Nhân viên Bệnh viện Xanh Pôn gian dối xét nghiệm: Số tiền trục lợi khủng?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu trong ba tháng qua số lượng bệnh nhân xét nghiệm HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn lên đến hàng trăm người thì số tiền trục lợi từ việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B sẽ không nhỏ. Cơ quan chức năng cần làm rõ có hành vi trục lợi hay không để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ việc nhân viên y tế Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B hiện đang được Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi: Các cán bộ y tế Khoa Vi sinh y học, Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que thử để làm gì, nếu trục lợi số tiền sẽ là bao nhiêu?
Theo thông cáo báo chí của Bệnh viện Xanh Pôn, trong thời gian 3 tháng (từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019), Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.
Dư luận hoài nghi thông tin trên từ Bệnh viện Xanh Pôn bởi đây là bệnh viện hạng 1 của Hà Nội, mỗi ngày có khoảng 1.800 người tới khám ngoại trú, 50 người trong đó có xét nghiệm HIV, viêm gan B và cho rằng, với hành vi trên, con số sẽ không dừng lại ở việc cắt 40 Test Alere HIV Combo.
Nhan vien Benh vien Xanh Pon gian doi xet nghiem: So tien truc loi khung?
Hình ảnh nhân viên y tế chẻ đôi que thử HIV, viêm gan B. Ảnh cắt từ clip VTV.  
Theo giá thị trường, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng theo giá thị trường, nếu có việc “nhân bản” que thử để trục lợi thì cứ 200 bệnh nhân sẽ “trục lợi” 3 triệu đồng, chưa kể giá xét nghiệm theo phương pháp này, bệnh nhân sẽ phải trả từ 80 đến 100 nghìn đồng/lượt. Do vậy, số tiền trục lợi nếu có sẽ vô cùng lớn trong 3 tháng các nhân viên thực hiện hành vi trên.
Tuy nhiên, Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định trong thông cáo báo chí, việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV 1/2 theo quy định hiện hành tại bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng khẳng định từ trước đến nay sử dụng thường quy là test Alere HIV 1/2 (test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho Bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV.
Qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h.
Đáng chú ý, tại buổi họp báo diễn ra trưa ngày 10/12, bà Trần Liên Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn khi trả lời báo chí lại bộc lộ rõ sự bất nhất so với thông cáo báo chí do Bệnh viện này phát đi.
Cụ thể, trả lời câu hỏi của báo chí về việc mới có 40 que thử bị cắt đôi sử dụng cho 80 bệnh nhân (trong 3 tháng) như thông cáo của bệnh viện, tức là lợi ích chưa rõ trong khi hành vi rất nghiêm trọng, bà Trần Liên Hương cho biết, đây mới là lời khai một chiều của cán bộ Khoa Vi sinh, bệnh viện phải xác minh thêm.
Nói về việc qua rà soát thấy không có chuyện cắt que thử viêm gan B, chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào một ống xét nghiệm mà bệnh viện đề cập trong thông cáo, bà Hương lại nói rằng, đây mới là lời khai của Khoa Vi sinh, bệnh viện phải rà soát thêm.
Đáng chú ý hơn nữa, báo chí cũng đã làm việc với một phó giám đốc của Công ty Lục Tỉnh, đơn vị được cho là đã tài trợ que thử HIV (loại Khoa Vi sinh, Bệnh viện Xanh Pôn đã cắt đôi để xét nghiệm), nhưng vị này cho biết không biết gì về việc tài trợ.
Trước sự bất nhất trên, ngay bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, hành vi của các nhân viên y tế khoa Vi sinh cắt đôi que thử là hành vi sai quy chế chuyên môn, sai pháp luật", trong khi lợi ích không rõ (3 tháng chỉ dư ra 40 que thử HIV) thì có hợp lý hay không?
Nhan vien Benh vien Xanh Pon gian doi xet nghiem: So tien truc loi khung?-Hinh-2
Bà Trần Liên Hương, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trao đổi với báo chí trưa ngày 10/12. 
Dư luận cho rằng, trước thông tin bệnh viện Xanh Pôn đưa ra như việc cắt đôi, sử dụng 1/2 các que thử HIV không làm thay đổi kết quả, không thu tiền thêm của người bệnh, không trả kết quả này cho người bệnh, không lấy thêm mẫu máu..., các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân, động cơ của hành vi này là gì ? Tại sao phải cắt đôi que thử? Cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân động cơ và yếu tố vụ lợi trong vụ việc này để có hình thức xử lý phù hợp.
Liên quan vụ việc trên, ngày 10/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung gửi công văn hỏa tốc giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin nhóm nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại cơ sở này, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu bệnh viện làm rõ và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân nếu cố tình làm sai quy trình xét nghiệm này.
Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện Sở Y tế Hà Nội đã giao Phòng Nghiệp vụ Y và bộ phận chuyên môn kiểm tra làm rõ xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm. Đây là một sai phạm nghiêm trọng trong quy trình chuyên môn, quy trình khám bệnh chữa bệnh và quy trình xét nghiệm.
Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện phải giải trình rõ những nguyên nhân và hướng khắc phục trong thời gian tới, đồng thời phải chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình chuyên môn tại bệnh viện, đặc biệt là quy trình xét nghiệm tại các khoa xét nghiệm. Sở Y tế cũng đề nghị lãnh đạo bệnh viện phải xử lý thật nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi vi phạm trong sự việc vừa qua và báo cáo kết quả về Sở Y tế.
Cùng ngày 10/12, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội xác minh thông tin báo chí phản ánh về việc “Hàng ngàn que thử HIV, Viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm.”
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn trong của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế yêu cầu gửi báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước ngày 15/12.
Mời độc giả xem video Lãnh đạo BV Xanh Pôn chưa rõ mục đích cắt đôi que xét nghiệm:

Nguồn VTV24.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)