Lây nhiễm HIV ở Phú Thọ: Cán bộ nghi dùng chung bơm tiêm nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Cán bộ y tế tên Th. trong vụ lây nhiễm HIV ở Phú Thọ đã có giải trình với Trung tâm Y tế huyện và khẳng định không dùng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân.

Tiếp tục thông tin về vụ việc nhiều người lây nhiễm HIV ở Phú Thọ đang gây xôn xao dư luận, ngày 13/8, bà Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho biết, vị cán bộ y tế mà người dân cho rằng từng thăm khám và tiêm truyền nghi dẫn đến việc lây nhiễm HIV đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn.
Lay nhiem HIV o Phu Tho: Can bo nghi dung chung bom tiem noi gi?
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn
Cán bộ y tế nghi dùng chung bơm kim tiêm lây nhiễm HIV được xác định là ông Hà Trần Th., hiện là điều dưỡng viên khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn, hành nghề từ năm 2009, sau đó chuyển ngạch là y sĩ. Bản ông Th., có hoạt động tiêm truyền tại nhà. Ông Th., đã giải trình với Trung tâm Y tế huyện và khẳng định không dùng bơm kim tiêm cho bệnh nhân.
Trong khi đó chia sẻ với báo giới, ông Hà trần G và bà Trần Thị S (là bố mẹ đẻ của cán bộ y tế Th., trú tại xã Kim Thượng) cũng đang ngỡ ngàng và đều không thể nghĩ được những lời đồn ác ý đang đổ dồn lên gia đình mình.
Theo lời của ông G và bà S., khoảng hơn tháng trước, Trung tâm Y tế huyện kết hợp với xã Kim Thượng, xuống các gia đình ở Kim Thượng làm xét nghiệm HIV. Đặc biệt, trước đó, trong xã lại có khoảng 3 người bị nhiễm HIV, và một người đã mất khoảng 4 tháng trước.
“Không biết cụ thể sự việc thế nào, nhưng thông tin này khiến gia đình tôi vô cùng lo lắng. Cả tháng nay, gia đình tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Không những thế, mỗi khi ra ngoài, gia đình đều nhận được những ánh mắt dò xét khiến ai nấy đều lo lắng, xen lẫn buồn tủi”, bà Trần Thị S chia sẻ với Dân Việt.
Bà S., cho biết thêm: "Th. là con thứ 2 trong gia đình. Học xong cấp 3, Th. thi đậu vào Trường Cao đẳng Y dược Phú Thọ, sau đó làm hợp đồng ở xã, tiếp đến là vượt qua đợt thi tuyển để vào Bệnh viện huyện Tân Sơn. Trong quá trình làm ở bệnh viện, sáng Th. đến viện, chiều về nhà nếu có anh em, họ hàng hay hàng xóm ốm, đau đến nhờ khám bệnh, bán thuốc thì Th. giúp”.
Lay nhiem HIV o Phu Tho: Can bo nghi dung chung bom tiem noi gi?-Hinh-2
 Ngôi nhà của ông Th., tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ).
Ngoài ra, bố mẹ ông Th. cũng cho biết, tại nhà của mình ông Th., không treo biển khám chữa bệnh, ai ốm đau nếu biết thì tìm đến. Gia đình cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ việc.
Liên quan đến vụ việc, tại buổi họp báo diễn ra ở trụ sở UBND tỉnh Phú Thọ vào cuối giờ chiều ngày 13/7, ông Lê Quang Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho báo chí biết, từ tháng 2 đến tháng 6/2018, đã có 2 trường hợp tử vong do AIDS tại Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, và hai người này đều ở xã Kim Thượng. Hiện phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm mới.
Trước tình hình đó, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng ở xã Kim Thượng.
Trung tâm y tế huyện Tân Sơn đã lấy mẫu máu xét nghiệm cho 490 người, và có 42 người nhiễm HIV. Trong số 42 người dương tính HIV, thì nhiều người đã mắc bệnh từ lâu và chuyển sang giai đoạn AIDS.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)