Vụ ông Tề Trí Dũng: Bao nhiêu bị can đã bị khởi tố?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan ông Tề Trí Dũng, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh mới đây đã khởi tố thêm 13 bị can về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Đến nay, đã có 18 bị can bị khởi tố.

18 bị can bị khởi tố liên quan ông Tề Trí Dũng
Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở, làm việc của 13 bị can về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
Trong số các bị can bị khởi tố có ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) cùng một số cán bộ là lãnh đạo, cán bộ của Công ty IPC. Ngoài ra còn có Lâm Văn Tuấn, cán bộ Trung tâm cung ứng dịch vụ tổng hợp thành phố - Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích thanh niên xung phong) và Huỳnh Phước Long, nguyên chuyên viên Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nguyên thành viên HĐQT Công ty SADECO…
Vu ong Te Tri Dung: Bao nhieu bi can da bi khoi to?
Ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận. 
Liên quan vụ án xảy ra tại Công ty IPC và Công ty SADECO, trước đó Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 5 bị can, trong đó có ông Tề Trí Dũng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận và Hồ Thị Thanh Phúc cùng 2 hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Tham ô tài sản".
Như vậy, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 18 bị can, tất cả các bị can này đều có sai phạm trong việc quản lý vốn nhà nước tại Công ty IPC và SADECO. Vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra sai phạm tại IPC và các công ty con, công ty liên doanh, liên kết với IPC.
Trước đó, sau khi thanh tra hoạt động của Công ty IPC (trụ sở quận 7), Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã xác định có nhiều sai phạm, trong đó có các phi vụ chuyển nhượng cổ phần có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đảm bảo lợi ích cổ đông của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Nhà nước. Ngoài ra, trong 2 năm 2016, 2017, Tề Trí Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO, đã có một số chuyến đi nước ngoài không đúng quy định.
Liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty IPC, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã điều tra, làm rõ sai phạm trọng việc Công ty SADECO (công ty liên kết của Công ty IPC) phát hành 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Nguyễn Kim và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước (HIPC, là công ty con của IPC), phát hành 20 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Tuấn Lộc.
Công an TP Hồ Chí Minh cũng điều tra việc thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu (Long An), việc hợp tác với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không đảm bảo lợi ích của Công ty IPC.
Công ty SADECO  (trụ sở quận 1) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, dân dụng, cơ sở hạ tầng, tư vấn lập dự án đầu tư, kinh doanh bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch... do Hồ Thị Thanh Phúc làm Tổng Giám đốc.
Cơ quan điều tra xác định, Tề Trí Dũng và Hồ Thị Thanh Phúc cùng có hành vi chấp thuận sử dụng kết quả định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá, với tài sản bị định giá thấp, sai phạm pháp luật để quyết định giá phát hành cổ phiếu Công ty SADECO cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Nguyễn Kim, gây thiệt hại rất lớn cho Công ty SADECO và Nhà nước.
Ngoài ra, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, Hồ Thị Thanh Phúc còn đề xuất Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO và được Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO là ông Tề Trí Dũng duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao và Quỹ khen thưởng HĐQT, cho các thành viên HĐQT khác sử dụng cá nhân trái quy định pháp luật, tạo điều kiện cho một số thành viên HĐQT chiếm đoạt số tiền lớn của Nhà nước.
Với sai phạm tại Công ty SADECO, số tiền mà các cá nhân sử dụng trái phép hơn 5 tỷ đồng và số tiền thiệt hại trong việc định giá tài sản là hơn 150 tỷ đồng.
Nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM sai phạm thế nào?
Liên quan vụ án trên, dư luận cũng đặt câu hỏi, ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh sai phạm thế nào đến mức bị khởi tố?
Theo cơ quan điều tra, ông Phạm Văn Thông được xác định liên quan đến sai phạm tăng vốn điều lệ tại SADECO và chấp thuận chủ trương cho IPC chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án dân cư Phước Kiểng.
Trước đó, kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM nêu rõ, khi giữ chức vụ Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM, ông Phạm Văn Thông đã thiếu trách nhiệm trong việc đại diện chủ sở hữu các doanh nghiệp của Đảng bộ thành phố.
Ông Thông vi phạm quy chế làm việc, quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố và vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, kinh doanh bất động sản.
Vu ong Te Tri Dung: Bao nhieu bi can da bi khoi to?-Hinh-2
 Ông Phạm Văn Thông.
Ngoài ra, nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh còn vi phạm các quy định của Thành ủy trong quá trình tham mưu, đề xuất chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận thực hiện hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển ở huyện Nhà Bè. Hành vi này cũng vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản; vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, kinh doanh bất động sản, quản lý doanh nghiệp của Đảng bộ thành phố.
Ông Phạm Văn Thông được xác định đã chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận thực hiện hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng 45% vốn góp là giá trị quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư ven sông, phường Tân Phong, quận 7.
Tại dự án Khu nhà ở phường An Phú (quận 2), nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy đã tham mưu, đề xuất chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận hợp tác đầu tư, chuyển nhượng sai quy định. Với việc tăng vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn, ông Thông cũng có sai phạm tương tự khi cho nhóm người đại diện vốn của Thành ủy biểu quyết việc huy động vốn thông qua phát hành cổ phần.
Vi phạm của ông Thông được cơ quan Kiểm tra Thành ủy xác định là rất nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Thành ủy và cá nhân ông.
Với những sai phạm nghiêm trọng trên, ngày 25/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố việc Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy, đảng ủy viên Đảng ủy Cơ quan Văn phòng Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020).
>>> Mời độc giả xem thêm video Xóa tên ông Tề Trí Dũng khỏi Hội đồng Trường ĐH Kinh tế TP. HCM

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)