Sát hại người phụ nữ giao gà ở Lạng Sơn, án nào cho nghi phạm?

Google News

Cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn đang tạm giữ nghi phạm Nguyễn Văn Chung để phục vụ công tác điều tra vụ án người phụ nữ giao gà bị sát hại xảy ra trên địa bàn.

Liên quan đến vụ người phụ nữ giao gà bị sát hại, Công an tỉnh Lạng Sơn đang tạm giam Nguyễn Văn Chung (SN 1975, trú thôn Bầm, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng) để điều tra về hành vi Giết người, Cướp tài sản.
Tại cơ quan Công an, Chung thừa nhận hành vi sát hại chị N.T.L (SN 1972, trú huyện Hữu Lũng).
Sat hai nguoi phu nu giao ga o Lang Son, an nao cho nghi pham?
Nghi phạm thực nghiệm lại việc sát hại nạn nhân là người bán gà.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ, vụ án người phụ nữ bán gà bị giết, cướp tài sản rồi giấu xác vào vách núi là vụ án hết sức nghiêm trọng có dấu hiệu của nhiều tội ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nơi xảy ra tội phạm.
Sat hai nguoi phu nu giao ga o Lang Son, an nao cho nghi pham?-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Hùng cho hay, theo nhận định ban đầu của Cơ quan Điều tra thì nạn nhân trong vụ án đã bị giết và cướp tài sản. Đối với người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về đồng thời 2 tội là "Giết người" và "Cướp tài sản" lần lượt theo các Điều 123 và 168 Bộ luật Hình sự.
Do đó, hành vi của người đàn ông trên phạm vào tội "Giết người" theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015: "Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng". Khung hình phạt đối với tội này là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Còn đối với khung hình phạt cụ thể của tội cướp tài sản thì hiện với thông tin ban đầu chưa thể xác định được. Tuy nhiên, tổng hợp hình phạt của 2 tội đối với người đàn ông này có thể lên đến tử hình.
Cũng chia sẻ với PV, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội) xin được gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân xấu số. Theo thông tin mà báo chí cung cấp thì đối tượng trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hai tội là Giết người và Cướp tài sản. Về nguyên tắc, khi một người thực hiện hành vi thỏa mãn 4 yếu tố cấu thành tội phạm (chủ thể, khách thể, mặt khách quan, mặt chủ quan) và được quy định trong Bộ luật Hình sự thì sẽ cấu thành tội đó.
Căn cứ theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định, tội cướp tài sản là: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản…”
Theo quy định tại Điều 12 BLHS 2015 thì Nguyễn Văn Chung đã đủ tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi Giết người và Cướp tài sản của mình. 
Sat hai nguoi phu nu giao ga o Lang Son, an nao cho nghi pham?-Hinh-3
Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội). 
"Đối với tội cướp tài sản, khách thể của tội phạm bao gồm cả quan hệ về tài sản và quan hệ nhân thân, hay nói cách khác, tội cướp tài sản là tội phạm cùng một lúc xâm phạm hai khách thể, nhưng khách thể bị xâm phạm trước là quan hệ nhân thân, thông qua việc xâm phạm đến nhân thân mà người phạm tội xâm phạm đến quan hệ tài sản. Đây cũng là đặc trưng cơ bản của tội cướp tài sản.
Hành vi dùng vũ lực của Nguyễn Văn Chung là hành vi (hành động) tác động vào cơ thể của nạn nhân như: Đấm, đá, bóp cổ... Hậu quả xảy ra là thiệt hại về tính mạng cho chị L. là hành vi trái pháp luật. Và hành vi này được thực hiện một cách trực tiếp. Tội giết người chiếm đoạt tài sản là một trong những hành vi có tính chất man rợ và hết sức nguy hiểm" - luật sư Tùng chia sẻ.
Qua những gì luật sư phân tích thì hình phạt cho hành vi giết người cướp tài sản của Chung như sau: Nguyễn Văn Chung sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 BHHS 2015. Theo đó, Chung có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, Chung còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.
Luật sư Tùng cho hay: "Do hành vi giết người xảy ra trước dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, sau đó Chung mới thực hiện hành vi lấy điện thoại và xe mô tô của chị L. thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Văn Chung sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 168 BLHS 2015, Chung sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tù.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 BLHS 2015, hình phạt mà Nguyễn Văn Chung phải nhận của cả hai tội là hình phạt tù có thời hạn, do vậy mà tổng hợp hình phạt mà Nguyễn Văn Chung phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi của mình không quá 30 năm tù".
>>> Xem thêm video: Sát hại hàng xóm rồi đến đám ma khóc lóc

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)