Việt kiều “ngã nhầm” vào vùng kín em vợ hờ: VKS tăng án - tại sao?

Google News

(Kiến Thức) - VKSND TP HCM vừa có quyết định kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Lê Phú Cự (SN 1968, trú tại quận 1, TP HCM) trong vụ hiếp dâm em vợ. 

Liên quan tới vụ việc việt kiều "ngã nhầm" vào vùng kín em vợ hờ, ngày 15/11, TAND TP HCM xử phạt bị cáo Cự 9 tháng tù (VKS đề nghị từ hai năm sáu tháng đến ba năm tù). Kháng nghị của VKS cho rằng mức án tòa tuyên là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và thái độ, ý thức pháp luật về hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.
Bản kháng nghị nêu đây là vụ án hiếp dâm dư luận xã hội quan tâm, giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ anh rể và em vợ. Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Cự quanh co, chối tội, không thành khẩn khai báo và không thể hiện thái độ ăn năn hối cải, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án, dẫn đến dư luận bức xúc.
Việc áp dụng pháp luật để xác định khung hình phạt không có căn cứ nên không đủ thuyết phục và giải quyết nguồn gốc tội phạm. Vì vậy, VKS đã kháng nghị phần hình phạt, đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Cự.
Viet kieu “nga nham” vao vung kin em vo ho: VKS tang an - tai sao?
Bị cáo Lê Phú Cự tại tòa. (Ảnh: Pháp Luật TP HCM). 
Dư luận cũng đặt câu hỏi vậy việt kiều "ngã nhầm" vào vùng kín em vợ hờ có thể sẽ bị ở khung hình phạt mới nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hai vấn đề lớn của luật hình sự là tội phạm và hình phạt. Trong đó vấn đề hình phạt chỉ được đặt ra khi tòa án quyết định bị cáo phạm tội.
Trong vụ việc này bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, kêu oan bởi vậy tòa án sẽ làm rõ các tình tiết, chứng cứ có đủ căn cứ chứng minh bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội hay không. Trong trường hợp tòa án đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội thì việc kêu oan của bị cáo thể hiện thái độ không thành khẩn nên mức hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn.
Theo quy định tại điều 50 bộ luật hình sự năm 2015: Khi quyết định hình phạt, Tòa án căn cứ vào quy định của Bộ luật này, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Bởi vậy, các yêu tố quyết định đến hình phạt là không khoản điều luật áp dụng, tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trong đó yếu tố nhân thân và yếu tố hành vi là hay yếu tố quyết định đến loại hình phạt và mức hình phạt.
Viet kieu “nga nham” vao vung kin em vo ho: VKS tang an - tai sao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Với đối tượng từng phạm tội, đã được giáo dục, cải tạo nhưng tiếp tục phạm tội hoặc phạm tội đến cùng, thủ đoạn xảo quyệt, quanh co chối tội thì hình phạt sẽ phải nghiêm khắc. Còn những đối tượng phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, nhân thân tốt thì mức hình phạt sẽ thể hiện tính chất khoan hồng của pháp luật.
Chính sách xét xử hình sự trong các văn bản pháp luật Việt Nam luôn thể hiện hài hòa hai yếu tố là khoan hồng và nghiêm trị. Trong vụ án này, tòa án đánh giá là bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhưng chưa đạt, có ý định thực hiện hành vi hiếp dâm nhưng chưa thực hiện hết toàn bộ hành vi, chưa thỏa mãn được mục đích nên được xác định là phạm tội chưa đạt bởi vậy mức hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt cũng sẽ ít nghiêm khắc hơn mức hình phạt thông thường bởi hậu quả với người bị hại là chưa lớn.
Cụ thể điều 57 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định: Quyết định hình phạt trong trường hợp chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt như sau:
- Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.
Viet kieu “nga nham” vao vung kin em vo ho: VKS tang an - tai sao?-Hinh-3
 
- Đối với trường hợp chuẩn bị phạm tội, hình phạt được quyết định trong phạm vi khung hình phạt được quy định trong các điều luật cụ thể.
- Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.
Tại khoản 1, điều 141 BLHS thì người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân thì bị phạt tù từ 2 năm đến 07 năm.
Trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại điều 57 Bộ luật hình sự thì mức hình phạt không quá ¾ mức từ 2 năm đến 07 năm. Như vậy, đối tượng trong vụ án này sẽ ở trong khung từ 18 tháng đến 5 năm, 3 tháng.
Mức hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào nhân thân của đối tượng, hậu quả gây ra, thái độ thành khẩn và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trong vụ việc này, đối tượng không thành khẩn nhận tội, không bồi thường khắc phục hậu quả mà tòa án cấp sơ thẩm xét xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là có phần thiếu nghiêm khắc, không đủ sức răn đe bởi vậy Viện kiểm sát kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt là có cơ sở để cho Toà án cấp phúc thẩm xem xét.
Trong trường hợp tòa án cấp phúc thẩm xác định bị cáo có tội thì hoàn toàn có thể tăng mức hình phạt theo quy định tại điều 50, điều 57 và điều 141 bộ luật hình sự nêu trên.
>>> Xem thêm video: Rùng mình em vợ hư hỏng sống chung với anh rể và cái kết... không thở được

Nguồn: ANTV.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)