Sẽ "khai tử" sổ hộ khẩu vào năm 2021

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Công an đề nghị chuyển hoàn toàn việc quản lý cư trú sang phương thức mới, theo đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị từ thời điểm 1/7/2021 thay vì kéo dài đến năm 2025 như kiến nghị của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Mới đây (sáng 10/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật Cư trú (sửa đổi). Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết: Có ý kiến băn khoăn về tính khả thi của phương thức quản lý này và cho rằng, quy định thời điểm có hiệu lực của luật từ ngày 1/7/2021 là không đủ thời gian để bảo đảm các cơ sở dữ liệu liên quan có thể hoàn thiện và vận hành ngay được trên thực tế.
Do đó theo ông Tùng, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị bổ sung vào dự thảo luật quy định một thời kỳ chuyển tiếp, cho phép sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp song song với hệ thống điện tử cho tới hết 31/12/2025.
Tuy nhiên, phát biểu tại phiên họp, ông Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị tiếp tục đề nghị giữ nguyên phương án Chính phủ trình, để luật có hiệu lực từ 1/7/2021 và không để thời gian chuyển tiếp tới năm 2025 như đề xuất của Ủy ban Pháp luật.
Se
Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm 
Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ: “Chúng tôi thấy bây giờ vẫn lưu lại sổ hộ khẩu cho tới năm 2025 là không phù hợp, không thực tế. Đây là sự thay đổi rất căn bản, là mong muốn của nhân dân, các công dân. Bây giờ lại kéo dài thêm 1 nhiệm kỳ, 5 năm nữa thì quyết tâm thực hiện cái này không cao”.
Ông Tô Lâm cũng cho rằng: Nếu tất cả các cơ quan liên quan có sự phối hợp để thực hiện thì việc triển khai quản lý dân cư theo phương thức mới sẽ có đủ điều kiện về thời gian cũng như các điều kiện khác.
Hiện các cơ quan có trách nhiệm cũng đang tích cực thực hiện việc này. “Chúng tôi là cơ quan chủ trì thấy hoàn toàn có đủ khả năng điều kiện. Không có căn cứ gì kéo dài giữ sổ hộ khẩu song hành cho tới năm 2025, nếu đối chiếu với các công việc đang triển khai”- Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.
Về vấn đề trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt câu hỏi: Trên thế giới bây giờ có bao nhiêu quốc gia còn hộ khẩu? Nước Lào cạnh chúng ta còn không?... “Chắc chỉ có Việt Nam còn tồn tại loại hình Sổ hộ khẩu. Thế giới giờ đã có một thẻ căn cước công dân, chỉ quét là ra hết thông tin cá nhân” - bà Ngân nói.
Theo Chủ tịch Quốc hội, quyền tự do cư trú đã được quy định, đến lúc cần bỏ những thủ tục giấy tờ cũ. “Không phải nhìn về quá khứ, không phải không có sổ này thì quản lý không được. Mấy chục thủ tục liên quan đến Sổ hộ khẩu lạc hậu rồi thì bỏ đi. Tại sao cứ bám vào những cái mà có quản được đâu? Tạm trú, tạm vắng có quản được không, khó lắm! Nên giảm bớt thủ tục cho dân nhờ. Cái gì tiến bộ, thuận tiện, hiện đại cho dân thì phải làm, đừng luyến tiếc những thủ tục rườm rà” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Bà Ngân ủng hộ theo đề xuất của Bộ Công an và Chính phủ, không kéo dài thời gian chuyển tiếp tới năm 2025. Chủ tịch Quốc hội nói: “Tới lúc đó còn lấn cấn gì thì Quốc hội ra nghị quyết gia hạn thêm, giống như sách giáo khoa vừa rồi”. 
Nhật Di

>> xem thêm

Bình luận(0)