Bà nội sát hại cháu gái ở Nghệ An: Vì sao... vỡ vụn tình thân?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ án bà nội sát hại cháu gái ở Nghệ An khiến dư luận thêm một lần đau xót sau nhiều vụ án người thân giết hại lẫn nhau xảy ra nhiều trong thời gian qua. Vì sao…vỡ vụn tình thân?

Nghi án bà nội sát hại cháu gái lớp 6 đang khiến dư luận tỉnh Nghệ An và cả nước bàng hoàng. Dù biết rằng, thời gian gần đây những vụ án liên quan đến những người thân giết hại nhau xảy ra ngày càng nhiều nhưng việc bà nội sát hại cháu ruột của mình là một biểu hiện rất đáng quan ngại, báo động sự xuống cấp của đạo đức xã hội, đạo nghĩa gia đình, tình thân bị xem nhẹ, là minh chứng cho việc một bộ phận người đã mất đi tính chuẩn mực về đạo đức xã hội.
Chiều ngày 3/11, bé gái Nguyễn Thị Tâm (SN 2008, học lớp 6, trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vui vẻ rời khỏi nhà đến nhà bạn dự sinh nhật. Chuyến đi định mệnh ấy đã cướp đi mạng sống của nữ sinh này mãi mãi khi trên đường đi từ nhà bạn về gặp bà nội.
Những người thân vừa đau đớn khi phát hiện thi thể em nổi lên tại đập Bàu Ganh và càng bàng hoàng hơn khi quá trình điều tra, cơ quan công an tiếp nhận những bằng chứng chứng minh chính bà nội của bé Tâm là nghi can vụ án.
Ba noi sat hai chau gai o Nghe An: Vi sao... vo vun tinh than?
Hình ảnh bé gái chở bà nội trước khi bị sát hại.  
Theo đó, sau khi em Tâm mất tích, người dân đã trích xuất camera phát hiện bà Nguyễn Thị Hường, bà nội nạn nhân chính là người gặp bé Tâm cuối cùng trước khi em mất tích. Hình ảnh camera cho thấy, bà Hường ngồi sau xe cháu gái trên đường bé Tâm đi sinh nhật nhà bạn trở về. Sau đó, chỉ có một mình bà Hường về nhà với tâm trạng hoảng hốt vào lấy xe đạp và nói là đi Hà Nội làm ô sin.
Những dấu hiệu bất thường trong tâm lý của bà nội đã khiến những người dân nghi ngờ bà có liên quan đến cái chết của cháu ruột. Tất nhiên với nghiệp vụ điều tra, cơ quan công an sẽ nhanh chóng dựa trên những căn cứ thu thập được để đưa bà Hường vào đối tượng nghi vấn liên quan đến cái chết của cháu Tâm.
Đến nay, cơ quan công an huyện Yên Thành đã tạm giữ bà Nguyễn Thị Hường để điều tra liên quan đến cái chết của bé Tâm. Theo lời khai ban đầu, bà Hường đã thừa nhận là người gây ra cái chết của cháu mình khi đi cùng xe với cháu gái ra đập rồi xô nạn nhân xuống nước.
Nguyên nhân theo lời khai của bà Hường, do bố đẻ của Tâm từ ngày về nhà đối xử với bố mẹ không ra gì, thường xuyên chửi bới bố mẹ và bà Hường cũng khai rằng, bé Tâm nhiều lần hỗn láo với bà. Đỉnh điểm của sự việc hôm xảy ra vụ án, khi Tâm chở bà Hường đi về thì hai bà cháu xảy ra cãi vã và bà nội đã nảy sinh ý định giết cháu. Để thực hiện ý định trên, bà Hường đã nhờ Tâm chở ra khu vực có đập nước để tắm rồi nhờ cháu nội kỳ lưng. Khi bé gái không để ý, bà Hường đã xô Tâm xuống nước.
Tuy nhiên, khó ai có thể tin rằng, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt thường ngày trong gia đình, người bà tóc điểm bạc lại có thể ra tay giết cháu ruột của mình. Bởi bản thân bà Hường sống với cháu Tâm từ bé, không chỉ ruột già máu mủ mà trong thời gian chăm sóc, nuôi nấng cháu, tình thân không chỉ như bà với cháu mà còn ví như tình mẫu tử khi chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ cho bé.
