Trưởng ban Nội chính Thái Bình mà không bị truy cứu hình sự: Tai nạn có giống vụ Lương Hữu Phước?

Google News

(Kiến Thức) - Dù các gia đình người bị hại đều có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Thái Bình. Tuy nhiên, nếu ông Điều là người gây ra vụ TNGT 3 người thương vong và có lỗi sẽ bị khởi tố theo điều 260 BLHS 2015.

Chiều 2/6, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình họp thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét kỷ luật cách tất cả các chức vụ hiện tại trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Điều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình do có hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Điều là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, làm giảm sút uy tín của các tổ chức Đảng và cá nhân.
Một thông tin đáng chú ý, các gia đình người bị hại đều có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Điều.
Truong ban Noi chinh Thai Binh ma khong bi truy cuu hinh su: Tai nan co giong vu Luong Huu Phuoc?
Ông Nguyễn Văn Điều trên chiếc xe gây tai nạn. 
Tình tiết này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu việc gia đình bị hại đề nghị cơ quan có thẩm quyền không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Điều thì Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình có bị truy tố?
Một số ý kiến đã liên tưởng đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ở TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) mà bị cáo Lương Hữu Phước sau khi uống rượu và chở ông Trần Hữu Quý về nhà và xảy va chạm giao thông với một xe mô tô mà người điều khiển là ông Lâm Tươi khi đó cũng không có giấy phép lái xe, lái xe khi có nồng độ cồn khiến ông Quý tử vong. Sau đó, ông Phước bị tuyên án sơ thẩm 3 năm tù và mới đây tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm dẫn đến việc bị cáo nhảy lầu tự tử khi cho rằng bản thân bị oan.
Từ đó, dư luận cho rằng, dù vụ án ông Lương Hữu Phước khác với vụ án ông Nguyễn Văn Điều. Tuy nhiên, nếu vụ việc Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Điều vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng mà không bị truy tố trách nhiệm hình sự thì không đảm bảo sự thượng tôn pháp luật?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, sau khi khởi tố vụ án hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và có thể là lệnh bắt tạm giam đối với người vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khiến 3 người thương vong tại Thái Bình.
Bởi theo Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Thái Bình, vụ TNGT khiến 3 người thương vong có dấu hiệu tội phạm, có nghĩa là có người có lỗi vi phạm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Do đó, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm, ngày 26/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Thái Bình đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xảy ra ngày 8/5/2020 tại ngã ba đường Trần Thủ Độ giao với đường gom thuộc địa phận tổ 19, tổ 20 phường Tiền Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Truong ban Noi chinh Thai Binh ma khong bi truy cuu hinh su: Tai nan co giong vu Luong Huu Phuoc?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 18h10 phút ngày 8/5, trên đường Trần Thủ Độ (đoạn đối diện cây xăng Phiệt Học, thuộc phường Tiền Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ôtô mang BKS 29A-995.83 và 1 người đi xe đạp. Vụ tai nạn khiến người đi xe đạp là bà Phạm Thị Ng. (SN 1957, trú tại tổ 10, phường Tiền Phong, TP Thái Bình) bị văng ra xa, va đập với một chiếc xe máy chạy theo chiều ngược lại và tử vong tại chỗ, người đi xe máy bị thương nặng. Sau vụ tai nạn chết người, tài xế điều khiển xe bỏ chạy vào khu công nghiệp Phúc Khánh và bị người dân chặn cổng.
Luật sư Cường cho rằng, có thể thấy vụ tai nạn này diễn ra có nhiều người chứng kiến, xác định rõ chiếc xe gây tai nạn và người điều khiển chiếc xe này. Trong quá trình xác minh tin báo cũng như trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra hoàn toàn có thể thu thập các chứng cứ từ dấu viết để lại trên hiện trường, trên phương tiện giao thông và lời khai của những người làm chứng. Người làm chứng có thể nhận dạng người điều khiển phương tiện này. Đồng thời, trên vô lăng và các đồ vật trên xe mà cơ quan điều tra thu giữ được sẽ xác định ai là người điều khiển. Ngoài ra chiếc xe này đăng ký tên ai cũng sẽ là căn cứ để đấu tranh với người thực sự điều khiển chiếc xe này.
