Tòa sẽ xử thế nào nếu người nhà bé gái nói Nguyễn Hữu Linh không dâm ô?

Google News

(Kiến Thức) -Trong trường hợp, người nhà bé gái một mực khai tại tòa Nguyễn Hữu Linh không có hành vi dâm ô, mà chỉ ôm hôn vì quý cháu bé. Luật sư cho rằng điều này không ảnh hưởng đến việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án.

Gia đình bé gái nói Nguyễn Hữu Linh 'quý cháu nên ôm hôn'?
Hôm qua (25/6), VKSND quận 4 (TP HCM) đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Hữu Linh Dâm ô với người dưới 16 tuổi. 
Nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng vẫn không thừa nhận hành vi dâm ô đối với bé gái tại thang máy chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP HCM).
Mời quý vị độc giả xem video: Nguyễn Hữu Linh chạy trốn rừng ống kính phóng viên khi đến tòa án
 
Luật sư Trần Bá Học (người bào chữa cho Nguyễn Hữu Linh ở phiên tòa sắp tới) đã chỉ ra trong bản cam kết không khiếu nại, khiếu kiện của mẹ bị hại thể hiện: "Khi xảy ra sự việc, tôi đã gặp anh Linh, người đi chung thang máy với cháu và xác định sự việc cũng chỉ xuất phát từ quý cháu ôm hôn và thơm cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu".
Luật sư Học cũng cho rằng chính gia đình bé gái khẳng định hành vi của ông Linh chỉ xuất phát từ việc quý cháu nên ôm hôn chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu xa, và cháu không tổn hại gì đến sức khỏe, tinh thần và sự phát triển bình thường, "có thể nói khách thể tác động chưa xảy ra đối với bị hại trong vụ án này".
Trước tình tiết mới của vụ việc, dư luận đặt thắc mắc về trường hợp người giám hộ của bị hại khai và khẳng định trước tòa rằng Nguyễn Hữu Linh không dâm ô thì tòa sẽ xét xử thế nào? 
Toa se xu the nao neu nguoi nha be gai noi Nguyen Huu Linh khong dam o?
 Ảnh trích từ camera hành vi của Nguyễn Hữu Linh.
Nhưng trong bút lục số 124, đại diện phía bé gái cũng xác định: "Sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng chúng tôi không thấy tổn hại gì với bé và ông Linh cũng là ba của hai vợ chồng em T. là chỗ quen biết hay đi chung thang máy với tôi. Tôi yêu cầu cơ quan công an không tiếp tục điều tra và xử lý đối với ông Linh".
Luật sư bào chữa cho Linh "nựng" cho rằng chính gia đình bé gái khẳng định hành vi của ông Linh chỉ xuất phát từ việc quý cháu nên ôm hôn chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu xa, và cháu không tổn hại gì đến sức khỏe, tinh thần và sự phát triển bình thường. Ngoài ra, giữa hai gia đình có sự quen biết với nhau vì cùng sinh sống chung khu chung cư.
Lời khai của gia đình bé gái không quyết định việc Linh có tội hay không
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VP Luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, việc bị cáo Nguyễn Hữu Linh không thừa nhận hành vi phạm tội cũng như gia đình nạn nhân không đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự không hề ảnh hưởng đến việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án.
"Theo quy định Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết. Như vậy, vụ việc này không thuộc trường hợp phải khởi tố theo yêu cầu bị hại.
Tuy nhiên, trong trường hợp bị can, bị cáo bồi thường thiệt hại và gia đình nạn nhân có đơn xin giảm một phần trách nhiệm hình sự hoặc không yêu cầu khởi tố thì khi xét xử, Hội đồng xét xử có thể xem đây là một tình tiết giảm nhẹ để giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi tòa án lượng hình" - Luật sư Diệp Năng Bình nói.
Đồng quan điểm, luật sư Giang Hồng Thanh (Trưởng VP Luật sư Giang Thanh - Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BNV ngày 02/01/1998 của TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Nội vụ, hành vi dâm ô là hành vi của người phạm tội, như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác nhưng không có việc giao cấu với trẻ em.
Hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào khác thay thế hoặc có hướng dẫn khác với quy định nêu trên. Vì vậy các cơ quan tố tụng có thể sẽ vẫn dựa vào hướng dẫn này cũng như có các quan điểm đánh giá, nhận định về hành vi dâm ô để đưa ra quyết định bị cáo Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô người dưới 16 hay không. Điều này không phụ thuộc vào ý kiến của mẹ cháu bé.
Hơn nữa theo quy định tại Điều 155, Bộ luật tố tụng hình sự 2015, tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không phải là tội danh được khởi tố theo yêu cầu của bị hại, nghĩa là dù bị hại có yêu cầu hoặc không yêu cầu thì cơ quan tố tụng vẫn xử lý nếu xét thấy hành vi đã đủ yếu tố cấu thành.
"Như vậy, tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh tới đây, trong trường hợp người giám hộ của bị hại một mực khai rằng ông Linh không dâm ô mà do quý trẻ con nên ôm hôn thì lời trình bày này cũng không phải là căn cứ để Tòa án quyết định bị cáo Linh có phạm tội hay không" - Luật sư Giang Hồng Thanh kết luận.
Ngọc Thiện

>> xem thêm

Bình luận(0)