Nước máy Hà Nội bốc mùi: Sao Viwasupco mãi lặng im?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục nghìn hộ dân ở các quận thuộc TP Hà Nội sử dụng nước sinh hoạt của Viwasupco đang hoang mang lo lắng, cuộc sống bị đảo lộn khi nguồn nước có hiện tượng bốc mùi hóa chất. Tuy nhiên, đến nay, Viwasupco vẫn im lặng. Vì sao lại thế?

Nước sạch bốc mùi, hàng chục nghìn hộ dân bị ảnh hưởng… sự im lặng khó hiểu của Viwasupco
Ba ngày qua, cuộc sống của hàng chục nghìn hộ dân tại khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm… (TP Hà Nội) bị ảnh hưởng khi nguồn nước sinh hoạt bốc mùi hóa chất khét lẹt như mùi nhựa cháy. Lo lắng nguồn nước sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người dân không dám sử dụng nguồn nước này và trước mắt họ phải dùng nước đóng bình làm phương án tạm thời.
Anh Nguyễn Việt Anh (35 tuổi, sinh sống tại tổ hợp chung cư ở quận Hoàng Mai) cho biết, từ sáng ngày 10/10, khi gia đình vệ sinh cá nhân đã thấy nước chảy ra từ vòi có mùi lạ, hôi và khen khét, rất khó ngửi. Đến nay, tình hình vẫn không khả quan hơn, gia đình anh Việt Anh không dám sử dụng nguồn nước sinh hoạt mà phải tăng cường nước lọc bình để vệ sinh cá nhân.
Người dân sinh sống tại các khu chung cư Gemek, Intracom, Thăng Long Victory... hiện cũng đang vô cùng lo lắng khi nước sinh hoạt có mùi lạ, khó chịu. Theo phản ánh của anh Nguyễn Trung Dũng, sống ở tòa nhà Thăng Long Victory (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cũng cho hay, nguồn nước có mùi clo đậm đặc và rất hắc từ chiều 10/10. Hiện, gia đình anh Dũng và nhiều gia đình khác không dám lấy nước này để nấu ăn mà phải mua nước bình về dùng.
Nuoc may Ha Noi boc mui: Sao Viwasupco mai lang im?
 Người dân bức xúc vì nước sinh hoạt có mùi lạ, khó chịu.
Nhiều người dân ở 4 quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm cũng trong tình trạng tương tự. Hiện nay, người dân đang lo lắng về mùi lạ xuất hiện trong nước sinh hoạt và đề nghị đơn vị cung cấp nước cho người dân trên toàn thành phố có phát ngôn chính thức về hiện tượng này. Đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng TP Hà Nội sớm vào cuộc xác định nguyên nhân nguồn nước có mùi lạ, đôn đốc đơn vị cấp nước khắc phục sự cố.
Chiều ngày 11/10, Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra lấy mẫu nước và yêu cầu Viwasupco cung cấp toàn bộ lịch trình cung cấp nước, nhật ký sử dụng hóa chất những ngày gần đây. Theo đại diện đoàn kiểm tra, việc lấy mẫu nước để xác định nguồn cung cấp nước là nguồn nước sạch sông Đà có bảo đảm hay không. Tuy nhiên, hiện nguyên nhân sự cố nước sạch bốc mùi chưa được làm rõ.
Cụ thể theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, Sở đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội phụ trách phối hợp các bên liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây mùi trong nước. Việc kiểm tra xét nghiệm mẫu nước tại Nhà máy nước sạch Sông Đà đến nay chưa có kết quả. Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cũng cho biết, nếu nhanh thì sẽ có kết quả xét nghiệm trước 7 ngày, còn theo quy trình xét nghiệm bình thường cần 10 ngày làm việc để có được kết quả xét nghiệm mẫu nước bốc mùi của Nhà máy nước sạch Sông Đà.
