Thôi Bí thư Khánh Hòa, ông Lê Thanh Quang có “né” được chuyện xem xét kỷ luật?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận băn khoăn, dù có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng nhưng do mắc bệnh hiểm nghèo nên ông Quang chưa bị xem xét kỷ luật. Nhưng khi thôi giữ chức vụ Bí thư Khánh Hòa, ông Lê Thanh Quang có tiếp tục "né" được chuyện xem xét kỷ luật hay không?

Mới đây, ngày 15/10, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết, Bộ Chính trị đã có quyết định phân công ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, làm bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa.
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa - ông Lê Thanh Quang đã có đơn gửi trung ương và các cơ quan tỉnh Khánh Hòa xin được nghỉ hưu trước tuổi. Lý do xin nghỉ là vì sức khỏe không đảm bảo cho việc đảm nhiệm chức vụ.
Đáng chú ý, tại kỳ họp thứ 38, UBKT Trung ương kết luận ông Lê Thanh Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khi cơ quan này vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Ngoài ra, đơn vị còn vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế…
Thoi Bi thu Khanh Hoa, ong Le Thanh Quang co “ne” duoc chuyen xem xet ky luat?
 Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. 
Vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách Nhà nước. Với tư cách Bí thư Tỉnh ủy, ông Lê Thanh Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 39, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và một số cá nhân về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp 38 của UBKT Trung ương.
Đáng chú ý, dù được xác định là có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, chưa xem xét kỷ luật ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. Lý do bởi ông Lê Thanh Quang đang mắc bệnh hiểm nghèo.
Theo quy định số 04 về hướng dẫn một số điều trong quy định số 102 về các trường hợp chưa xem xét, xử lý kỷ luật và không xử lý kỷ luật có quy định: “Đảng viên vi phạm đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức, bị ốm nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện được cơ quan y tế có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (từ cấp huyện trở lên) xác nhận thì chưa xem xét, xử lý kỷ luật”.
Hướng dẫn cũng nêu rõ: “Bệnh hiểm nghèo” là bệnh nguy hiểm đến tính mạng của người bị mắc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định”.
Thời gian chưa xem xét, xử lý kỷ luật nêu trên không tính vào thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng. Ví dụ, đảng viên A vi phạm cách đây 4 năm, khi tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét, kỷ luật về Đảng thì đồng chí bị ốm phải điều trị nội trú ở bệnh viện thì thời gian điều trị không tính vào thời hiệu xử lý kỷ luật.
Trước khi Ủy Ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận xem xét thi hành kỷ luật, vào ngày 20/9, nguồn tin từ Tỉnh ủy Khánh Hòa xác nhận ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có đơn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan Trung ương xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khoẻ. Thời điểm đó, ông Lê Thanh Quang từng bị bệnh hiểm nghèo, phải đi nước ngoài chữa trị nhiều lần. Thời gian gần đây, ông Quang không chủ trì các cuộc họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa.
Trao đổi với báo chí khi đó, ông Lê Thanh Quang cho biết, do mắc bệnh phải điều trị lâu dài, sức khỏe không đảm bảo cho công tác nên ông làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng cho biết, ông bị bệnh nặng mấy năm nay. Cụ thể, theo Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nói rằng, từ ngày điều trị đến nay, sức khỏe ông có đỡ hơn nhưng không khỏe hẳn. Do vậy ông xin nghỉ hẳn. Ông cũng cho biết, bản thân đã công tác hơn 40 năm, giờ bệnh thì phải chăm lo chữa trị. Đồng thời cho biết, hiện bản thân vẫn phải dùng thuốc điều trị theo phác đồ của bác sĩ.
Sau khi bị đề nghị kỷ luật, ông Lê Thanh Quang đã có đơn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan Trung ương xin nghỉ hưu trước tuổi với lý do liên quan đến sức khỏe.
Dư luận băn khoăn, dù có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng nhưng do mắc bệnh hiểm nghèo nên ông Quang chưa bị xem xét kỷ luật. Nhưng khi thôi giữ chức vụ Bí thư Khánh Hòa, ông Lê Thanh Quang có tiếp tục "né" được chuyện xem xét kỷ luật hay không?
Ông Lê Thanh Quang, sinh ngày 9/9/1960, quê xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ông Lê Thanh Quang từng trải qua các vị trí công tác như giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, bí thư Thành ủy Nha Trang. Năm 2009, ông Quang được bầu làm phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010, chủ tịch HĐND tỉnh khóa IV. Năm 2010, được bầu làm bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2010-2015. Năm 2015, tái đắc cử chức bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2015-2020.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)