Tài xế Việt vừa lái vừa livestream vi phạm luật an toàn giao thông?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa livestream là hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Hành vi này gây mất tập trung, chú ý quan sát trong khi điều khiển các phương tiện và rất dễ gây ra tai nạn.

Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện không ít cảnh tài xế Việt Nam vừa lái xe vừa livestream vi phạm luật an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và vi phạm pháp luật.
Xem video: Tài xế Việt rộ mốt vừa lái vừa livestream 
Thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông như vụ việc tài xế mải livestream đã đâm phải đuôi 1 chiếc xe tải trên đường từ Hà Nội đi Hưng Yên dẫn đến việc phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch hay như vụ việc từng gây bức xúc dư luận cuối năm 2019 khi một cô gái vừa say xỉn, vừa lái xe, livestream gào thét, đòi đâm chết mọi người đi đường trên cầu Chương Dương.
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi vừa lái vừa livestream vi phạm luật an toàn giao thông sẽ bị xử lý như thế nào?
Tai xe Viet vua lai vua livestream vi pham luat an toan giao thong?
Nữ tài xế vừa lái xe vừa livestream.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết, hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, mọi người được kết nối với nhau nhiều hơn. Thông qua đó chia sẻ nhiều câu chuyện khác nhau, câu chuyện của cá nhân mỗi người.
Sự phát triển và phổ cập của điện thoại thông minh tạo điều kiện cho người dân tham gia mạng xã hội nhiều hơn. Việc tham gia mạng xã hội, livestream trên các trang mạng xã hội là quyền tự do của mỗi người.
Tuy nhiên, nếu việc livestream này diễn ra vi phạm các quy định khác của pháp luật thì cần phải tiến hành xử lý nghiêm khắc.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, việc livestream trong khi đang điều khiển các phương tiện giao thông hiện nay đang trở thành “mốt” của tài xế Việt Nam. Hành vi vừa điều khiển phương tiện giao thông (chủ yếu là xe máy, xe ô tô) vừa livestream là hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Hành vi này gây mất tập trung, chú ý quan sát trong khi điều khiển các phương tiện và rất dễ gây ra tai nạn.
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe chạy trên đường và đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. Điều này áp dụng cho xe ô tô và các phương tiện tương tự. Đối với xe máy sẽ bị áp dụng xử phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng
Tai xe Viet vua lai vua livestream vi pham luat an toan giao thong?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
“Các quy định về xử phạt vi phạm đã rất rõ ràng, tuy nhiên các tài xế cũng cân phải nâng cao ý thức và trách nhiệm khi điều khiển các phương tiện giao thông. Bởi hành động tưởng chừng không có gì, không đáng ngại và có thể xử lý được này hoàn toàn có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Điều này không chỉ dừng lại ở mức vi phạm hành chính mà còn ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người khác và nếu hậu quả nặng nề có thể phải chịu trách nhiệm hình sự” – luật sư Tùng nêu ý kiến.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)