Đáng chú ý, hiện tượng nước máy có mùi lạ xảy ra ở các khu dân cư sử dụng nước sinh hoạt do Công ty CP Viwaco cung cấp nước sạch. Nguồn nước sạch này được sản xuất tại Viwasupco, chuyển về TP.Hà Nội qua hệ thống đường ống nước sạch sông Đà. Tuy nhiên đến nay, Viwasupco vẫn im lặng trước sự cố nước bốc mùi dù việc này khiến hàng chục nghìn hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống.
Cụ thể theo ông Lại Văn Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cho biết, sau khi nước sạch bốc mùi, đơn vị đã 3 lần yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà làm rõ nguyên nhân gây mùi nhưng vẫn chưa nhận được trả lời chính thức từ Viwasupco.
Cần xem xét trách nhiệm của Viwasupco
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, qua thông tin báo chí, ông được biết hàng chục nghìn hộ dân tại nhiều quận trên địa bàn thành phố Hà Nội đang bị ảnh hưởng bởi nước sinh hoạt bốc mùi hóa chất. Tuy nhiên, đến nay chưa xác định được nguyên nhân như thế nào, ra làm sao. Trong khi người dân phải dùng nước bình, nước đóng chai rất tốn kém.
“Thật lạ khi Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà đơn vị cấp nước đến nay vẫn im lặng trước sự việc trên. Lẽ ra, anh là nhà đầu tư cung cấp nước sạch phải vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra thông báo giải thích cho người dân khách hàng tại sao có sự việc xảy ra để người dân yên tâm. Chứ anh không thể im lặng như vậy được.
Nuoc may Ha Noi boc mui: Sao Viwasupco mai lang im?-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Bởi khi có phản ánh của khách hàng, Viwasupco cần kiểm tra và lên tiếng để trấn an dư luận. Đó là trách nhiệm của doanh nghiệp chứ không phải chỉ biết kinh doanh rồi lấy tiền mà không thể hiện tinh thần trách nhiệm khiến người dân cũng là khách hàng phải hoang mang, lo lắng, bị đảo lộn cuộc sống thì nên xem xét lại cách xử sự với khách hàng một cách không có trách nhiệm như vậy”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, việc nước sinh hoạt bốc mùi hóa chất có thể gây nên nhiều hệ quả khác nhưng sự thờ ơ của doanh nghiệp, sự vào cuộc chậm trễ của các cơ quan chức năng, 5, 7 ngày sau mới giải quyết, xử lý, khắc phục sự cố được thì có lẽ quá trễ rồi. Bởi khi xảy ra sự việc trên chỉ cần một ngày thôi, doanh nghiệp cấp nước phải biết nếu họ có trách nhiệm.
“Nguồn nước do doanh nghiệp cung cấp thì doanh nghiệp ấy phải biết nguồn nước ấy như thế nào, ra làm sao. Chỉ cần thông báo lên phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng, người dân nắm bắt được. Đằng này doanh nghiệp chỉ biết kinh doanh thu tiền, khi xảy ra sự cố thì lại thiếu trách nhiệm như vậy”, Đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, các cơ quan chức năng của Hà Nội như sở Xây dựng, sở Y tế…là những cơ quan phối hợp quản lý để xử lý công việc này nhưng chủ trì nhất là Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà nơi cấp nước cho người dân.
“Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vào cuộc tuy có chậm trễ nhưng cũng có trách nhiệm khi đã vào cuộc. Tôi cho rằng, cần phải kiểm tra, xử lý thậm chí xử phạt Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà khi để xảy ra sự việc trên”, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.
Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực môi trường cho rằng, hiện nguyên nhân của sự cố và chất lượng của nguồn nước vẫn đang được các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ. Tuy nhiên, không ngoại trừ khả năng nguyên nhân của hiện tượng trên xuất phát từ việc sử dụng lượng clo quá quy chuẩn cho phép. Trong trường hợp này, các đơn vị cung cấp nước, đặc biệt là Viwasupco cần sớm có câu trả lời, tăng cường bổ sung nước bằng các xe téc để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của người dân trong những khu vực bị ảnh hưởng.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)