Thanh tra GT Hưng Yên lái xe tông chết người: Bỏ chạy... có tăng tội?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện, đội trưởng Đội thanh tra số 2, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên bị đình chỉ 15 ngày để điều tra về hành vi lái ô tô đi ngược chiều, tông nữ lao công tử vong.

Trước đó, ngày 21/11, ông Vũ Văn Vương, đội trưởng Đội thanh tra số 2 lái ô tô đi ngược chiều từ chợ Đầu (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) về chợ Gạo (TP Hưng Yên). Khi đi đến trước số nhà 205 Lê Văn Lương, phường An Tảo, xe của ông Vương va chạm với một taxi, sau đó va chạm tiếp với xe máy do chị V.T.H. (38 tuổi, ở huyện Tiên Lữ, nhân viên Công ty môi trường đô thị TP Hưng Yên) khiến chị H. tử vong tại chỗ. Sau tai nạn, ông Vương rời khỏi hiện trường. Đến khoảng 10h sáng 22/11, ông ra trình diện cơ quan chức năng.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Kiến Thức về vụ Thanh tra GT Hưng Yên lái xe tông chết người có thể sẽ bị xử lý thế nào? Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây hậu quả chết người bởi vậy vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ hành vi của người điều khiển chiếc ô tô này để xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, làm cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật
Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì người điều khiển phương tiện này là đội trưởng thanh tra giao thông. Hành vi lái xe ô tô đi ngược chiều là hành vi rất đáng lên án bởi hành vi này hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho người khác, đặc biệt người lái xe trong trường hợp này lại là người hiểu biết pháp luật, có trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Thanh tra GT Hung Yen lai xe tong chet nguoi: Bo chay... co tang toi?
 Hiện trường vụ tai nạn.
Luật sư Cường cho biết thêm, bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm đó tình huống và chạm xảy ra như thế nào. Trong trường hợp người lái xe đi ngược chiều thì hoàn toàn có thể gây tai nạn cho người khác nên việc khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 bộ luật hình sự là rất khó tránh. Chỉ cần cơ quan điều tra xác định lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông là đi ngược chiều, thiếu chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn thì sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có thể bắt tạm giam cán bộ thanh tra giao thông này để xử lý theo quy định pháp luật.
Trong vụ việc này rất có thể vị cán bộ này đã uống rượu bia, không làm chủ được hành vi nên mới đi xe ngược chiều. Bởi vậy trong tình huống có căn cứ cho thấy người này đã uống rượu bia sau đó điều khiển phương tiện gây tai nạn thì người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù theo quy định tại khoản hai, điều 260 bộ luật hình sự năm 2015.
Trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này đã bỏ trốn, trốn tránh nghĩa vụ cứu giúp nạn nhân thì cũng có thể đối mặt với mức hình phạt lên đến 10 năm tù. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ, đặc biệt là làm rõ yếu tố lỗi dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra. Trong những tình huống có xe ô tô đi ngược chiều thì hoàn toàn có thể xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính sẽ là người đi ngược chiều. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ diễn biến của hành vi và hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.
Thanh tra GT Hung Yen lai xe tong chet nguoi: Bo chay... co tang toi?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội 
Trong vụ việc này, người gây tai nạn giao thông là người có hiểu biết pháp luật, lại thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông nên sẽ ảnh hưởng rất xấu đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của đảng và nhà nước trước nhân dân, uy tín của cơ quan thanh tra giao thông nên việc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh đối với hành vi vi phạm pháp luật này là cần thiết để đảm bảo duy trì trật tự an toàn giao thông, đảm bảo niềm tin của người dân trước những cơ quan bảo vệ pháp luật.
Gia đình nạn nhân hoàn toàn có quyền yêu cầu người gây ra vụ tai nạn này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại xảy ra. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết nếu có, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền cấp dưỡng cho người mà người chết có nghĩa vụ cấp dưỡng, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương tối thiểu. Mức bồi thường cụ thể do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.
Dù việc này có diễn biến theo hướng nào đi nữa thì việc một thanh tra giao thông lái xe ô tô đi ngược chiều gây tai nạn giao thông là một hình ảnh rất xấu xí về người thi hành công vụ, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với chính quyền. Bởi vậy cơ quan chức năng cần sớm làm rõ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Vụ việc này cũng sẽ là bài học cho những ai coi thường pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn để thực hiện những hành vi sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng và nhà nước, ảnh hưởng đến hình ảnh về đạo đức phẩm chất của cán bộ. Với những cán bộ coi thường pháp luật, thiếy ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức, có những hành vi vi phạm pháp luật như thế này thì cũng cần phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất là cách chức, buộc thôi việc và kỷ luật đảng ở mức cao nhất là cho ra khỏi đảng.
>>> Xem thêm video: Xét xử vụ án CSGT lái xe tông chết người tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)