Nước biển ở Quảng Ngãi đổi màu lạ: Giám đốc Sở TN&MT nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Nói về nước biển đổi màu lạ ở Quảng Ngãi, Giám đốc Sở TNMT tỉnh này cho biết, thời điểm này bước đầu xác định không phải do dầu loang nhưng cũng chưa xác định được việc có xả thải hay không. Hiện các cơ quan chức năng đã lấy mẫu để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.

Liên quan vụ việc hơn một tuần nay, nước biển ở gần Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) có màu đen, nổi bọt vàng bất thường khiến người dân lo lắng, chiều 6/12, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi.
Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mấy ngày nay, Sở TN&MT cũng phối hợp với Khu kinh tế Dung Quất, UBND huyện Bình Sơn lấy mẫu và đưa vào Trung tâm quan trắc môi trường của Dung Quất.
“Đến nay chưa có kết quả, chắc một vài ngày tới sẽ có. Tuy nhiên, đến thời điểm này bước đầu xác định không phải do dầu loang. Thời điểm này cũng chưa xác định được việc xả thải. Hiện tượng này hàng năm vẫn có nhưng năm nay màu nước đậm đặc hơn”, ông Đỗ Minh Hải cho biết.
Nuoc bien o Quang Ngai doi mau la: Giam doc So TN&MT noi gi?
 Nước biển đổi màu lạ ở Quảng Ngãi khiến người dân lo lắng.
Trước đó, hơn 1 tuần gần đây, người dân lo lắng khi nước biển tại khu vực Khe Hai (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) chuyển màu đen như cafe, nổi bọt váng đậm trong vòng bán kính 2km. Thực tế, trong phạm vi này, dọc theo bờ biển, nước biển chuyển màu đen ngòm hoặc vàng đục, nổi bọt vàng và liên tục dạt vào bờ từng mảng lớn.
Người dân cho biết, hiện tượng này xảy ra một thời gian và có biểu hiện lan rộng. Ban đầu người dân nghi ngờ đây là dầu loang từ tàu vận tải mắc cạn trong cơn bão số 5 vừa qua. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Bình Sơn cho biết, các cơ quan chức năng địa phương đã đi kiểm tra, bước đầu xác định không có sự cố tràn dầu nào xảy ra.
Trước tình trạng nước biển chuyển màu nâu đen, Cục Bảo vệ Môi trường miền Trung và Tây Nguyên đã kiểm tra và lấy mẫu nước biển ở Khe Hai (thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) để làm rõ nguyên nhân.
Cụ thể, ngày 5/12, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi phối hợp với Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên đã cử cán bộ đến vùng biển xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn lấy mẫu nước biển để phân tích.
Tuy nhiên, hiện nay người dân nghi ngờ nhà máy hay tàu hàng hoạt động ở Khu kinh tế Dung Quất hoặc Chu Lai xả thải xuống biển gây ra hiện tượng bất thường trên.
Tại khu vực này gần cảng Dung Quất, nơi có nhiều công ty công nghiệp nặng hoạt động như Hòa Phát, Doosan...
Trao đổi với PV Kiến Thức, cán bộ truyền thông Tập đoàn Hòa Phát khẳng định, Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất không có ống xả thải nào ra biển do nhà máy vận hành tuần hoàn.
“Nhà máy chỉ có một đường ống để thoát nước mưa phòng khi mưa to kéo dài cả tuần. Nếu mưa nhỏ bình thường, nhà máy có đường gom về hồ trữ lại lên đến 17ha để dùng dần”, cán bộ này cho biết. Đồng thời cho rằng, trong khi kinh tế Dung Quất có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, chưa kể hoạt động tàu thuyền tấp nập xung quanh cảng.
Hiện nguyên nhân khiến nước biển chuyển màu bất thường đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Mời độc giả xem video Quảng Ngãi: Tìm nguyên nhân nước biển đổi màu lạ:

Nguồn VTC1.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)