Học sinh đập phá ô tô ở Yên Bái: Bố mẹ đền bù?

Google News

Đập phá tài sản ô tô của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ hư hỏng tài sản mà sẽ bị xử phạt hành chính hoặc trách nhiệm hình sự.

Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Yên Bái vừa điều tra, truy tìm ra 4 thủ phạm có hành vi dùng gậy đập phá hủy hoại gương, kính, đèn chiếu hậu của 18 chiếc ô tô trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Theo đó, ngày 1/12, Công an thành phố Yên Bái liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc đêm 30/11 và rạng sáng 1/12, khi ngủ dậy người dân thấy ô tô đỗ trên cửa nhà các tuyến phố bị đập đèn, gương chiếu hậu.
Sau thời gian truy vết, Công an thành phố Yên Bái đã tiến hành triệu tập nhóm thiếu niên trên gồm: L.T.H (SN 2006), hộ khẩu thường trú phường Yên Ninh, N.V.T.K (SN 2006), tạm trú tổ 10, phường Yên Ninh, N.G.H (SN 2007), hộ khẩu phường Minh Tân, N.M.D (SN 2007), hộ khẩu thường trú phường Yên Ninh. Tất cả đều là học sinh trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Tại trụ sở cơ quan điều tra, nhóm học sinh này khai nhận đã thực hiện 18 vụ đập phá các ô tô đỗ trên hành lang các tuyến đường của thành phố Yên Bái.
Hiện Công an thành phố Yên Bái đề nghị nếu cá nhân nào có xe ô tô bị đập, phá vào rạng sáng 1/12 liên hệ ngay với Công an thành phố để được giải quyết.
Hoc sinh dap pha o to o Yen Bai: Bo me den bu?
 4 thủ phạm có hành vi dùng gậy đập phá hoại gương, kính, đèn chiếu hậu 18 chiếc ô tô.
Luật sư Hoàng Tùng, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, các thanh niên trong vụ việc trên “xấp xỉ” ở độ tuổi 15, vậy cần làm rõ trường hợp nào đã đủ 15 tuổi, trường hợp nào dưới 15 tuổi để xác định chính xác trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với từng người.
Theo Điều 586 Bộ luật dân sự quy định về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhận như sau:
Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.
Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.
"Như vậy, đối với trẻ chưa đủ 15 tuổi thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ chủ yếu thuộc về cha mẹ, còn người từ đủ 15 trở lên thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại chủ yếu thuộc về người có trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp cha mẹ hoặc người có trách nhiệm bồi thường không có tài sản đề bồi thường thì sẽ cần có sự hỗ trợ bồi thường từ phía còn lại" - luật sư Tùng nói.
Luật sư Tùng cũng nhấn mạnh, hành vi đập phá tài sản ô tô của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy theo mức độ hư hỏng tài sản mà sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
"Chúng ta cũng thấy được rằng trách nhiệm của cha mẹ trong việc giáo dục ý thức, nhận thức và tính cách cho con cái. Kinh tế, xã hội, khoa học phát triển, trẻ em có thể tiếp cận được với nhiều kênh thông tin nhưng các em lại chưa đủ khả năng chọn lọc, phân tích cái gì là tích cực nên làm theo và cái gì tiêu cực cần tránh. Các gia đình cần quan tâm việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội tích cực, hòa nhập vào cộng đồng để các em có  sự phát triển toàn diện cả về nhận cách và ý thức hơn" - luật sư Tùng chia sẻ.

Nguồn: THĐT

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)