“Từ khởi tố vụ án đến khởi tố bị can là một khoảng cách không xa, có lẽ cơ quan chức năng đang làm thủ tục cách chức vị lãnh đạo bị tình nghi trong vụ án này để làm cơ sở thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo. Nếu kết quả điều tra, xác minh cho thấy người điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông khiến 3 người thương vong này chính là ông Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình chắc chắn sẽ khởi tố bị can đối với ông này theo quy định tại điều 260 BLHS năm 2015 kể cả trường hợp gia đình người bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự” - luật sư Cường nêu ý kiến.
Trường hợp xác định người điều khiển chiếc xe ô tô gây tai nạn và có lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, lái xe có sử dụng rượu bia, bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc không cứu giúp người bị hại, người điều khiển phương tiện này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù theo quy định tại điều 260 BLHS năm 2015.
Luật sư Cường cho rằng, hành vi sử sử dụng rượu bia sau đó lái xe mà gây tai nạn giao thông hậu quả nghiêm trọng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đồng thời, nếu có hành vi bỏ chạy, trốn tránh cũng là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và vi phạm đạo đức xã hội. Do đó, kể cả trường hợp gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì người vi phạm vẫn bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Bởi theo quy định của pháp luật thì việc bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chỉ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chứ không phải là cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự.
“Vụ án này đang trong giai đoạn điều tra, bởi vậy để có căn cứ khởi tố bị can đối với cá nhân nào thì cơ quan điều tra cần phải thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ để chứng minh cá nhân đó chính là người điều khiển chiếc xe này và có lỗi trong vụ tai nạn giao thông này. Việc quyết định hình phạt sẽ do tòa án quyết định trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa. Mức hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự” - luật sư Cường nêu ý kiến.
Như Kiến Thức đã đưa tin, vào tối 8/5, tại cây xăng Phiệt Học trên đường Trần Thủ Độ (thuộc phường Tiền Phong), ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình điều khiển xe ô tô mang BKS 29A-995.83 đã va chạm với xe đạp do bà P.T.Ng. (SN 1957, trú tại tổ 10, phường Tiền Phong) điều khiển. Hậu quả, bà Ng. bị văng ra xa, va đập với một chiếc xe máy chạy theo chiều ngược lại và tử vong, người đi xe máy bị thương nặng.
Sau đó, chiếc xe ô tô nêu trên tiếp tục lao về phía trước, tông vào xe máy khác khiến người điều khiển phương tiện văng ra lề đường, bị thương. Chưa dừng lại, lái xe ô tô tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ chạy về phía Khu công nghiệp Phúc Khánh (TP Thái Bình). Chạy được khoảng 3 km thì xe ô tô này bị người dân bức xúc đuổi kịp. Thấy người dân hô hoán, bảo vệ tại Khu công nghiệp Phúc Khánh đã đóng cổng ngăn chặn chiếc xe ô tô. Sau đó, lực lượng chức năng của tỉnh Thái Bình đã có mặt tại hiện trường, điều tra nguyên nhân, giải quyết vụ việc.
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh ban đầu về vụ việc, ngày 9/5, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình đã có thông báo tạm dừng thực hiện nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Văn Điều (kể từ ngày 12/5) để khắc phục hậu quả tai nạn giao thông và báo cáo giải trình vụ việc. Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh Thái Bình điều tra, xác minh vụ việc, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình. Việc xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Điều sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện sau khi cơ quan chức năng có kết luận điều tra.
>>> Mời độc giả xem thêm video Trưởng Ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn?

Nguồn: VTC News.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)