Máy xúc thi công cán người dân: Ngoài sự chỉ đạo của tỉnh HD

Google News

(Kiến Thức) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, vụ việc xô xát giữa người dân và lực lượng thi công tại KCN Cẩm Điền, Hải Dương nằm ngoài sự chỉ đạo của tỉnh này.

Bà Lê Thị Châm (54 tuổi, trú ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền, tỉnh Hải Dương), được cho là bị lái máy xúc cán qua người tại KCN Cẩm Điền, Hải Dương hiện cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Chiều 10/7, UBND tỉnh Hải Dương đã có cuộc họp về vụ việc kể trên. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: “Tôi có nhận được thông tin từ đơn vị thi công ở đó. Tôi đã chỉ đạo trưởng ban quản lý các khu công nghiệp yêu cầu VSIP và một số đơn vị thực hiện nghiêm túc yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương là đảm bảo an ninh trật tự thì mới được thi công. Không được phép tự ý đưa lực lượng vào thi công khi mà chưa có phương án. Khi có phương án, có cơ quan chức năng hỗ trợ thì mới được làm. Vụ xô xát giữa người dân và lực lượng thi công khiến người lái máy xúc cũng đang điều trị tại Viện Quân Y 7, một người dân ở Cẩm Điền cũng phải nhập viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để điều trị. Đây là vụ việc đáng tiếc nằm ngoài sự chỉ đạo”, ông Nguyễn Mạnh Hiển nói.
May xuc thi cong can nguoi dan: Ngoai su chi dao cua tinh HD
 Bà Lê Thị Châm đang điều trị trong viện.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan chức năng, công an tỉnh nắm chắc diễn biến tình hình, nguyên nhân vụ việc. Làm rõ trách nhiệm những người liên quan như người dân, những người tham gia lực lượng thi công, bên nào đúng, bên nào sai. Yêu cầu đơn vị thi công (Công Ty TNHH Thành Trung trụ sở tại Ninh Bình) hợp tác với các cơ quan chức năng tỉnh, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc trên. Về phía đơn vị thi công nếu vi phạm các quy định của pháp luật thì sẽ dừng thi công các hạng mục.
Ông Hiển cho biết sáng sớm ngày 10/7, ông đã nhân được thông tin từ phía dân báo, đơn vị thi công sẽ vào thi công. Nhận được tin báo, ông đã chỉ đạo các lực lượng chức năng cũng như công ty VSIP theo dõi diễn biến.
“Qua sự việc này nhận thấy sự phối hợp giữa VShip và tỉnh Hải Dương chưa được chặt chẽ. Tỉnh luôn ủng hộ nhà đầu tư vào tỉnh triển khai nhanh nhưng không khuyến khích việc bất chấp quy định”, ông Hiển cho biết.
“Tư tưởng là chỉ đạo nhanh nhưng không phải bất chấp mà phải được thực hiện theo đúng trình tự quy định của pháp luật, không được bỏ tắt khâu nọ, khâu kia. Trước sự việc xảy ra như vậy, lãnh đạo tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ. Không bao che cho đơn vị nào”, ông Nguyễn Mạnh Hiến nhấn mạnh.
Về những ý kiến băn khoăn xung quanh việc bà Lê Thị Châm bị  máy xúc cán qua người, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng, ông Nguyễn Trọng Hiển, khẳng định không có việc máy xúc chèn qua người nạn nhân Lê Thị Châm bởi xe có trọng tải nặng vài tấn chèn qua thì khó có thể sống được. 
“Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường thì sự việc đã xảy ra rồi. Khi đó, cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát nhân dân…có mặt khám nghiệm hiện trường, phương tiện, điều tra tại hiện trường. Qua những gì thu thập có thể khẳng định không có việc máy xúc chèn qua người dân”, ông Nguyễn Trọng Hiển cho biết.
May xuc thi cong can nguoi dan: Ngoai su chi dao cua tinh HD-Hinh-2
 Người dân cho rằng có xã hội đen tại thời điểm xảy ra vụ việc nhưng các cơ quan chức năng cho biết chưa xác định được việc này.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, trên mạng đã lan truyền clip quay lại cảnh bà Lê Thị Châm bị máy xúc cán qua. Trả lời về điều này, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng cho biết, việc xác minh tính chân thực của clip lan truyền trên mạng xã hội phải nhờ đến các cơ quan chuyên môn.
Nói về phản ánh của người dân rằng khi xảy ra vụ việc, tại hiện trường có sự xuất hiện của một số đối tượng nghi là xã hội đen, Phó trưởng công an huyện Cẩm Giàng cho biết, chưa xác định được xã hội đen có mặt tại hiện trường vụ việc. Qua sự việc này, Công an huyện sẽ điều tra giám sát, tránh hậu quả đánh tiếc xảy ra.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Điền, ông Lê Huy Kiên lại xác nhận có một số đối tượng lạ mặt không phải ở địa phương có mặt tại hiện trường.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, thời điểm xảy ra vụ việc, đơn vị thi công do VSIP thuê mới đưa một ô tô tải, một máy xúc vào khu vực dự án thuộc KCN Cẩm Điền thì gặp phải sự phản ứng của người dân, dẫn đến những sự việc không hay sau đó.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật…
Hải Ninh

Bình luận(0)