Vụ Đồng Tâm: Mặc dù hiểu bản chất, một số cá nhân vẫn cố tình vi phạm pháp luật

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng cho biết, trong vụ Đồng Tâm, mặc dù đã hiểu rõ bản chất sự việc, được tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng rất đáng tiếc, một số cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, thậm chí là sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, chống lại khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh.

Đến thăm, kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động chiều 21/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi nói về việc cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh CSCĐ chiến đấu dũng cảm kiên cường để bảo vệ Đảng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân đã đề cập đến việc nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần xương máu vì sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và gìn giữ trật tự an toàn xã hội.
Thủ tướng nhắc đến vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm vào ngày 9/1 vừa qua, 3 cán bộ chiến sĩ công an, trong đó có 2 chiến sĩ của lực lượng CSCĐ đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ.
Thủ tướng cho biết, về sự việc Đồng Tâm, TP. Hà Nội đã thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn. Thanh tra Chính phủ cũng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, các ngành chức năng rà soát, kiểm tra tính chính xác hợp pháp của kết luận thanh tra TP. Hà Nội.
Các cơ quan đã rất thận trọng, kỹ lưỡng, căn cứ vào quy định pháp luật và bản đồ tài liệu liên quan, đã xác định rõ ràng là diện tích đất sân bay Miếu Môn đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi giao cho quân đội từ năm 1990 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Việc để xảy ra khiếu kiện của người dân có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc buông lỏng quản lý. Do đó, gần 30 cán bộ Nhà nước có vi phạm đã bị xử lý, trong đó có một số bị xử lý hình sự.
Vu Dong Tam: Mac du hieu ban chat, mot so ca nhan van co tinh vi pham phap luat
 Thủ tướng thăm hỏi, động viên các chiến sĩ CSCĐ. Ảnh: VGP.
Thanh tra Chính phủ và UBND TP. Hà Nội cũng có tổ chức đối thoại với người dân để làm rõ bản chất vấn đề và được hầu hết người dân địa phương đồng tình ủng hộ. Các đơn vị quân đội đã xây tường rào khu đất theo quy định.
Tuy nhiên, mặc dù đã hiểu rõ bản chất sự việc, được tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng rất đáng tiếc, một số cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, thậm chí là sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, chống lại lực lượng chức năng làm 3 chiến sĩ công an hy sinh.
Thủ tướng đánh giá, đây là sự việc rất nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can và đang khẩn trương điều tra, truy tố để sớm đưa các đối tượng vi phạm ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.
“Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chúng ta kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người dân và cũng tuyên truyền, vận động mọi người dân sống và làm việc theo pháp luật. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần bảo đảm pháp luật phải được thực thi nghiêm minh. Tất cả cán bộ, công chức và người dân đều phải có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật, bất kể ai vi phạm đều phải xử lý theo đúng quy định”, Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng nói rằng, sự việc ở Đồng Tâm là điều đáng tiếc, nhưng đến nay tình hình đã trở lại ổn định bình thường, nhân dân ở đây với sự giúp đỡ của chính quyền đang tổ chức vui Tết đón Xuân Canh Tý.
Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thậm chí là hy sinh xương máu của lực lượng công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ, ghi nhận, đánh giá cao thành quả của lực lượng công an nhân dân và thành tích của lực lượng cảnh sát nhân dân.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu lực lượng công an nhân dân, trước hết là lực lượng CSCĐ không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao khả năng nghiệp vụ, gắn bó hơn nữa với nhân dân để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, bảo vệ pháp luật, thực hiện đúng đắn trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân.
“Năm 2020 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, trong bối cảnh nhiều thách thức từ cuộc cách mạng 4.0, các vấn đề an ninh phi truyền thống đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình ổn định của các quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhiều nguy cơ dẫn đến mất an ninh trật tự”. Thủ tướng nêu rõ.
Đồng thời cho rằng, lực lượng công an nhân dân nói chung, lực lượng CSCĐ nói riêng trong bất kỳ tình huống nào cũng phải giữ vững chủ quyền quốc gia và sự ổn định chính trị xã hội, tạo môi trường hòa bình và điều kiện thuận lợi để xây dựng phát triển đất nước.
>>> Mời độc giả xem video Đồng Tâm những ngày cận Tết:

Nguồn VTV 24.

Trước đó, ngày 11/1, khi kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần xả thân hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự của ba chiến sĩ cảnh sát cơ động tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), đồng thời khẳng định tình hình tại đây đã ổn định trở lại.
Theo Thủ tướng, vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm là một thủ đoạn của kẻ xấu chống lại đường lối của Đảng và Nhà nước. Những hành vi chống đối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Người đứng đầu Chính phủ đánh giá việc ba chiến sĩ cảnh sát hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ là tấm gương cho mỗi chiến sĩ trong lực lượng CAND về tinh thần xả thân bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ.
“Chúng ta phải xử lý nghiêm khắc các phần tử chống lại Đảng, Nhà nước và lực lượng của chúng ta. Ba đồng chí hy sinh là một tấm gương rất lớn..." - Thủ tướng nói.
Đồng thời nhấn mạnh, công tác dân vận là rất quan trọng, lực lượng cảnh vệ cũng phải làm tốt công tác này, tuy nhiên phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, chống đối, chống phá để đảm bảo lợi ích cho người dân.
Trước đó, như đã đưa tin, ngày 9/1/2020, trong quá trình lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn tại địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, một số đối tượng chống đối đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, tuýp sắt gắn dao nhọn… tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ.
Quá trình truy bắt, khống chế, bắt giữ nhóm đối tượng chống đối nêu trên, 3 cán bộ, chiến sĩ công an đã hy sinh, gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh (SN 1972) - Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ Đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Đại úy Phạm Công Huy (SN 1993) - cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội; Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân (SN 1992) - Tiểu đội trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ Đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.
Sau khi xảy ra vụ việc trên, cơ quan công an đã khống chế, bắt giữ những người vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án với 3 tội danh: “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và “Chống người thi hành công vụ”.
Đồng thời khởi tố 22 bị can, trong đó 19 bị can bị khởi tố về hành vi giết người gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyến, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh, Bùi Thị Đục, Lê Đình Quân, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Văn Quân. Khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Đình Chức về hành vi giết người.
Khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can về hành vi chống người thi hành công vụ gồm Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến. Cơ quan điều tra đang tạm giữ Nguyễn Thị Dung để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ và Nguyễn Xuân Điều, Trần Thị Phượng, Đào Thị Kim về hành vi giết người.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)