Nhiều văn phòng BĐS trái phép ở Hải Dương: Kết quả kiểm tra thấy gì?

Google News

UBND huyện Nam Sách đã giao UBND thị trấn huy động nhân lực phương tiện để tháo dỡ toàn bộ biển quảng cáo của các văn phòng bất động sản không đủ điều kiện.

Thông tin mới nhất về tình trạng nhiều văn phòng giao dịch bất động sản chưa có giấy phép họat động mọc lên như nấm tại thị trấn Nam Sách (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), ngày 26/11, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Nam Sách do Phó Chủ tịch huyện Vương Xuân Thủy làm trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản trên địa bàn thị trấn Nam Sách.
Theo các cơ quan chức năng huyện Nam Sách, trên địa bàn huyện hiện có 52 văn phòng bất động sản, tập trung nhiều ở thị trấn Nam Sách (37 văn phòng), còn lại là ở các xã Nam Hồng, Hồng Phong, Nam Trung, Thanh Quang, Quốc Tuấn. Trong số 52 văn phòng này chỉ có 9 văn phòng có giấy phép kinh doanh.
Nhieu van phong BDS trai phep o Hai Duong: Ket qua kiem tra thay gi?
 Trên địa bàn huyện Nam Sách có 52 văn phòng bất động sản nhưng chỉ có 9 văn phòng có giấy phép kinh doanh.
Đáng chú ý, thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, nhiều văn phòng bất động sản trên địa bàn thị trấn Nam Sách treo biển kinh doanh, tư vấn, môi giới bất động sản nhưng chủ các văn phòng này đều không có mặt.
Các hộ cho thuê nhà để làm văn phòng kinh doanh bất động sản cho biết, chủ các văn phòng đa số từ nơi khác đến thuê mặt bằng để treo biển quảng cao và mở văn phòng hoạt động. Một số cơ sở có người đại diện tại thời điểm kiểm tra nhưng không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Một số văn phòng treo biển quảng cáo kích cỡ quá khổ.
Đoàn kiểm tra yêu cầu các chủ hộ gia đình cho thuê văn phòng cần liên hệ ngay với các tổ chức, cá nhân thuê đến làm việc với UBND thị trấn. Trong trường hợp các cơ sở không đến làm việc hoặc không xuất trình được các giấy tờ thủ tục pháp lý theo quy định thì kiên quyết không cho hoạt động và phải tháo dỡ biển quảng cáo.
Đồng thời, đoàn kiểm tra đã giao UBND thị trấn Nam Sách huy động nhân lực phương tiện để tháo dỡ toàn bộ biển quảng cáo của các văn phòng bất động sản không đủ điều kiện trong 2 ngày 27 và 28/11/2021.
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên tục phản ánh tình trạng hàng chục văn phòng giao dịch bất động sản giao đua nhau mọc lên “bao vây” xung quanh vị trí Dự án khu đô thị phía Tây thị trấn Nam Sách đang được khẩn trương đầu tư xây dựng trên địa bàn thị trấn Nam Sách. Đáng chú ý, nhiều văn phòng giao dịch bất động sản trên địa bàn thị trấn Nam Sách chưa có giấy phép họat động, chưa có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Trao đổi với PV về tình trạng nhiều văn phòng bất động sản trái phép tại thị trấn Nam Sách, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm cho biết, huyện đã thành lập đoàn do Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Vương Xuân Thủy làm trưởng đoàn đi kiểm tra. Đồng thời giao Công an huyện nắm tình hình.
Nhieu van phong BDS trai phep o Hai Duong: Ket qua kiem tra thay gi?-Hinh-2
 
Nhieu van phong BDS trai phep o Hai Duong: Ket qua kiem tra thay gi?-Hinh-3
Một số văn phòng bất động sản đã tháo dỡ biển quảng cáo. 
Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm cũng đã có văn bản gửi Công an huyện UBND các xã thị trấn, chủ đầu tư các dự án đã yêu cầu tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra; có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông... gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân. Xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản... vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan (nếu có).
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, tình trạng nhiều văn phòng giao dịch bất động sản mọc lên như nấm trên địa bàn thị trấn Nam Sách khi các dự án khu dân cư trên địa bàn đang khẩn trương đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng không phải là điều khó hiểu.
“Việc kinh doanh bất động sản khi chưa điều kiện pháp lý mang đến nhiều rủi ro lớn. Nếu người môi giới bất động sản hoạt động thiếu chuyên nghiệp, kiến thức pháp luật căn bản trong lĩnh vực này còn thấp, nặng tính “chụp giật”, kiếm lời, chưa tôn trọng khách hàng, gây ra thiệt hại và những rủi ro pháp lý lớn cho khách hàng dẫn đến tình trạng các vụ khiếu kiện ngày một gia tăng”, luật sư Tùng nêu ý kiến.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, khi một khu vực có dự án khu đô thị mới, khu vực phát triển nhanh chóng về hạ tầng, thay đổi quy hoạch theo hướng đô thị hoá, các văn phòng giao dịch môi giới bất động sản lại mọc lên như nấm sau mưa, đây là một thực trạng xảy ra ở nhiều địa phương mà điển hình là thị trấn Nam Sách thời gian qua như báo chí phản ánh.
“Nếu thiếu sự quản lý của Nhà nước sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn, sẽ có hiện tưởng chèo kéo, thổi giá, cung cấp thông tin sai sự thật, tạo ra những cơn sốt bất động sản, làm méo mó, biến dạng thị trường bất động sản để những đối tượng môi giới thiếu chân chính thừa cơ trục lợi. Tình trạng này dẫn đến không đảm bảo được quyền lợi của khách hàng, nhà nước thất thu thuế và tạo ra những cơn sốt bất động sản gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư và người tiêu dùng”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Luật sư Cường cũng cho biết, những người môi giới bất động sản mà không đủ điều kiện kinh doanh, không đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết rất dễ dẫn đến tình trạng tư vấn không đúng cho khách hàng gây thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, dễ phát sinh tranh chấp và có thể còn phát sinh ra hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong quá trình thực hiện công việc. Bởi vậy, việc quản lý, xử lý, chấn chỉnh các trung tâm môi giới bất động sản trái phép, trá hình là cần thiết.
Theo điều 62, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 cho biết, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Với những cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
“Đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện yêu cầu người kinh doanh hoặc tổ chức kinh doanh phải có người có chứng chỉ hành nghề. Cá nhân để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện như có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên và đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản”, luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Luật sư Tùng cũng cho biết, Điều 58 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản quy định, kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định có thể chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định sẽ chịu mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cơ quan chức năng cần phải tiến hành kiểm tra, ra soát các cơ sở kinh doanh loại dịch vụ này để dẹp bỏ các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh, tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật về kinh doanh, về quảng cáo. Nếu phát hiện ra trường hợp mạo danh các trung tâm bất động sản để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, trong đó không loại trừ trường hợp có thể áp dụng chế tài hình sự.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)