Thanh tra chỉ sai phạm đất đai tại Bắc Giang: Trách nhiệm gọi tên ai?

Google News

(Kiến Thức) - Sai phạm đất đai tại Bắc Giang, cơ quan thanh tra khẳng định trách nhiệm thuộc UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang...

 Chấp thuận đầu tư khi chưa có ý kiến của Thủ tướng
Thanh tra Chính phủ vừa công khai hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2006-2017.
"Đến nay trên địa bàn tỉnh còn 12.749 thửa đất ở còn tồn tại, vướng mắc chưa được cấp giấy chứng nhận, do các trường hợp này đều có nguồn gốc rất phức tạp: Hiện trạng sử dụng đất không phù hợp quy hoạch, thửa đất được giao không đúng thẩm quyền; đất đang có tranh chấp; không thực hiện nghĩa vụ tài chính; lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất"- kết luận nêu.
Thanh tra chi sai pham dat dai tai Bac Giang: Trach nhiem goi ten ai?
 Nhiều sai phạm về đất đai tại khu công nghiệp Đình Trám
Sau các lần điều chỉnh giảm diện tích đất Khu công nghiệp Đình Trám, nhưng UBND tỉnh Bắc Giang chưa điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất đã cấp là vi phạm Luật Đất đai 2013. Cơ quan thanh tra khẳng định trách nhiệm thuộc UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang.
Nhiều địa phương trong tỉnh để quỹ đất công ích phân tán, không quy hoạch thành khu, vùng tập trung mà để rải rác, xen kẹt trong khu dân cư không tách được phần đất công ích và đất giao ổn định lâu dài. Tình trạng để thôn tự ý ký hợp đồng giao thầu, cho thuê sử dụng đất công ích không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, mục đích sử dụng và thời hạn theo quy định của pháp luật từ trước đây vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Cơ quan thanh tra phát hiện việc tự ý chuyển mục đích sử đụng đất lúa sang đất nông nghiệp khác ở các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn và Tân Yên. Lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép trên đất vi phạm hành lang an toàn, vi phạm quy hoạch xây dựng gồm các huyện: Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên, Việt Yên và Yên Dũng.
Bên cạnh đó là tình trạng giao đất trái thẩm quyền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp xảy ra ở rất nhiều huyện.
Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ khẳng định, UBND tỉnh Bắc Giang còn chấp thuận cho đầu tư dự án khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa tại các dự án: Khu đô thị phía Tây thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang; Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên.
"Việc UBND tỉnh Bắc Giang điều chỉnh quy mô một số khu công nghiệp khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan là vi phạm Nghị định số 29/2008 của Chính phủ"- kết luận nhấn mạnh.
Thuê đất khu công nghiệp rồi… xây khách sạn, quán karaoke
Thanh tra Chính phủ cho biết, từ năm 2006-2017, các đơn vị nợ đọng tiền sử đụng đất và tiền thuê hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp trên 66,3 tỷ đồng. Trong đó, các đơn vị thuê đất trong Khu công nghiệp Đình Trám còn nợ tổng số tiền gần 6,8 tỷ đồng. Các đơn vị trong Khu công nghiệp Song Khê-Nội Hoàng (khu phía Bắc) còn nợ trên 24 tỷ đồng.
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bắc Giang nợ 8 tỷ; Công ty cổ phần In và bao bì công nghệ cao Hưng Thịnh nợ 13,5 tỷ đồng. Công ty cổ phần KOSY nợ 13,7 tỷ đồng tiền sử dụng đất của Dự án khu dân cư mới thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế.
Từ năm 2002-2007 có 43 doanh nghiệp được chấp thuận và cấp phép đầu tư vào Khu công nghiệp Đình Trám, tổng diện tích đất cho thuê hơn 662.000 m2, theo đơn giá thời điểm cho thuê là trên 7 tỷ đồng nhưng UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản cho phép không thu tiền, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Công ty phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Giang cho các đơn vị thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc thuộc quy hoạch trung tâm điều hành không phải là đất cho thuê nhưng không thực hiện các trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, thay đổi mục đích, cơ cấu sử dụng đất để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt gồm: Bưu điện tỉnh Bắc Giang 2.146 m2, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang gần 3.000 m2, Công an tỉnh Bắc Giang 3.510 m2.
UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi trên 9.000 m2 đất cho Công ty TNHH dịch vụ KK Bắc Giang thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh là không phù hợp với quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt. Thực tế khu đất đã xây dựng các dãy nhà liền kề từ 4-6 tầng.
Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bắc Giang vẫn chưa chỉ đạo thực hiện xong việc đưa 3 công ty ra khỏi đất Khu công nghiệp Đình Trám theo văn bản điều chỉnh quy hoạch gồm: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Quỳnh An diện tích hơn 4.000 m2 hiện trạng tại lô đất đã xây dựng khách sạn 7 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH Vương Mỹ, diện tích gần 2.400 m2, hiện trạng đã xây dựng khách sạn 5 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH VinaSolar Technologi, diện tích trên 1.922 m2, hiện trạng đã xây dựng khách sạn 9 tầng kinh doanh.
"Việc cho các công ty này được thuê đất theo giá chung của đất khu công nghiệp như các doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp Đình Trám để sản xuất kinh doanh là chưa phù hợp, vì các công ty này đã sử đụng đất khu công nghiệp để xây dựng kinh doanh dịch vụ khách sạn, ki-ốt cho thuê, vui chơi giải trí, karaoke, xông hơi"- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
 
Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)