Lạng Sơn: Rừng đầu nguồn bị "cạo trọc", chính quyền nói để trồng rừng?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua, người dân tại thôn Tân Vũ, xã Tân Thành (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) vô cùng bức xúc về việc gần 2 ha rừng đầu nguồn bị khai thác trái phép, cả 1 mảng rừng rộng lớn giờ trơ trụi.

Theo phản ánh của người dân, PV ghi nhận tại khe Dông Chính (tên người dân địa phương hay gọi - PV) thuộc thôn Tân Vũ, xã Tân Thành (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn). Theo quan sát, một diện tích rừng khá lớn (khoảng 2ha) tại địa điểm mà người dân phản ánh đã bị “cạo trọc”, chỉ còn sót lại một số gốc cây với những vết cưa còn mới nguyên cùng nhiều cây gỗ tự nhiên được cưa cắt thành từng khúc có đường kính từ 5 - 80 cm nằm ngổn ngang dưới chân đồi.
Lang Son: Rung dau nguon bi
Gần 2 ha rừng bị "cạo trọc".
Anh H. (người dân địa phương) cho biết, đây là diện tích rừng tự nhiên, đầu nguồn giữ nước và cung cấp nước cho một số hộ dân trong thôn từ bao đời nay. Việc chặt phá rừng diễn ra từ năm 2019, khoảng gần 2 tháng nay thì diện tích rừng này bị “cạo trọc”. Rất nhiều cây gỗ lớn đã bị chặt hạ và mang đi nơi khác, số gỗ còn lại là do thời gian gần đây mưa nhiều, đường trơn ô tô không thể vào để vận chuyển.
Lang Son: Rung dau nguon bi
Rừng bị khai thác gồm nhiều cây gỗ có đường kính lớn.
Trao đổi với báo chí về việc khai thác rừng trên, ông Hoàng Ngọc Dương - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Sơn cho biết, đơn vị đã nắm được việc chặt phá rừng tại thôn Tân Vũ và đã chỉ đạo cán bộ Kiểm lâm địa bàn cùng với đại diện chính quyền xã Tân Thành và thôn Tân Vũ xác minh, kiểm tra hiện trường, lập biên bản vi phạm.
Biên bản kiểm tra hiện trường được lập lúc 15h00 và kết thúc lúc 15h30 ngày 16/4/2020, do ông Dương cung cấp ghi rõ: “Tại hiện trường đoàn chúng tôi thấy một phần lô rừng đã bị phát dọn còn lại rải rác gốc cây đường kính từ 5 cm đến 15 cm dấu vết để lại cho thấy hiện trường bị phát dọn bằng dao, thời điểm phát là khoảng tháng 3 năm 2020.
Diện tích bị phát là: 1,8 ha. Diện tích rừng bị phá là do ông Phan Xuân T. trú tại thôn Tân Vũ, xã Tân Thành. Đối chiếu với bản đồ hiện trạng rừng năm 2019 tại xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn là rừng gỗ núi đất lá rộng thường xanh, rừng sản xuất”.
Phần kết luận của biên bản cũng ghi rõ: “Hành vi tự ý chặt phá rừng của ông Phan Xuân T. là trái với quy định của pháp luật”.
Biên bản kiểm tra hiện trường đã được chính quyền xã Tân Thành xác minh, đóng dấu và được ký bởi ông Triệu Phúc Ngân, Phó Chủ tịch UBND xã.
Đáng chú ý, những khúc gỗ có đường kính 15-80cm nhưng phía Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Sơn ghi trong biên bản là được dọn bằng dao...
Lang Son: Rung dau nguon bi
Nhiều cây gỗ lớn rừng tự nhiên bị chặt hạ và Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Sơn ghi nhận phát dọn bằng dao. 
Lý giải về việc chặt phá rừng trên địa bàn được nói ở trên, ông Vi Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Thành lại cho rằng, đây là diện tích rừng nằm trong quy hoạch thiết kế thực hiện trồng rừng sản xuất với quy mô 50 ha do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bắc Sơn cùng đơn vị tư vấn xác định từ đầu năm 2020.
Đồng thời khẳng định dự án đã được phê duyệt, xã đang đợi cây giống về để cấp cho người dân trồng. Và diện tích rừng được khai thác kể trên đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho phép để chuẩn bị cho việc trồng rừng dự án.
Tuy nhiên, ông Vũ Văn Hoạch - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bắc Sơn lại khẳng định, đến thời điểm hiện tại dự án chưa được phê duyệt và vẫn đang được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thẩm định. Đồng thời, trong quá trình thiết kế, phòng đã yêu cầu cán bộ tham gia và đơn vị tư vấn loại bỏ toàn bộ diện tích rừng tự nhiên ra khỏi khu vực dự kiến thực hiện dự án. Không có chuyện Phòng cho phép người dân khai thác rừng để chuẩn bị diện tích trồng rừng dự án, bởi đó không phải thẩm quyền của Phòng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện.
Lang Son: Rung dau nguon bi
 Số gỗ được Kiểm lâm Bắc Sơn thu giữ về và đang để ở trụ sở Công an xã Tân Thành.
Việc khai thác gần 2 ha rừng tự nhiên khai không thể ngày một, ngày hai và khu vực này cũng không phải sâu, xa đến nỗi những người có trách nhiệm quản lý không hề hay biết. Đề nghị Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vào cuộc để sớm làm sáng tỏ vấn đề khai thác rừng trái phép trên. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin. 

Công văn số 7919/BNN-TCTN ngày 21/9/2017 của Bộ NN&PTNT về “Tăng cường công tác bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng tự nhiên để trồng rừng” nêu rõ: Các địa phương tạm dừng việc triển khai các dự án cải tạo rừng để trồng rừng đối với diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt; kiên quyết ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi phá rừng tự nhiên theo đúng quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm video: Bắt đối tượng dùng khoai lang trở gỗ lậu tại Đắk Lắk

Nguồn VTC Now


Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)