sản xuất.
- Vắc xin Hexaxim và Infanrix Hexa phòng 6 bệnh (bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt do Hib).
- Vắc xin Infanrix Hexa: phòng 6 bệnh(bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt, bệnh do Hib).
Cục Quản lý Dược cũng cho biết, theo báo cáo của các đơn vị cung ứng vắc xin giai đoạn 2018 - 2019, lượng vắc xin phòng bệnh phối hợp nêu trên đều có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân cả trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.
Bộ Y tế cũng đã có kế hoạch cung ứng vắc xin kết hợp 5 trong 1 đủ cho nhu cầu tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. "Do đó không có tình trạng thiếu hụt vắc xin 5 trong 1 trên thị trường", đại diện Cục Quản lý Dược cho biết.
Năm 2018, đưa 3 loại vắc xin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng
Trước đó, PGS, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đã lựa chọn được loại vắc xin mới 5 trong 1 của Ấn Độ để thay thế cho vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng (TCMR).
Trong 7 năm qua, Chương trình TCMR đã sử dụng vắc xin Quinvaxem để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi. Hiện nay, nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem, số vắc xin Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc. Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 (ComBE Five) tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Theo kế hoạch, loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc.
Theo đó, vắc xin được lựa chọn có tên là ComBE Five. Đây là vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010. Vắc xin ComBE Five đã được ký lưu hành tại Việt Nam (QĐ số 196/QĐ-QLD ngày 30-5-2017) có giá trị trong 5 năm.
Vắc xin Combe Five có dạng trình bày tương tự vắc xin Quinvaxem, được đóng 01 liều/lọ và có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ vắc xin trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng. Vắc xin này cũng đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới, được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.
Tại Việt Nam, vắc xin đã được sử dụng tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam từ tháng 9/2016 đến 1/2017. Kết quả, sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc xin bao gồm: Phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%. Sốt với tỷ lệ 34-39%. Không nghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào sau tiêm chủng.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)