Thanh tra xây dựng nghi “vòi” tiền: Không chỉ đáng tiếc, thưa Bộ trưởng Xây dựng?

Google News

(Kiến Thức) - Về việc thanh tra xây dựng nghi "vòi" tiền ở Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói: “rất đáng tiếc”. Đây không chỉ là sự đáng tiếc, mà là dịp để Bộ nhìn lại công tác quản lý cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.

Vụ việc đoàn thanh tra xây dựng nghi “vòi” tiền ở Vĩnh Phúc khi thực hiện thanh tra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang là tâm điểm chú ý của dư luận.
Dù thời điểm này, cơ quan công an vẫn đang điều tra chưa công bố chi tiết hành vi của đoàn thanh tra nhưng theo thông tin ban đầu, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã lập biên bản về hành vi vòi tiền của đoàn thanh tra và số tiền cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu "chung chi" lên tới hàng chục tỷ đồng.
Mới đầu khi tiếp nhận thông tin trên, ai cũng không thể tin việc cán bộ thanh tra lại có hành vi vòi tiền của đối tượng bị thanh tra. Bởi hoạt động thanh tra là khâu vô cùng quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, góp phần lập lại kỷ cương, yên dân, phòng chống tốt tham nhũng.
Những người làm công tác thanh tra luôn được đào tạo, trau dồi phẩm chất đạo đức, có lập trường, quan điểm vững vàng, thượng tôn pháp luật, tích cực đấu tranh bài trừ tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu; không lợi dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi…
Thanh tra xay dung nghi “voi” tien: Khong chi dang tiec, thua Bo truong Xay dung?
 Trụ sở Bộ Xây dựng.
Khi những thông tin đoàn cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng bị lập biên bản, thậm chí bị tạm giữ để điều tra về hành vi vòi số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng khiến nhiều người giật mình, nhất là khi trưởng đoàn thanh tra ấy lại là nữ Phó phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng). Một người làm công tác phòng chống tham nhũng lại đang bị điều tra về hành vi vòi vĩnh có dấu hiệu tham nhũng thì đúng là thật khó tin. Nhưng những điều khó tin vẫn thường xảy ra như thế.
Trong một thông cáo ngắn phát đi ngày 13/6, Bộ Xây dựng cho biết, đây đoàn thanh tra về công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt. Bộ Xây dựng đang chờ kết luận chính thức từ cơ quan cơ quan chức năng Bộ Xây dựng kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che những cá nhân để xảy ra vi phạm.
Việc kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm và không bao che dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm quy định của pháp luật được Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nhắc lại một lần nữa khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội vào chiều cùng ngày.
Có thể thấy, những thông tin vụ việc mà báo chí đăng tải chỉ là những thông tin ban đầu và dưới góc độ của pháp luật thì cần phải điều tra xác minh làm rõ những hành vi của đoàn thanh tra có dấu hiệu vòi vĩnh hay không? Có tham nhũng hay không? Tuy nhiên, nếu có việc vòi vĩnh với số tiền lên đến hàng tỷ đồng thì đó không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức công chức, cán bộ công vụ, đạo đức người thanh tra, mà còn vi phạm pháp luật, nhất là với những người đang thực hiện công tác thanh tra.
Đoàn thanh tra thuộc Bộ Xây dựng thanh tra theo kế hoạch định kỳ về công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc như thanh tra, kiểm tra công tác đầu tư xây dựng cơ bản, công tác mời thầu, đấu thầu… đối với các gói dự án trọng điểm trong xây dựng giao thông, thủy lợi…Lẽ ra, là người cầm cân nảy mực, chỉ rõ đúng sai, kiến nghị biện pháp khắc phục và phòng ngừa, để đối tượng bị thanh tra nhận thức đổi thay. Thế nhưng khi kiểm tra, phát hiện sai phạm của đối tượng bị thanh tra mà dùng những sai phạm ấy để yêu cầu chung chi số tiền lên tới con số tiền tỷ thì là hành vi không thể chấp nhận được. Còn đâu kỷ cương phép nước khi những người thanh tra chỉ ra sai phạm lại lợi dụng, vụ lợi để kiếm trác dù biết vi phạm pháp luật.
Nếu hành vi vòi tiền là có thật thì đó không chỉ là sự việc “rất đáng tiếc” như lời Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã nói khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, mà còn là dịp để Bộ xây dựng cũng như các cơ quan chức năng khác nhìn lại công tác quản lý cán bộ làm công tác thanh tra trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khi trao đổi với báo chí luôn quả quyết, trong những năm qua, Bộ luôn luôn quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra của Bộ trong sạch, đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả thanh tra theo quy định của pháp luật. Chánh thanh tra Bộ đã ban hành quy chế làm việc của Thanh tra Bộ, đoàn thanh tra và quy chế giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, đồng thời, ban hành các chỉ thị nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ thanh tra.
Tuy nhiên, qua sự việc này cần xem lại tất cả những giải pháp trên trong việc giám sát, quản lý cán bộ thanh tra. Một cán bộ thanh tra có dấu hiệu vi phạm thì có thể nói “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng đến cả đoàn thanh tra đều dính nghi án trên thì cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại công tác quản lý cán bộ thanh tra.
Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được Đảng, Nhà nước triển khai mạnh mẽ. Thời gian qua, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định để tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên… Quốc hội, Chính phủ xây dựng, ban hành nhiều văn bản pháp luật để hoàn thiện thể chế về kinh tế - xã hội và phòng chống tham nhũng, từng bước khắc phục những sơ hở, bất cập trong các quy định của pháp luật là nguyên nhân phát sinh tiêu cực, tham nhũng.
Do vậy, dư luận mong rằng, cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc sớm điều tra làm rõ việc Thanh tra xây dựng nghi "vòi" tiền ở Vĩnh Phúc. Đồng thời, mở rộng xem những hành vi như vậy đã từng được diễn ra trước đó hay không, có diễn ra phổ biến, thành thông lệ hay không? để xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, các cơ quan chức năng, Thanh tra Bộ Xây dựng tiếp tục cử các cán bộ khác tiếp tục thực hiện thanh tra công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc để đảm bảo công tác thanh tra được diễn ra theo kế hoạch để chỉ ra những mặt được và chưa được tại địa phương này, có những kiến nghị để chấn chỉnh, xử lý vi phạm nếu có.
Dư luận đang đợi những thông tin chính thức từ cơ quan chức năng và mong rằng, khi có kết luận chính thức, Bộ Xây dựng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm của các cán bộ (nếu có), không bao che những cá nhân để xảy ra vi phạm như lời Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã nói.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)