Trường Việt Úc từ chối dạy 40 học sinh: Phụ huynh “làm quá”... hại con?

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 40 phụ huynh phản đối chính sách thu học phí giai đoạn COVID-19 nhận  được thông báo yêu cầu năm tới cho con chuyển trường từ Trường Dân lập quốc tế Việt Úc. Liệu đây có phải do phụ huynh "làm quá" dẫn đến hại con?

Khi diễn ra vấn đề này, Kiến Thức cũng nhận được nhiều luồng ý kiến về việc thu, giảm học phí của Trường Dân lập quốc tế Việt Úc.

Truong Viet Uc tu choi day 40 hoc sinh: Phu huynh “lam qua”... hai con?
 Thông báo của Trường Việt Úc gửi đến các phụ huynh. 

Nhiều người cho rằng, các gia đình cho con học trường quốc tế phải chấp nhận đóng học phí cao, các khoản phí để duy trì trường khi COVID-19 diễn ra là điều đương nhiên, vì đây là một hình thức kinh doanh giáo dục. Vì thế, việc làm quá về học phí vô tình hại con mình phải thay đổi môi trường giáo dục. 

Nhưng cũng không ít phụ huynh bất ngờ, đau xót khi nhà trường hành xử một chiều theo kiểu “con buôn”, thích thì cho học, không thích thì đuổi mà không xem xét đến sự ảnh hưởng của học sinh và phụ huynh. 

Nhiều phụ huynh gọi thông báo cho con nghỉ học là "sàng lọc member"!. 
Truong Viet Uc tu choi day 40 hoc sinh: Phu huynh “lam qua”... hai con?-Hinh-2
Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc.  

Ở góc độ của một người theo dõi sự việc, anh Nguyễn Văn Toàn (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, anh cũng thấy bất ngờ về cách hành xử của nhà trường. Tuy nhiên, xét về góc độ kinh doanh, nhà trường đã giảm học phí 70% trên tinh thần lắng nghe phụ huynh.

Phụ huynh cần xác định đây là trường dân lập quốc tế, và khi cho con theo học trường này đồng nghĩa sẽ phải chịu những chi phí mà ở trường công sẽ được nhà nước sẽ bao cấp như trả lương cho giáo viên khi nghỉ dạy do dịch bệnh… 

Ngoài ra, phụ huynh cũng đặt câu hỏi ngược lại, nếu không đóng học phí 30%, nhà trường sa thải đội ngũ giáo viên đã được tuyển chọn cũ, sau dịch tìm lại nhân sự mới.

Với sự bấp bênh về nguồn giáo viên, chất  lượng suy giảm thì họ sẽ nhận lại gì cho con mình? 

Trước thực tế đó, một phụ huynh có con đang học cấp 1 tại trường Tiểu học Việt Úc cũng xót xa cho con khi nhận thông báo này.

Phụ huynh này chia sẻ, trước đó nhà trường và phụ huynh không có những trao đổi để đi đến thống nhất. Nhà trường chỉ thực hiện một chiều theo quan điểm của mình. Với cách làm này, chẳng khác nào “mang con bỏ chợ”, khiến học sinh là người chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt thòi nhất.

“Thậm chí, chúng tôi còn bị một số người dè bỉu, đã cho con học trường quốc tế thì phải chấp nhận, làm quá hại con.

Chương trình học của nhà trường khác nhiều với các trường dân lập quốc tế khác, càng không có điểm tương đồng với trường trong nước, vì thế khi xác định cho con vào trường Việt Úc các cha mẹ đều muốn con theo đủ các cấp để hoàn thành đúng chương trình nhà trường đề ra.

Tuy nhiên, việc ép phụ huynh cho con nghỉ học giữa chừng vì chưa có những tiếng nói chung khiến con rơi vào trạng thái không biết học bằng cách nào, khó hòa nhập môi trường khác. Điều này có thể khiến tâm lý con ảnh hưởng nặng nề, sức học bị giảm, tương lai con không biết ra sao” – phụ huynh này lên tiếng.

 Thông báo của trường Việt Úc ghi rõ, trong giai đoạn dịch COVID – 19 vừa qua, mặc dù nhà trường đã cố gắng hết sức, chúng tôi vẫn không thể đạt được sự đồng thuận với một số phụ huynh.

Sự bất đồng về quan điểm dẫn đến những sự cố gây bất ổn tới môi trường học tập của học sinh và thầy cô.

“Để đảm bảo lợi ích phát triển tốt nhất cho các em, chúng tôi buộc lòng phải thông báo tới ông bà, trường Việt Úc sẽ không thể tiếp nhận em tiếp tục học tập tại trường năm học 2020 - 2021".

Trên thực tế, dù đến thời điểm này nhiều phụ huynh vẫn ấm ức, phản đối về học phí của trường trong thời gian nghỉ học do COVID-19 nhưng trên nhà trường đã có nhiều lần điều chỉnh thông báo học phí.

Vì không nhận được sự đồng tình của phụ huynh nên trường đã gửi mail thông báo "không tiếp tục tiếp nhận học sinh" cho một số phụ huynh.

Theo đó, diễn biến việc thu học phí của trường Việt Úc diễn ra như sau:

Ngày 9/4, một số phụ huynh trường Dân lập Quốc tế Việt Úc nhận được thông báo yêu cầu đóng 100% học phần 4 và các chi phí khác trước ngày 25/4.

Nhiều người phản đối vì trong thời gian nghỉ, học sinh phải học online chất lượng không tương xứng. Hơn nữa, học phí đã đóng cho học phần 3 vẫn chưa được sử dụng do học sinh nghỉ mùa dịch.

Ngày 2/5, trường Việt Úc thông báo giảm 70% học phí đối với bậc tiểu học và trung học trong thời gian học sinh nghỉ và học online, đồng thời miễn 100% học phí đối với bậc mầm non.

Phụ huynh cho rằng, chính sách trên của trường không hợp lý. Với cách tính này, trường vẫn thu 30% học phí trong những ngày học sinh nghỉ mà không học trực tuyến.

Họ cũng cho rằng thời gian học trực tuyến, chất lượng không tốt, nên không chấp nhận mức thu 30% học phí trong thời gian học online.

Sáng ngày 5/5 và 15/5, hàng trăm phụ huynh đã tập trung ở trường Dân lập Quốc tế Việt Úc để phản đối việc thu chi học phí.

Và kết cục, cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, khoảng 40 phụ huynh phản đối chính sách học phí nhận được giấy thông báo từ chối nhận con học tiếp vào năm học tới của Trường Dân lập quốc tế Việt Úc.

Nhà trường cũng cho hay, sẽ tiếp tục tận tụy dạy dỗ học sinh cho hết năm học và hoàn thành đầy đủ hồ sơ học thuật để các em có thể tiếp tục học trường khác vào năm sau. Học bạ và giấy tờ liên quan sẽ được giao cho phụ huynh trước ngày 31/7.

Về học phí, nhà trường sẽ quyết toán sau khi năm học 2019-2020 kết thúc.

Nguồn VTV24


 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)