Xe quá tải lộng hành trở lại cày nát đường Quảng Bình

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù nhiều đơn vị đã cam kết chở đúng tải nhưng thực tế, xe quá tải đang lộng hành, cày nát nhiều tuyến đường tại Quảng Bình.

Trong khi việc xử lý xe quá tải ở một số địa phương lân cận như Quảng Trị, Hà Tĩnh, Huế,… được thực hiện khá tốt thì ở Quảng Bình tình trạng xe quá tải lại đang trở nên nhức nhối khi các đợn vị vận tải cùng với các đơn vị thi công trên tuyến QL1A vẫn không chấp hành theo bản cam kết của cơ quan chức năng, ngang nhiên cho xe quá tải lộng hành tại Quảng Bình.
Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện nay có rất nhiều đơn vị vận tải sử dụng các loại xe có trọng tải lớn, đặc biệt một số loại xe như Howo, Chenglong.. tuy tải trọng khoảng trên dưới 10 tấn nhưng luôn chở quá tải đặc biệt có những xe chở đến trên 200% tải trọng cho phép nhưng vẫn ngang nhiên tung hoành.
Xe qua tai long hanh tro lai cay nat duong Quang Binh
 Xe quá tải đang lộng hành tại Quảng Bình.
Đơn cử như đơn vị Tasco chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn phía Bắc Quảng Bình, mặc dù trước khi dự án khởi công đơn vị đã có cam kết với Bộ GTVT về việc sử dụng đúng tải trong lúc thi công dự án. Đặc biệt đơn vị cũng có ký cam kết với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình trong buổi hội nghị bàn và đối thoại với doanh nghiệp vận tải do Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cùng với Phòng Cảnh sát giao thông chủ trì. Tuy nhiên, thực tế, hiện trên suốt tuyến Dự án mà đơn vị thi công, tình trạng xe chở quá tải vẫn diễn ra.
Một lái xe đang chở bê tông nhựa phục vụ cho việc thảm mặt đường tại đơn vị Công ty Bắc Phương đang thi công gói BOT do Tasco làm chủ đầu tư tiết lộ: “Xe có trọng tải 10 tấn nhưng khi chở đầy là 18 đến 19 khối..”. Tuy nhiên, khi được hỏi về lượng Bê tông nhựa đầy xe có quá tải không thì lái xe trả lời “không biết…”.
Mặc dù tại ban điều hành của Công ty Bắc Phương, đơn vị này cung cấp những phiếu xuất kho hoàn toàn đúng tải. Tuy nhiên với khối lượng bê tông nhựa chở đầy thùng từ 18 - 19 khối như tiết lộ của lái xe thì khó có chuyện đúng tải bởi mỗi khối bê tông nhựa thường có trọng lượng ít nhất là trên 1 tấn.
Xe qua tai long hanh tro lai cay nat duong Quang Binh-Hinh-2
Xe Howo 73C-01169 đang cân trọng lượng tại Trạm trộn Bắc Phương. với tổng tải trọng lên tới hơn 57 tấn.
Để tìm hiểu rõ hơn PV đã đến trạm trộn Bê tông nhựa của Công ty Bắc Phương. Tại trạm cân của đơn vị này, theo quan sát, một xe tải biển kiếm soát 73C-01169 khi lên cân có trọng lượng tổng lên tới trên 57 tấn, trong khi tổng trọng lượng cho phép của chiếc xe chỉ khoảng 30 tấn. Như vậy, xe này đã vượt tải trọng tới 27 tấn (quá tải trên 250%).
Ngoài nhà thầu Bắc Phương, hiện nhiều đơn vị khác thuộc chủ đầu tư Tasco đều sử dụng các loại xe chở quá tải vào thi công. Tình trạng này đang diễn ra khá công khai suốt từ khi bắt đầu thi công QL 1A tại Quảng Bình.
Xe qua tai long hanh tro lai cay nat duong Quang Binh-Hinh-3
Tuyến đường ĐT 566 xuống cấp vì xe quá tải. 
Bên cạnh đó, các đơn vị khai thác mỏ cát, đá trên địa bàn cũng tiếp tay cho xe quá tải lộng hành cày nát những còn đường cùng thôn cuối ngõ. Đặc biệt trên địa bàn xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch riêng con đường ĐT 566 phải chịu hàng ngày vài trăm lượt xe tải đi qua khiến tuyến đường bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn đường tạo ra những hố sâu rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.
Xuân Hữu

Bình luận(1)

Minh Hiền

quyta

Ơ đâu cũng có thể gặp những xe quá tải như thế này. Các cty vẫn bán hàng quá tải thì vẫn còn nhiều xe quá tải. Hy vọng là không có cty nào bán hàng quá tải.