Hiện cơ quan công an đang làm rõ động cơ gây án của bà nội cháu bé. Tuy nhiên, dù động cơ của bà Hường xuất phát từ sự mâu thuẫn với con trai, có thể xuất phát từ mâu thuẫn với cháu do cãi vã thì đó cũng khó có thể là động cơ chính để bà ra tay sát hại cháu ruột của mình.
Có thể bà Hường từng tham gia Hội thánh đức Chúa trời mẹ mà trước đây hội tà đạo này bị dư luận lên án khi những người tham gia hội thường có biểu hiện bất thường trong sinh hoạt, xa lạ với những người thân thích khiến tình thân vốn có trong gia đình bị chia cắt. Có lẽ, vì một thời gian tham gia hội, bà Hường đã bị ảnh hưởng tâm lý, cộng với những bức xúc nhỏ nhặt dồn nén trong cuộc sống và gây ra những hành vi trên.
Tuy nhiên, bà Hường có phải là người đã ra tay sát hại cháu ruột của mình hay không? Động cơ của hành động sát hại cháu ruột nếu có là gì vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ.
Nếu bà Hường là nghi phạm thực sự gây ra vụ án mạng thương tâm trên, thì đây là hành vi không thể chấp nhận được. Bởi dù vì nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn gia đình hay nguyên nhân gì khác thì cháu bé vô tội trở thành nạn nhân phải gánh chịu sự độc ác của người lớn mà lại là người cháu từng hết mực lễ phép, yêu quý.
Dưới góc độ xã hội, tình cảm bà nội với cháu ruột của mình vốn là tình cảm thiêng liêng ruột thịt, cháu ruột mất đi, bà nội đau đớn như cắt từng khúc ruột khi kẻ đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh. Nhưng trong vụ án này, người đầu bạc lại đang tâm sát hại kẻ đầu xanh lại vốn là người bà đã từng chăm sóc nuôi nấng từ nhỏ đến lớn cho thấy sự bất thường trong mối quan hệ gắn bó trong gia đình.
Dưới góc độ pháp luật, luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, dù có bất cứ mâu thuẫn hay lý do nào thì việc bà nội đang tâm sát hại cháu mình là hành vi không những là vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn trái lương tâm, đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Việt Nam.
Nếu bà Hường là người sát hại cháu bé như lời khai ban đầu của bà đối với cơ quan công an thì hành vi phạm tội của bà nội này rất lạnh lùng vô cảm khi lên kế hoạch dụ cháu bé chở đến đập nước đẩy cháu xuống rồi bình thản bỏ đi trong sự kêu gào tuyệt vọng dẫn đến cháu bé phải rời xa cuộc sống khi tuổi đời còn rất trẻ.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, xét hành vi phạm tội của đối tượng đã thể hiện sự côn đồ vô cớ sát hại cháu bé, rất có thể chỉ vì mâu thuẫn gia đình nên đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.
Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi phạm tội chưa đủ 75 tuổi thì hình phạt cao nhất phải đối mặt đến Tử hình. Tuy nhiên, bản án có nặng đến đâu cũng là nỗi đau xót tột cùng của những người thân khi gia đình xảy ra bi kịch bà nội sát hại cháu, người chết, người cuối đời vẫn phải trả giá cho tội ác mình gây ra.
Vụ án trên thêm một sự ám ảnh khi số vụ án liên quan đến việc giết người thân ngày càng gia tăng trong những năm trở lại đây. Thống kê cho thấy, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra 447 vụ giết người, trong đó, 15-17% số vụ là người thân trong gia đình giết hại lẫn nhau. Giết người thân không chỉ là nỗi đau tột cùng với những người trong gia đình mà còn khiến xã hội thêm bất an bởi tình thân vốn là thứ không gì đánh đổi được.
Tuy nhiên thời gian gần đây, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, thậm chí vì tranh giành đất đai, tiền bạc mà anh giết em, chồng sát hại vợ con, bà nội sát hại cháu…Do đó, cần có những giải pháp nâng cao hiểu biết pháp luật, công tác giáo dục trong mỗi gia đình, các đoàn thể, chính quyền địa phương cần phải vào cuộc đối với những gia đình xuất hiện những mâu thuẫn trong sinh hoạt để tuyên truyền giáo dục về đạo đức, lối sống ngăn chặn những vụ án thương tâm đau lòng như đã diễn ra trong thời gian qua.
Video: Vụ thi thể nữ sinh nổi trên đập nước: Nghi vấn bà nội giết cháu 
VTC14
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)