Sẽ xử phạt Webtretho vì xúc phạm gia đình liệt sỹ Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM sẽ làm việc với người quản lý fanpage Facebook webtretho vào sáng thứ Hai, 22/4, để lập hồ sơ xử phạt hành chính theo quy định vì dùng hình ảnh xúc phạm gia đình liệt sỹ Trường Sa.

Sẽ xử phạt Webtretho vì xúc phạm gia đình liệt sỹ
Ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM trả lời trên tờ Pháp luật TP HCM, cơ quan này đã yêu cầu người quản lý fanpage Facebook webtretho đến làm việc vào sáng thứ Hai, 22/4, xung quanh việc trang này đăng hình chị Dương Thị Hoa khóc thương em trai mình là liệt sĩ Dương Văn Bắc hy sinh ở nhà giàn DK1 để minh họa cho các bài viết không phù hợp, có nội dung nhảm nhí.
Ông Thọ cho biết từ trưa ngày 20/4, theo yêu cầu của Thanh tra sở, người quản lý fanpage đã gỡ hình ảnh của chị Hoa khỏi fanpage, đồng thời, fanpage cũng tạm thời bị khóa sau đó.
Dư luận thì có sự phản ứng rất mạnh mẽ và cho rằng Webtretho xúc phạm gia đình liệt sỹ một cách nghiêm trọng, cần đóng cửa những website câu view một cách bất chấp như thế này.
Se xu phat Webtretho vi xuc pham gia dinh liet sy Truong Sa
Hình  ảnh cô giáo Dương Thị Hoa khóc thương em trai là liệt sỹ Dương Văn Bắc (hy sinh tại Nhà giàn DK1/11 năm 2014 khi làm nhiệm vụ bị Webtretho mang hình ảnh để minh họa cho nhiều bài viết với nội dung nhảm nhí, không phù hợp.
Trước đó, trên fanpage và website Webtretho liên tục sử dụng, đăng tải nhiều hình ảnh chị Dương Thị Hoa, giáo viên Trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp (TP Vũng Tàu) là đang khóc thương em trai là liệt sỹ Dương Văn Bắc để gắn vào những bài viết mang nội dung không liên quan như về người mẹ có con bị quấy rối tình dục, cô gái nhảy cầu... 
Được biết, tấm ảnh gốc được chụp lúc 6h sáng ngày 9/10/2014, tại Quân cảng Hải đội 812, Vùng 2 Hải quân khi cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn DK1, Hải đội 812, Trung đoàn Ra-đa 251 đưa thi thể anh Bắc về đất liền.
Liệt sỹ Bắc hy sinh tại Nhà giàn DK1/11 (Nhà giàn Tư Chính 3) trong lúc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, gia cố các thiết bị nhà giàn vào ca trực sáng sớm 7/10/2014.
Chị Hoa cho biết, sau khi nhận được link bài viết trên fanpage và website:  Webtretho từ nhiều người thì xác nhận đúng là hình ảnh của mình đang khóc khi anh Bắc hy sinh và 2 cháu ruột mồ côi cha bị đem sử dụng vào nội dung không phù hợp để câu like.
Se xu phat Webtretho vi xuc pham gia dinh liet sy Truong Sa-Hinh-2
 Bức ảnh gốc trong ngày chị Hoa nhận được thi thể em trai.
Chị cho biết đã gọi nhiều lần vào số điện thoại ghi trên Facebook của trang này là 028 3911 8430 và số điện hotline ghi trên trang webtretho nhưng không ai nghe máy.
Cuối cùng chị được một phụ nữ nghe máy và trả lời "phải 48 tiếng mới gỡ được". Ngoài gọi điện thoại, chị Hoa và con của chị cũng nhắn tin cho Facebook của trang web nhưng không có phản hồi.
Sau khi báo chí phản ánh, ngày 21/4, Ban quản trị diễn đàn Webtretho mới có lời xin lỗi đến gia đình liệt sĩ nhà giàn DK1/11. Nội dung thư xin lỗi như sau:
“Ban quản trị diễn đàn Webtretho chân thành gửi lời xin lỗi đến cô Dương Thị Hoa và gia đình.
Se xu phat Webtretho vi xuc pham gia dinh liet sy Truong Sa-Hinh-3
Sau khi báo chí phản ánh, Webtretho mới đăng tải thông tin xin lỗi gia đình liệt sỹ. 
Tuy nhiên, thay vì nhận lỗi về mình, Webtretho lại đổ lỗi cho người dùng: "Sau khi nhận được thông tin và kiểm chứng thông tin, chúng tôi đã xoá ngay hình ảnh vi phạm và bài đăng nói trên, đã khoá vĩnh viễn tài khoản của thành viên đăng bài vi phạm.
Webtretho cũng đã cho kiểm tra, rà soát và đang áp dụng các biện pháp khắc phục đối với bộ phận trực tiếp nhận phản hồi từ điện thoại cũng như xử lý nhân viên sai phạm" - nội dung trong thông tin xin lỗi của Webtretho. 
Sở dĩ có việc đổ lỗi là do Webtretho thuộc Công ty cổ phần LINE VIỆT NAM (có địa chỉ tại 186/1E Bình Thới, Phường 14, Quận 11, Hồ Chí Minh) và được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp phép dưới hình thức Mạng xã hội. Tức là, các bài viết được dựa trên hình thức người dùng chia sẻ với nhau.
Dư luận và gia đình liệt sỹ vẫn đang rất bức xúc vì Webtretho sử dụng hình ảnh xúc phạm gia đình liệt sỹ để câu like, câu view. 
Vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng
Ths.LS Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp trả lời trên VTC, hành vi của Webtretho xúc phạm gia đình liệt sỹ là vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng.
Luật sư Cường nói, Luật An ninh mạng với 7 chương, 43 điều, quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Trong đó có quy định cấm đưa các thông tin sai sự thật, làm nhục, vu khống.
Theo Luật sư Cường, Điều 9 của Luật an ninh mạng cũng quy định xử lý vi phạm về an ninh mạng. Theo đó, người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật an ninh mạng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Như vậy, những thông tin sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác hoặc tung tin sai sự thật trên mạng xã hội, mạng viễn thông, mạng Internet nhằm gây mất an ninh trật tự, gây hoang mang trong quần chúng hoặc xúi giục người khác hành hạ bản thân hoặc vi phạm pháp luật...là vi phạm luật An ninh mạng.
Nếu chưa gây ra hậu quả xấu cho xã hội, hành vi chưa được xác định là nguy hiểm cho xác hội thì hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện.
Trong đó, mục 3, Điều 64 Vi phạm quy định về trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp cho biết. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Nếu hành vi đưa, truyền thông tin trên mạng xã hội, mạng Internet gây hiệu ứng xấu trong xã hội, nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc gây hệ luỵ xấu trong xã hội đến mức nguy hiểm cho xã hội thì tuỳ vào từng hành vi cụ thể mà có thể áp dụng luật hình sự để xử lý về một trong các tội danh như: Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015.
"Mọi tổ chức, cá nhân đều cần phải có hiểu biết pháp luật về các hành vi được phép, hành vi bị cấm trên mạng xã hội. Mọi hành vi sai trái trên mạng xã hội đều có thể gây hại cho người khác và đều có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.
Đến nay Việt Nam đã có tương đối đầy đủ các quy định và chế tài để nhận diện những hành vi gây hại trên mạng xã hội và có các chế tài tương ứng để xử lý vi phạm, đảm bảo văn minh, an toàn trong không gian mạng và hạn chế những tác động tiêu cực đến xã hội từ không gian mạng", LS Cường nói.
Quý An (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)