Quyết định miễn nhiệm chức vụ nghệ sĩ Đức Hải có đúng thẩm quyền?

Google News

Lãnh đạo Trường CĐ Văn hoá nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn vừa có quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải sau những lùm xùm trên mạng. Tuy nhiên quyết định này do hiệu trưởng ký, vậy có đúng thẩm quyền?

Trước những lùm xùm về việc có thông tin nghệ sĩ Đức Hải – Phó Hiệu trưởng trường CĐ Văn hoá nghệ thuật và Du lịch (VHNTDL) Sài Gòn văng tực trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng không tốt cho uy tín và hoạt động của nhà trường, ngày 9/6, Tiến sĩ Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn đã ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với nghệ sĩ Đức Hải.
Quyết định nêu rõ, xét nhu cầu công tác của nhà trường, nay miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng với NSƯT, Thạc sĩ Trần Đức Hải. Ông Trần Đức Hải có trách nhiệm bàn giao các công việc trong thời gian giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng theo quy định của Nhà trường. Quyết định có hiệu lực ngay trong ngày ký.
Quyet dinh mien nhiem chuc vu nghe si Duc Hai co dung tham quyen?
 Nghệ sĩ Đức Hải.
Ngày 8/6, nghệ sĩ Đức Hải lên tiếng cho biết đã bị tấn công và đã làm đơn trình báo cơ quan Công an nhờ tìm ra kẻ đã tấn công vào trang Facebook cá nhân của mình để đăng nội dung thô tục, phản cảm. Cùng lúc, một người con nuôi của nam nghệ sĩ đã đứng ra thừa nhận và xin lỗi. Nghệ sĩ Đức Hải cũng cho biết ông nhận được nhiều tin nhắn tống tiền.
Về phía Trường CĐ VHNTDL Sài Gòn, trong thông cáo do thạc sĩ Nguyễn Kim Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường, ký tên, phát đi, cho biết thêm chi tiết, trường có nhận được nhiều thông tin, hình ảnh về phát ngôn của NSƯT Đức Hải cũng như quan tâm về việc xử lý của nhà trường.
Ngày 8/6, nghệ sĩ Đức Hải có liên hệ với nhà trường và giải thích nội dung đăng trên Facebook là do con nuôi của ông đưa lên, không liên quan đến nghệ sĩ. NSƯT Đức Hải còn cung cấp những tin nhắn tống tiền gửi đến cho nghệ sĩ cũng như thông báo đã nhờ Công an vào cuộc xác minh, điều tra, hỗ trợ bảo vệ cho nghệ sĩ.
Trước câu chuyện còn kéo dài và có nhiều tình tiết chưa rõ ràng nhưng vì liên quan đến hình ảnh của nhà trường, Ban Giám hiệu Trường CĐ VHNTDL đã quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng đối với NSƯT, Thạc sĩ Trần Đức Hải.
Quyet dinh mien nhiem chuc vu nghe si Duc Hai co dung tham quyen?-Hinh-2
Quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. 
Việc nghệ sĩ Đức Hải bị miễn nhiệm chức vụ nhận được sự đồng tình từ dư luận vì trước đó nghệ sĩ này đã có những phát ngôn phản cảm, không xứng đáng với danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, thầy giáo, tuy nhiên về quy trình thủ tục v à thẩm quyền... liệu có đúng theo quy định pháp luật?
Bởi theo Khoản e, Điều 12, Thông tư quy định Điều lệ trường cao đẳng" ngày 5/4/2019 do Bộ Lao động Thuơng binh và Xã hội ban hành, ghi rõ chỉ có Hội đồng quản trị có quyền "quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm các phó hiệu trưởng".
Luật sư Vũ Tuấn - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, Trường CĐ VHNTDL là một trường cao đẳng tư thục nên theo quy định tại điểm e, khoản 1, điều 21 của Điều lệ trường cao đẳng ban hành kèm theo thông tư 01/2015.
Hội đồng quản trị trường Cao đẳng có nhiệm vụ, quyền hạn: "Đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, không công nhận hoặc bổ sung thay thế các thành viên trong hội đồng quản trị; bầu hiệu trưởng và trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, ra quyết định công nhận theo quy định; ra quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm các phó hiệu trưởng trên cơ sở đề xuất của hiệu trưởng”.
Như vậy, thẩm quyền ra quyết định miễn nhiệm chức danh phó Hiệu trưởng nhà trường, thuộc về Hội đồng quản trị trường, theo đề xuất của Hiệu trưởng.
Về sự việc xuất hiện thông tin và hình ảnh Quyết định miễn nhiệm chức danh phó hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải. Trường hợp này nếu là đúng, thì Hiệu trưởng ra quyết định miễn nhiệm, theo quyết định số 6-21/QĐ-CĐSG ngày 09/6/2021 là vượt quá thẩm quyền của Hiệu trưởng.
"Trường hợp cần thiết phải miễn nhiệm chức danh phó hiệu trưởng, hiệu trưởng chỉ có thể đề xuất với Hội đồng quản trị. Sau đó Hội đồng quản trị căn cứ theo đề xuất của Hiệu trưởng, và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có liên quan, để tổ chức miễn nhiệm chức danh phó hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải" - luật sư Tuấn nhấn mạnh.
"Chúng tôi đã làm đúng quy trình. Hội đồng quản trị đã họp và thống nhất miễn nhiệm ông Trần Đức Hải. Sau đó, Hội đồng quản trị ra nghị quyết thống nhất việc miễn nhiệm và giao cho tôi ra văn bản miễn nhiệm ông Hải" - ông Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Du lịch Sài Gòn trả lời VietNamNet.
Quyet dinh mien nhiem chuc vu nghe si Duc Hai co dung tham quyen?-Hinh-3
Nghị quyết của Hội đồng quản trị Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn ban hành ngày 9/6.
Theo Nghị quyết của Hội đồng quản trị Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn ban hành ngày 9/6 do ông Vũ Khắc Chương, Chủ tịch hội đồng quản trị ký có nêu rõ: Miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng đối với nghệ sĩ ưu tú, thạc sĩ Trần Đức Hải.
Việc này giao cho hiệu trưởng nhà trường là ông Chương ra quyết định miễn nhiệm, thực hiện thông báo gửi các cơ quan truyền thông. Hiệu trưởng có trách nhiệm giải quyết các quyền lợi liên quan đến NSƯT Đức Hải theo quy định của pháp luật.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Xem video "Nghệ sĩ Đức Hải trong chương trình Tiếu lâm tứ trụ".

Nguồn: Truyền hình Vĩnh Long


Hiểu Lam - NG.V.Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)