Hỗn chiến chết người trước KDL Đồi Rồng: Cty bảo vệ Trung Thành liên đới?

Google News

Luật sư cho rằng cần làm rõ trách nhiệm Công ty Bảo vệ Trung Thành trong vụ việc các nhân viên bảo vệ công ty này tham gia hỗn chiến với nhóm người vào công trường khu du lịch quốc tế Đồi Rồng khiến 1 người chết. 

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về vụ hỗn chiễn giữa nhóm đối tượng thu mua phế liệu và nhóm bảo vệ của Công ty Trung Thành tại khu vực cổng KDL Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng) khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm Công ty Trung Thành trong việc quản lý nhân sự, quản lý địa bàn, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng trên.
Nhấn mạnh đây là vụ việc gây mất an ninh trật tự, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác, luật sư Cường cho biết, cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.
Hon chien chet nguoi truoc KDL Doi Rong: Cty bao ve Trung Thanh lien doi?
 Hình ảnh vụ việc được người dân ghi lại.
Cơ quan điều tra sẽ xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân, đồng thời sẽ xác định thương tích của những người còn lại, đánh giá hậu quả mà sự việc đã gây ra đối với xã hội, mức độ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm căn cứ để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan, làm căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.
Đối tượng đã thực hiện hành vi sát hại nạn nhân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015. Với các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, những đối tượng giúp sức cho đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi giết người cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người với vai trò đồng phạm.
Ngoài ra, với những đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho các nạn nhân khác nếu không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự, cũng sẽ bị xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự năm 2015.
Đối với các đối tượng còn lại tham gia hỗn chiến, nếu không đủ căn cứ để xử lý về tội giết người, tội cố ý gây thương tích với vai trò đồng phạm thì cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.
“Dù bất cứ nguyên nhân sự việc là gì chăng nữa thì hành vi hỗn chiến của hai nhóm đối tượng cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Pháp luật nghiêm cấm hành vi sử dụng vũ lực để gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến an toàn công cộng, trật tự công cộng. Bởi vậy, tất cả các đối tượng tham gia hỗn chiến trong vụ án này đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội danh khác nhau” - luật sư Cường nêu ý kiến.
Do đó, tất cả các đối tượng có mục đích đánh nhau gây thương tích, ở các vai trò khác nhau như chủ mưu cầm đầu, trực tiếp đánh nhau, xúi giục, giúp sức trong việc đánh nhau thì đều bị xem xét xử lý hình sự.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của Công ty Trung Thành cũng như những người có liên quan trong việc quản lý nhân sự, quản lý địa bàn, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này.
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, vụ việc hỗn chiến đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là chết người, những người khác bị thương. Do đó, cơ quan chức năng cần điều tra, xác minh và khởi tố vụ án về hành vi cụ thể (cố ý gây thương tích với hậu quả chết người hoặc tội giết người). Trong tình trạng hỗn lộn, cần xác định người gây thương tích dẫn đến nạn nhân là ai hoặc gồm những ai.
Trường hợp xác định nhóm bảo vệ của Công ty Trung Thành có người ra tay gây nên cái chết của nạn nhân thì sẽ phải chịu TNHS về hành vi của mình. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho nạn nhân.
Ngoài ra, Giám đốc công ty trong trường hợp này cần xác định rằng có biết hoặc liên quan đến sự việc hay không? Nếu không liên quan, trách nhiệm hình sự về hành vi trong vụ việc trên là trách nhiệm hình sự đối với cá nhân người thực hiện hành vi, không phải trách nhiệm hình sự của pháp nhân.
Trước đó, vào lúc 16h15 ngày 20/10/2021, tại khu vực cổng ra vào Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn, thành phổ Hải Phòng) xảy ra vụ hai nhóm nam thanh niên dùng dao kiếm, gậy gỗ, gậy bóng chày xô xát đánh nhau.
Hậu quả khiến anh Lê Văn Trưởng (sinh năm 1986, nơi cư trú: Thôn 2, xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) bị tử vong. Bốn người bị thương gồm: Đào Nam Ninh (sinh năm 1986, nơi cư trú, Khu 10, phường Phổ Yên, thành phố Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), Lò Văn Hải (sinh năm 1989, nơi cư trú huyện Mường La, tỉnh Sơn La), Phạm Văn Tuân (sinh năm 1989, nơi cư trú Phường Văn Đẩu, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) và Đinh Xuân Quân (sinh năm 1985, nơi cư trú: Tổ dân phố 5, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng). Cả 4 người bị thương đã được cấp cứu và không ảnh hưởng đến tính mạng.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do nhóm đối tượng vào công trường khu du lịch quốc tế Đồi Rồng thu mua phế liệu (sắt vụn) đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với nhóm bảo vệ của Công ty Trung Thành (bảo vệ vòng ngoài Khu du lịch).
Cơ quan Công an xác định có tất cả hơn 20 người tham gia hỗn chiến, trong đó quá nửa là nhân viên của Công ty Bảo vệ Trung Thành. Cơ quan CSĐT Công an quận Đồ Sơn đã phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ của Công an TP Hải Phòng triệu tập những đối tượng này để điều tra làm rõ vụ việc. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã niêm phong 3 chiếc ô tô tại hiện trường vụ án.
>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra vụ hỗn chiến 2 băng nhóm:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)