Hoang mang sách “Hack não 1500 từ tiếng Anh” với nhiều chi tiết phản cảm?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, nhiều phụ huynh phản ảnh về việc cuốn sách "Hack não 1.500 từ tiếng Anh" do công ty Step Up phân phối với nhiều nội dung và hình ảnh, chi tiết phản cảm, ngôn từ tiêu cực, kích động, không trong sáng.

Theo đó, một số phụ huynh đã chia sẻ những bức ảnh chụp lại từ cuốn sách "Hack não 1500 từ tiếng Anh" điều khiến họ không hài lòng là cuốn sách có những hình ảnh, chi tiết phản cảm, kích động, ngôn từ không trong sáng thậm chí là xuyên tạc...
Nhìn lướt qua, cuốn sách được trình bày khá khoa học. Cụ thể, đối với phần văn bản truyện chêm, những chữ bôi đỏ là từ tiếng anh được chêm vào câu văn tiếng Việt, theo giới thiệu là giúp người đọc dễ ghi nhớ. Còn trong phần học từ vựng, phần chữ bôi đỏ là cách đọc từ tiếng Anh đã được phiêm âm sang tiếng Việt và chữ bôi xanh là ý nghĩa của từ đó.
Hoang mang sach “Hack nao 1500 tu tieng Anh” voi nhieu chi tiet phan cam?
Ngôn từ nhạy cảm, mang tính ám thị cao khi hai ví dụ được đặt cạnh nhau. 
Tuy nhiên trước những câu văn tối nghĩa, nội dung bạo lực, nhạy cảm như vậy dành cho các bạn học sinh sẽ lĩnh hội được những kiến thức gì?. Hay bị ảnh hưởng xấu từ đó?.
Trong cuốn sách có hình ảnh và chủ đề nhạy cảm (nhà trường), ngôn từ và hình ảnh không đúng mực như học sinh hút thuốc. Không những vậy, nội dung bịa đặt về tai nạn của 1 chương trình có thật tại Việt Nam (Vietnam's Got Talent) với kết thúc tiêu cực về hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Trong nội dung của cuốn sách còn có cả câu chuyện xuyên tạc về 2 thương hiệu có thật và nổi tiếng (trong đó có Circle K)....
Hoang mang sach “Hack nao 1500 tu tieng Anh” voi nhieu chi tiet phan cam?-Hinh-2
 Nội dung bịa đặt về tai nạn của 1 chương trình có thật tại Việt Nam (Vietnam's Got Talent).
Đặc biệt, trong cuốn sách "Hack não 1500 từ tiếng Anh" còn có cả một số nội dung tiêu cực, bạo lực (súng đạn) về chủ đề gia đình, ngôn từ văn hóa không thuần Việt. Chủ đề nhạy cảm về (cảnh sát giao thông), ngôn từ không phù hợp (có câu "hắn đó" để ám chỉ chiến sĩ CSGT).
Nhiều phụ huynh cảm thấy hoang mang, ngao ngán với những nội dung được đề cập trong sách tiếng Anh như: "Chúng ta nên hẹn hò với đàn ông nhiều tiền", "tao khinh bỉ mày, đồ thua cuộc thảm hại", "Thư ký bất chấp tính mạng để đi gặp gã less đàm phán hợp đồng", "Làm đơn xin nhà trường giờ rét thì được hút một điếu thuốc lá"... Xuất hiện dày đặc trong cuốn sách này là những câu nói vô nghĩa hoặc có nội dung "phản cảm", đi kèm là hình ảnh minh họa dễ gây hiểu nhầm.
Hoang mang sach “Hack nao 1500 tu tieng Anh” voi nhieu chi tiet phan cam?-Hinh-3
Những phần truyện chêm với nội dung không đúng với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
Trên website mang tên Stepup (thuộc Công ty TNHH Giáo Dục Tiến Bộ
do ông Nguyễn Văn Hiệp làm Giám Đốc) cuốn sách "Hack não 1500 từ tiếng Anh" được giới thiệu là phù hợp với học sinh cấp 3 muốn tăng 1-3 điểm thi THPT Quốc gia... và nhiều quảng cáo "thổi phồng" sự thần thánh của cuốn sách.
Hoang mang sach “Hack nao 1500 tu tieng Anh” voi nhieu chi tiet phan cam?-Hinh-4
Nội dung tiêu cực về chủ đề gia đình. 
Cũng theo tìm hiểu, cuốn sách còn lập ra nhiều Fanpage trên Facebook ví dụ như "Yêu lại từ đầu tiếng Anh"... để bán sách "Hack Não 1500 từ Tiếng Anh" này.
Hoang mang sach “Hack nao 1500 tu tieng Anh” voi nhieu chi tiet phan cam?-Hinh-5
Ngôn từ không phù hợp (có câu "hắn đó" để ám chỉ chiến sĩ CSGT). 
Không những vậy, để nâng tầm thương hiệu cho cuốc sách "Hack não 1500 từ tiếng Anh" , Fanpage mang tên "Yêu lại từ đầu tiếng Anh" còn đăng tải một số clip hướng dẫn cách học. Hơn nữa, cuốn sách còn được quảng cáo bởi những người nổi tiếng để gia tăng uy tín, Fanpage đăng tải một clip về diễn viên Quang Anh đóng trong bộ phim "Về nhà đi con" để quảng bá sản phẩm này.
Hoang mang sach “Hack nao 1500 tu tieng Anh” voi nhieu chi tiet phan cam?-Hinh-6
Trường học là nơi tồn tại sự rình rập? Sách sử dụng ngôn ngữ tiêu cực để miệt thị giới tính.
Theo tìm hiểu của PV, cuốn sách "Hack não 1500 từ tiếng Anh" do Nhà xuất bản Lao động Xã hội xuất bản với mức giá bán được in trên cuốn sách là 495 nghìn đồng, xuất bản năm 2018, chủ biên của cuốn sách là ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Giáo Dục Tiến Bộ. Đây cũng là đơn vị phát hành và bán sách.
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)