Tình tiết bất ngờ ở phiên tòa vụ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên xử 4 sếp Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã xuất hiện tình tiết bất ngờ khi vợ của bị cáo Đinh Văn Ngọc (SN 1973, nguyên Tổng Giám đốc BSR) dẫn chứng về việc nhận tiền tỷ của chồng.

Ngày 22/1, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) - Hà Văn Thắm giai đoạn 2 - tiếp tục làm việc với phần luận tội của đại diện VKSND TP Hà Nội.
Tinh tiet bat ngo o phien toa vu Cong ty Loc hoa dau Binh Son
 4 sếp Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn hầu tòa.
Đại diện VKS nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Nhà nước. Các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn trong BSR, đều có quá trình rèn luyện, phấn đấu, được đào tạo bài bản, chuyên sâu…, nhưng lại vì tư lợi cá nhân mà không tuân thủ quy định nhà nước, không chấp hành pháp luật.
Theo cáo buộc, bị cáo Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD; Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; Quang nhận và chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD; Ngọc nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.
Theo lời khai của bà Nguyễn Thị Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank), thì bà này thường đưa tiền cho Ngọc ở phòng làm việc, nhưng lại đưa cho bị cáo này ít hơn những bị cáo khác. Bà Thu cho rằng, ngày 23/4/2014 đã chi cho Ngọc 200 triệu đồng tại phòng làm việc ở nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Thu đều nói là quà của Hà Văn Thắm gửi mỗi lần đưa tiền cho Ngọc.
Tinh tiet bat ngo o phien toa vu Cong ty Loc hoa dau Binh Son-Hinh-2
Bị cáo Đinh Văn Ngọc. (Ảnh Zing)
Tuy nhiên, tại Tòa chị Phạm Thị Minh Tâm (vợ bị cáo Ngọc) khẳng định, những lần mà bà Thu khai đến gặp để đưa tiền cho bị cáo Ngọc có ngày 23/4/2014, nhưng ngày này chị Tâm và chồng đều đi Pháp, hộ chiếu của cả hai vợ chồng có thể chứng minh. Chị Tâm sau đó đề nghị HĐXX xem xét lại chứng cứ này cho chồng.
Lên đối chất, bà Thu cho rằng có thể do thời gian xảy ra quá lâu, quá trình làm việc khó tránh sai sót không ghi chép lại cẩn thận. Nếu không phải đưa tiền cho bị cáo Ngọc vào ngày 23/4/2014 thì là một ngày khác.
Đại diện VKS cho rằng, chỉ đủ căn cứ xác định bị cáo Ngọc nhận 1,3 tỷ đồng chứ không phải 1,5 tỷ đồng như cáo buộc.
Đại diện VKSND TP Hà Nội sau đó đã đề nghị mức án 8-9 năm tù đối với bị cáo Vũ Mạnh Tùng (SN 1974, nguyên Phó Tổng Giám đốc BSR); 7-8 năm với Nguyễn Hoài Giang (SN 1968, nguyên Chủ tịch HĐTV BSR); 6-7 năm với Phạm Xuân Quang (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng BSR) và 5-6 năm cho Đinh Văn Ngọc (SN 1973, nguyên Tổng Giám đốc BSR).
Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị tịch thu hơn 10 tỷ đồng lãi ngoài từ Oceanbank mà các bị cáo đã nhận trái pháp luật, bổ sung công quỹ nhà nước.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin phiên tòa xử vụ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)