Người nước ngoài trồng cần sa ở bãi sông Hồng: Xử lý thế nào?

Google News

Liên quan đến vụ người đàn ông nước ngoài trồng cần sa ở bãi giữa sông Hồng vừa bị Công an phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) triệt phá, dư luận băn khoăn quy định pháp luật nước ta xử lý thế nào với trường hợp này?

Trao đổi với PV Báo Tri Thức & Cuộc Sống về việc người nước ngoài trồng cần sa ở bãi giữ sông Hồng sẽ bị xử lý thế nào? luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, pháp luật Việt Nam từ trước đến nay luôn xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy, đặc biệt là các tội liên quan đến ma túy. Để xử lý từ gốc rễ, phòng tránh tội phạm thì các hành vi như trồng cây cần sa, tàng trữ cây cần sa đều có thể bị truy cứu tránh nhiệm hình sự (TNHS).
Nguoi nuoc ngoai trong can sa o bai song Hong: Xu ly the nao?
 Ngày 5/6, Công an quận Long Biên phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra khu vực bãi giữa sông Hồng thuộc địa bàn phường Ngọc Thuỵ đã phát hiện người nước ngoài đã trồng hơn 100 cây cần sa và tàng trữ trái phép cần sa khô.
Theo đó, Điều 249 Bộ luật Hình sự có quy định rất rõ về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Với trọng lượng mà cơ quan chức năng thu giữ là 40,268g cần sa khô thì đối tượng có thể phải chịu TNHS về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với mức hình phạt là phạt tù từ 10 đến 15 năm.
Về hành vi trồng cây cần sa, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ hơn số lượng thực tế cây cần sa mà đối tượng trồng là bao nhiêu? Hiện nay, cơ quan chức năng chỉ phát hiện và thu giữ 115 cây cần sa tươi từ việc trồng cần sa của các đối tượng thì chưa đủ điều kiện để truy cứu TNHS.
Nguoi nuoc ngoai trong can sa o bai song Hong: Xu ly the nao?-Hinh-2
Lực lượng chức năng nhổ, tịch thu hơn 100 cây cần sa do người nước ngoài trồng ở bãi giữa sông Hồng. 
Tuy nhiên, đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3, Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy.
Trong vụ việc này, đối tượng vi phạm là người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam thì theo Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về vấn đề người nước ngoài phạm tội tại khoản 2 Điều 5 như sau: Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.
Trong trường hợp người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam nhưng không thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao như quy định nêu trên thì người nước ngoài phạm tội vẫn phải chịu hình phạt giống như công dân Việt Nam phạm tội theo pháp luật Việt Nam.
Nguoi nuoc ngoai trong can sa o bai song Hong: Xu ly the nao?-Hinh-3
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
"Các mức hình phạt đối với người nước ngoài phạm tội tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và hậu quả của hành vi phạm tội. Trong đó, một trong những hình phạt đặc thù nhất phải kể đến chính là trục xuất – hình phạt này có thể được áp dụng là hình phạt bổ sung tùy từng trường hợp (quy định tại Điều 37 BLHS 2015)"- luật sư Hoàng Tùng nói.
Hiện vụ người nước ngoài trồng hàng trăm cây cần sa ở sông Hồng đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Ngày 8/6, Công an quận Long Biên đã lập biên bản đối tượng Tiberghien Frederec (SN 1966, quốc tịch Pháp, tạm trú và làm việc tại Công ty LAVIE Vũ Linh, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) trồng, tàng trữ cần sa ở bãi giữa sông hồng. 
Trước đó, khoảng 11h30 ngày 5/6, Công an quận Long Biên phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra khu vực bãi giữa sông Hồng thuộc địa bàn phường Ngọc Thuỵ đã phát hiện người nước ngoài đã trồng hơn 100 cây cần sa và tàng trữ trái phép cần sa khô. Tại diện tích 3.000 m2 đất tại bãi giữa do vợ chồng ông thuê để xâm canh, hàng trăm cây cần sa tươi đang trong giai đoạn phát triển.
Nhà chức trách đã thu 115 cây cần sa với trọng lượng 34 kg và 40,268 gam cần sa khô.
>>> Xem thêm video: An Giang: Phát hiện hộ dân trồng cây cần sa trái phép

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)