Rơi nước mắt ước mơ thiếu nữ liệt chân sau mổ u tủy

Google News

(Kiến Thức) - Từ một cô bé năng động tháo vát, nhưng chỉ sau 2 ca mổ u tủy tại Bệnh viện Nhi TW, nay Đỗ Trần Hải Linh phải gắn chặt với chiếc xe lăn quanh quẩn trong nhà và phải luôn cần người chăm sóc, đưa đi học.

Tới thăm gia đình gia đình anh Đỗ Văn Hoan (SN 1976) - chị Trần Thị Sáu (SN 1983), PV Kiến Thức không khỏi xót xa trước những ước mơ dang dở của cháu Đỗ Trần Hải Linh (con gái anh chị) - sau 2 lần mổ u tủy ở Bệnh viện Nhi TW, cháu đã bị liệt 2 chân.
Suốt 3 năm qua, cháu Đỗ Trần Hải Linh (SN 2003) từ một cô bé năng động tháo vát, nay chỉ biết ngồi trên chiếc xe lăn di chuyển quanh quẩn trong nhà. Gương mặt xinh xắn, ửng hồng đôi má của Linh giờ lúc nào cũng mang nét đượm buồn.
Dường như cháu đủ nhận thức được tất cả mọi chuyện không may mắn xảy ra đối với mình. Thiếu nữ 15 tuổi cũng biết rằng để đôi chân của cháu có thể phục hồi và di chuyển lại được giống như trước kia giờ đây là rất khó.
Roi nuoc mat uoc mo thieu nu liet chan sau mo u tuy
 Mọi sự di chuyển của cháu Đỗ Trần Hải Linh phải nhờ chiếc xe lăn.
“Để đôi chân của cháu khỏi là rất khó chú ạ, nhưng cháu vẫn hy vọng một ngày nào đó cháu có thể đi lại được. Cháu chỉ ước mơ như vậy thôi vì bố mẹ, các em chăm cháu rất khổ”, Linh chia sẻ.
Nói xong, Linh cúi gằm và rơi nước mắt rồi di chuyển chiếc xe lăn vào trong buồng lấy ra những tờ giấy khen ở các năm học trước. Thành tích học tập của Linh rất tốt, hầu hết cháu đều đạt học sinh giỏi, tiên tiến ở cấp Tiểu học và Trung học. Tuy nhiên do 2 năm phải nằm viện điều trị nên cháu Linh không theo kịp các bạn học đành phải học chậm lại (năm nay học lớp 10 nhưng chậm lại học lớp 8 - PV).
Linh cho biết: “Nếu ngày nào đi học thì em cháu đẩy cháu đến trường, về học cũng thế ạ. Ở lớp thì bạn bè và thầy cô cũng đều quý mến cháu và tạo điều kiện cho cháu học tập tốt nhất…”.
Roi nuoc mat uoc mo thieu nu liet chan sau mo u tuy-Hinh-2
Hai thanh sắt cùng những chiếc ốc vít vừa được lấy ra khỏi trong người cháu Linh ra.
Roi nuoc mat uoc mo thieu nu liet chan sau mo u tuy-Hinh-3
 Vết mổ sau lưng của cháu Linh đã liền, nhưng đôi chân của cháu thì liệt hoàn toàn.
Ngồi đối diện con, kể lại những biến cố ập đến với gia đình từ thời điểm cháu Linh đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương mổ 2 lần lấy u tủy với PV Kiến Thức, chị Trần Thị Sáu (SN 1983, mẹ Linh) thỉnh thoảng lại mím môi rồi ngoảnh mặt đi chỗ khác lấy tay lau vội nước mắt ứa ra vì sợ Linh nhìn thấy cháu sẽ buồn hơn.
Chị Sáu thêm một lần nữa khẳng định với PV rằng: “Trước khi mổ ở Bệnh viện Nhi Trung ương con tôi vẫn có thể đi lại được, nhưng sau hai lần mổ cháu lại bị liệt mất đôi chân…”.
Theo lời của chị Sáu, ròng rã suốt những năm qua ngày nào vào các buổi sáng chị và chồng đều dậy từ 5h đưa cháu con đến nhà của một thầy thuốc cách gia đình khoảng 7 cây số để bấm huyệt, mong điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Tuy nhiên niềm hy vọng ấy rất mong manh.
“Cả hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, cách nhà khoảng 2 cây số. Hôm nào tan ca sớm thì thay nhau về lo cơm nước cho bố mẹ già (bố mẹ chồng đã gần 80 tuổi) cùng 3 con. Còn hôm nào tăng ca thì lo thức ăn trước để mẹ ở nhà cắm trước nồi cơm. Biết là bố mẹ cũng khổ nhưng giờ hai vợ chồng mà nghỉ thì không biết lấy tiền đâu để lo trang trải gia đình”, chị Sáu ngậm ngùi chia sẻ.
Roi nuoc mat uoc mo thieu nu liet chan sau mo u tuy-Hinh-4
 Những tờ giấy khen "học sinh giỏi" của cháu Linh đạt được qua các năm học.
Hiện tại, vết mổ phía sau lưng dài khoảng trên 20cm của cháu Linh đã thành sẹo. Tuy nhiên, đáng lo ngại, theo gia đình cháu đang có hiện tượng bị vẹo cột sống sang một bên sau khi tháo nẹp bên trong ra.
Chia sẻ thêm về hoàn cảnh gia đình cháu Linh với PV Kiến Thức, bà Ngô Thị Lương - Chủ tịch UBND xã Lạc Hồng (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Trước kia cháu Linh đi học bình thường, nhưng sau đó cháu đi bệnh viện thì liệt hai chân. Bây giờ chính quyền địa phương đã xét cho cháu hưởng chế độ người khuyết tật theo quy định của Nhà nước. Gia đình cháu Linh không thuộc diện khó khăn trên địa bàn xã. Tuy nhiên nhìn cháu phải đi xe lăn chúng tôi cũng chia sẻ với gia đình, con cái bị như vậy người làm cha làm mẹ thật sự không ai mong muốn”.
Không phải sai sót chuyên môn, mà do bệnh lý?
Với mục đích sáng tỏ thông tin "tố" Bệnh viện Nhi mổ liệt chân bệnh nhân, PV Kiến Thức đã liên hệ với Bệnh viện Nhi TW để trao đổi nhằm làm rõ hơn các thông tin liên quan, khách quan. Tuy nhiên, đại diện bệnh viện này cho biết hiện phía bệnh viện vẫn chưa nhận được phản ánh nào từ phía gia đình bệnh nhân mà chỉ nắm được thông tin khi báo chí liên hệ.
Đại diện Viện Nhi TW khẳng định: “Bên bệnh viện không trả lời nhỏ lẻ từng báo vì mất nhiều thời gian. Vấn đề chuyên môn của bệnh viện thì không phải sai sót gì về chuyên môn mà đó là phần bệnh lý của bệnh nhân nhưng gia đình chưa nắm rõ”.
“Nếu người nhà bệnh nhân có phản ánh hoặc là thắc mắc như thế nào thì người nhà bệnh nhân lên trao đổi với phía bệnh viện hoặc ủy quyền lại cho luật sư như nào, cần giải thích bệnh viện sẽ trực tiếp giải thích thắc mắc của người nhà…” - đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương nói.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)