Khai man về từ Hải Dương để được xét nghiệm miễn phí: Bị phạt nặng?

Google News

Hà Nội đã phát hiện 1 số trường hợp muốn xét nghiệm COVID-19 miễn phí nên đã khai báo y tế là đi từ vùng Hải Dương về, theo luật sư Đặng Văn Cường, đây là những hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh.

Mới đây, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm báo cáo: "Có tình trạng 1 số công dân không đi từ Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm nên đã khai là có đi qua Hải Dương. Việc này đã được tổ dân phố đã phát hiện".
Khai man ve tu Hai Duong de duoc xet nghiem mien phi: Bi phat nang?
Ảnh minh họa. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay lực lượng phòng dịch ở một số thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang gần như quá tải trong việc cập nhật, thống kê, phân loại các trường hợp đến từ vùng dịch, khu vực có nguy cơ mắc COVID-19 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly y tế.
Tuy nhiên, hiện đang xuất hiện một số trường hợp khai báo gian dối dẫn đến khó khăn cho công tác phòng dịch hoặc khai báo gian dối để thực hiện mục đích được xét nghiệm miễn phí. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh.
Theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành thì những người thuộc trường hợp phải cách ly tập trung thì sẽ bắt buộc phải xét nghiệm COVID-19.
Ngoài ra, những trường hợp không thuộc trường hợp phải cách ly y tế bắt buộc nhưng có nguy cơ nhiễm bệnh, có biểu hiện bệnh lý như ho sốt, các ca F2, F3... những người sinh sống gần khu vực có bệnh dịch, tùy vào tình hình điều kiện của địa phương thì cũng sẽ tổ chức xét nghiệm để sàng lọc, phân loại và có những giải pháp phòng chống bệnh dịch này.
Khai man ve tu Hai Duong de duoc xet nghiem mien phi: Bi phat nang?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng phải xử lý thật nghiêm các trường hợp cố tình khai báo không đúng.
Điều đáng chú ý là một số địa phương quy định công dân đến địa phương của họ, những người lái xe chở hàng hóa thực phẩm vào khu vực địa phương họ để đảm bảo an toàn phòng chống bệnh dịch truyền nhiễm thì phải có giấy xác nhận đã xét nghiệm âm tính với loại virus này. Chi phí xét nghiệm khoảng vài triệu đồng, tuy nhiên muốn được xét nghiệm vào thời điểm này cũng rất khó khăn.
Những trường hợp tự nguyện xét nghiệm trả phí rất khó có cơ hội để thực hiện thủ tục của mình. Bởi vậy, có thể sẽ xuất hiện những trường hợp khai báo gian dối về tình trạng sức khỏe cũng như lịch trình di chuyển của mình để được xét nghiệm miễn phí.
Theo luật sư Cường, những trường hợp nào khai báo y tế gian dối để được xét nghiệm COVID-19 thì có thể bị xử phạt đến 20.000.000 đồng theo quy định tại khoản 3, điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
Khai man ve tu Hai Duong de duoc xet nghiem mien phi: Bi phat nang?-Hinh-3
Ảnh minh họa. 
"Trong thời điểm này, vì nhiều lý do khác nhau mà có thể xảy ra những trường hợp người dân khai báo gian dối về lịch trình di chuyển của mình, gây ảnh hưởng, khó khăn cho công tác phòng dịch, làm phát sinh công sức và chi phí cho nhà nước trong việc tổ chức phòng chống dịch bệnh này. Bởi vậy cần phải xử lý nghiêm minh các trường hợp khai báo gian dối, không khai báo, khai báo không đầy đủ về lịch trình di chuyển của mình.
Trong những trường hợp khai báo gian dối, làm phát sinh chi phí chống dịch từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì có thể xử lý hình sự theo Điều 240 BLHS - Tội làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hoặc Điều 295 bộ luật hình sự năm 2015 về Tội vi phạm quy định đảm bảo an toàn nơi đông người" - luật sư Cường nói.
"Đây là không trung thực, gian lận trong kê khai y tế. Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua thì đều là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định. Một người cố tình khai đi về từ Hải Dương sẽ kéo theo 3,4 người trong nhà đi xét nghiệm thì kinh phí TP không đảm bảo được. Sau này TP sẽ kiểm tra kỹ, ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm" - ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nói.
>>> Xem thêm video: Từ vùng dịch COVID-19 đến TP.HCM phải khai báo y tế

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)