Không có chuyện kỷ luật tài xế, nhân viên y tế chở thi hài bệnh nhân 431

Google News

Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định không có chuyện kỷ luật tài xế, nhân viên y tế do có hành động dừng xe, mở cửa cho người nhà bệnh nhân 431 đứng vái tiễn biệt từ xa.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế ngày 13/8 đã khẳng định như vậy về thông tin kỷ luật tài xế và nhân viên y tế đưa thi thể bệnh nhân 431 bị nhiễm COVID-19 đi hỏa táng đã dừng lại cho người nhà vái biệt.
"Chúng tôi chưa có ý kiến gì về việc này. Bệnh viện đã xử lý thi hài bệnh nhân nhiễm COVID-19 tử vong theo công văn 495/BYT-MT năm 2020 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý chất thải y tế và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm nCoV" – đại diện bệnh viện cho biết.
Khong co chuyen ky luat tai xe, nhan vien y te cho thi hai benh nhan 431
Người nhà bệnh nhân 431 có đầy đủ bảo hộ, đứng cách xa vái biệt. Ảnh cắt từ clip 
Bệnh nhân 431 (55 tuổi; ngụ tại Đà Nẵng), ông có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 27-7. Đến ngày 31-7 được chuyển đến Trung tâm cách ly và điều trị COVID-19, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đóng tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế để điều trị. Sáng 12-8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 431 tử vong.
Trong sáng cùng ngày, trên mạng xã hội Facebook lan truyền video xúc động việc người nhà bệnh nhân 431 đứng cách xa xe cứu thương chở quan tài chứa thi hài bệnh nhân này đi hỏa táng ở Đà Nẵng để bái biệt.
Hình ảnh cho thấy sau khi dừng lại bên đường, tài xế đã xuống và mở cửa sau cho gia đình nhìn quan tài từ xa. Một số người trong bộ đồ bảo hộ đến sau xe, đứng cách xa hơn 2 m vái biệt người quá cố lần cuối trong phút chốc rồi tài xế đóng cửa, cho xe tiếp tục hành trình. Đoạn video đăng tải hôm 12-8 nhận được sự chia sẻ, cảm thông của nhiều người. Tuy nhiên, một số lại đồn đoán tài xế cùng nhân viên y tế bị kỷ luật do vi phạm quy định phòng chống dịch trong khi vận chuyển quan tài đã tẩm liệm bệnh nhân nhiễm COVID-19 đi hỏa táng.
Ngay sau đó, ngày 13/8, trên Facebook lại xuất hiện bức thư "Lời cảm tạ" được cho là của người thân bệnh nhân 431 viết, gửi. Thư có đoạn: Gia đình thiết nghĩ đây là hành động nhân đạo xuất phát từ tâm của người ngành y. Đại gia đình cảm kích vô cùng, biết ơn không lời nào diễn tả được. Lời khẩn cầu của gia đình đến ban giám đốc bệnh viện, nếu hành động này là sai quy định về dịch tể, kính mong đặc ân cho 2 anh chỉ cảnh cáo, nhắc nhở. Nếu 2 anh này bị kỉ luật ảnh hưởng đến công việc, thu nhập thì gia đình sẽ rất khổ tâm.
Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, khẳng định quá trình bệnh nhân 431 chuyển tới điều trị cho đến khi tử vong thì bệnh viện đều thông tin cho người nhà biết, làm các thủ tục xác nhận thi hài, báo tử theo quy định. "Thân nhân của bệnh nhân có đủ bảo hộ, đứng cách xa quan tài và họ đến chờ để vái biệt là một nghĩa cử thiêng liêng, không phải do lái xe của bệnh viện tự ý làm vậy nên họ không có sai sót gì" – lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết.
Theo Q.Nhật/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)