Ông Lương Hữu Phước tự tử vì án giao thông, còn bao vụ oái oăm tương tự?

Google News

(Kiến Thức) - Không ít những vụ án giao thông đã được đưa ra xét xử, trong số đó có những bản án có dấu hiệu oan sai, bản thân các bị cáo không phục, dư luận bất bình.

Mới đây, vụ việc ông Lương Hữu Phước tự tử sau khi nghe tòa tuyên án đã khiến dư luận xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều. Trước đó, không ít những vụ án liên quan đến tai nạn giao thông đã được đưa ra xét xử. Điều đáng nói, một số vụ án có dấu hiệu oan sai, ngay cả người trong cuộc cũng không cảm thấy “tâm phục, khẩu phục”, dư luận lại càng “dậy sóng”.

Theo hồ sơ vụ án, ông Lương Hữu Phước (52 tuổi, ở phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài): Trưa 15/1/2017, ông Phước được người bạn mời đến nhà ăn cơm, trong số khách mời có ông Trần Hữu Quý (36 tuổi). Trong bữa cơm, ông có uống 3 ly rượu. Sau khi tàn cuộc, cả nhóm rủ nhau đi hát karaoke. Trước khi đi, ông Phước chở ông Quý về nhà lấy mũ bảo hiểm.

Ong Luong Huu Phuoc tu tu vi an giao thong, con bao vu oai oam tuong tu?
 Hình ảnh ông Lương Hữu Phước trước khi nghe tòa tuyên án.

Lúc đến trước nhà ông Quý trên đường Nguyễn Huệ, ông Phước dừng lại, rồi rẽ trái sang đường. Khi xe ông Phước đến phần đường chiều ngược lại thì bị xe máy do Lâm Tươi (20 tuổi) chở anh rể đâm phải, khiến ông Phước và ông Quý bị thương.

Qua kiểm tra của Công an, Lâm Tươi chưa có giấy phép lái xe; đo nồng độ cồn của ông Phước 0,69 mg/l khí thở; của anh Lâm Tươi 0,57 mg/l khí thở. Hai ngày sau, ông Quý tử vong do chấn thương sọ não. 

Tháng 5/2017, ông Phước bị Công an TP Đồng Xoài khởi tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Còn Lâm Tươi bị xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng. 

Ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm lần 1, đã hủy bản án sơ thẩm lần 1 do có tới 11 điểm thiếu sót trong điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, trong đó có một chi tiết rất quan trọng là không có vết thắng (phanh) xe của Lâm Tươi. 

Ngày 6/12/2019, TAND TP Đồng Xoài xét xử sơ thẩm lần 2, giữ nguyên mức án 3 năm tù với ông Phước. Không chấp nhận bản án, ông Phước tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 ngày 26/5 của TAND tỉnh Bình Phước, bị cáo Phước vẫn tiếp tục kêu oan, cho rằng mình qua đường đúng luật, đoạn đường thẳng, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn nên nguyên nhân gây tai nạn là do Lâm Tươi chạy tốc độ cao, quay đầu lại phía sau không quan sát.

Sau 3 ngày nghị án, sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm. Chiều 29/5, sau khi nghe tòa tuyên án, ông Phước đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử. 

Trước khi nhảy lầu tự tử, ông Lương Hữu Phước viết trên Facebook cá nhân: "Nếu cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chứ".

LS Dương Vĩnh Tuyến - người bào chữa cho ông Phước, cho rằng bản cáo trạng của Viện KSND TP Đồng Xoài không đúng với biên bản thực nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm ban đầu. LS cũng cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do Tươi chạy sai làn đường, bất ngờ rẽ trái và do Tươi đã uống rượu, lái xe với tốc độ cao nên đã tông vào xe của bị cáo. 

Với những tình tiết còn mâu thuẫn trong bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước kết tội ông Lương Hữu Phước, cùng dòng trạng thái ông để lại trên facebook và đặc biệt là việc ông Phước tự tử vì cho rằng mình bị xử oan thì nhiều người cho rằng vụ án này chưa thể khép lại. 

Trước đó, một vụ án tai nạn giao thông khác cũng được đưa ra xét xử cũng gây tranh cãi, tốn không ít giấy mực của báo chí, đó là vụ xe Innova lùi trên đường cao tốc ở Thái Nguyên khiến 5 người tử vong.

Theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái ô tô Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe chạy lùi trên cao tốc. Cùng lúc, bị cáo Hoàng điều khiển xe container chở thép đi tới, đâm vào xe Innova của Sơn khiến 4 người chết. Đo nồng độ cồn xác định, bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe, bị cáo Hoàng đi đúng tốc độ cho phép và đúng làn đường.

Ngày 14/2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã đưa ra phán quyết đối với hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng. Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) 4 năm 6 tháng tù, phạt bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) 9 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ong Luong Huu Phuoc tu tu vi an giao thong, con bao vu oai oam tuong tu?-Hinh-2
Tài xế Lê Ngọc Hoàng. 

Việc bị cáo Lê Ngọc Hoàng bị phạt tù kiến dư luận hết sức bất bình, nhiều người cho rằng lỗi thuộc về tài xế xe Innova đã không tuân thủ quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, vụ thể là lùi xe trên đường cao tốc.

Luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng  cho rằng: Nếu chiếc Innova lùi ở làn đường dành cho xe dừng khẩn cấp thì Hoàng lái container với tốc độ cao hơn 62km/h cũng không xảy ra tai nạn. Tình huống này được coi là sự kiện bất ngờ theo điều 11 Bộ luật hình sự 1999 nên đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hoàng.

Sáng 5/6, sau hơn một ngày xét xử, TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) trong vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên khiến 5 người chết.
Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên xác định bị cáo Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù. Hoàng phải bồi thường 530 triệu đồng cho gia đình các bị hại.
Bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) chấp nhận án sơ thẩm 9 năm tù và không kháng cáo.
Liên quan vụ ông Lương Hữu Phước tự tử sau khi tòa tuyên án, tối 5/6, lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM ký quyết định kháng nghị vụ án tai nạn giao thông xảy ra tại Bình Phước. Theo đó, kháng nghị cho rằng bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước và bản án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài chưa làm rõ nhiều vấn đề như làm rõ lời khai của Lâm Tươi, chưa giám định tốc độ xe Lâm Tươi.
Từ đó, TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo hướng hủy cả hai bản án để điều tra, xét xử lại.
 
>>> Xem thêm video: Bị cáo nghi nhảy lầu tự tử ở tòa Bình Phước: Cần làm rõ bản chất vụ án đã tuyên

VTC News.


Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)