Hải Dương đưa nông sản, vải thiều vượt “bão COVID-19”… lên sàn, xuất khẩu

Google News

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Việt Nam và thế giới, Hải Dương đã xây dựng các phương án, kịch bản hợp lý để vừa triển khai sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sáng 18/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp các Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau
 
Đưa vải thiều Hải Dương xuất khẩu giữa đại dịch COVID-19
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam, hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Tuy nhiên, Hải Dương đã xây dựng các phương án, kịch bản hợp lý để vừa triển khai sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Cụ thể, Hải Dương đã đẩy thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-2
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái. 
Khởi động chương trình đưa vải thiều và nông sản của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như: Alibaba, Lazada, Tiki và Sendo... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-3
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương giới thiệu vải thiều đến lãnh đạo Bộ ngành Trung ương.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương được đánh giá là địa phương có tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, chất lượng và sản lượng cao. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ.
Hàng năm, sản xuất được khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 700.000 tấn rau, củ các loại, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước.
Vải thiều Thanh Hà sản xuất từ giống vải thiều bản địa, được trồng và chọn lọc tự nhiên qua hàng trăm năm. Sách xưa đã viết “Mã ngoài như lụa hồng tơ tía, thịt vải như thủy tinh, như dáng tuyết, vị ngọt đậm, ăn thấy hương thơm tưởng như thử rượu tiên trên đời”. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn Gap, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-4
 
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-5
 
Vượt qua đại dịch COVID-19 bằng tư duy mới trong sản xuất, tiêu thụ nông sản
Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng NN&PTNT đánh giá cao Hải Dương đã vượt qua chính mình trong đại dịch COVID-19 bằng tư duy mới trong sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Dẫn 2 câu thơ “Vải em là vải vườn nhà/ Em là con gái Thanh Hà xứ Đông”, ông Hoan khẳng định vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản Hải Dương nói chung tạo được sự lan tỏa nhất định, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-6
 Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng NN&PTNT.
Thời gian qua, những biến động của thị trường và tình hình phức tạp của dịch COVID-19 làm đứt chuỗi cung cầu, làm ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp. Song Hải Dương đã biến khó khăn thành lợi thế, thúc đẩy tiêu thụ nông sản thuận lợi trước nhiều biến cố.
Bộ trưởng NN&PTNT đề nghị Hải Dương cần định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, cần có giải pháp tích hợp đa giá trị trong xây dựng thương hiệu nông sản. Trong đó, quan tâm việc phối hợp hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, ưu tiên những nông sản thế mạnh, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
Ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực của Hải Dương trong công tác chỉ đạo sản xuất nâng cao chất lượng quả vải, chủ động phối hợp trong khâu tiêu thụ, quảng bá thương hiệu quả vải và tìm đầu ra cho sản phẩm, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc vài thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh; giao dịch trực tuyến với các nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan…
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-7
 Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải.
Nông sản Hải Dương có nhiều tiềm năng xuất khẩu
Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam khẳng định nông sản Hải Dương có nhiều tiềm năng xuất khẩu.
“Công ty CP Ameii Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang 25 nước. Quá trình tìm kiếm vùng nguyên liệu bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu, doanh nghiệp nhận thấy Hải Dương là địa phương có nhiều nông sản thế mạnh và lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu. Đặc biệt, vải thiều Thanh Hà với những đặc trưng nổi trội về chất lượng, mẫu mã, được canh tác theo tiêu chuẩn quốc tế là sản phẩm mũi nhọn, tạo ra giá trị cao so với các quốc gia trồng vải khác” – ông Tiến nói.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-8
Lễ mở vườn thu hái vải xuất khẩu. 
Theo ông Tiến, năm 2020, Nhật Bản chính thức chấp thuận nhập khẩu quả vải tươi của Việt Nam đã tạo ra ưu thế lớn trong xuất khẩu loại nông sản đặc sản này.
Trong thời gian tham gia sản xuất, thu mua và xuất khẩu vải thiều, doanh nghiệp đã được các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ. Nông dân thực hiện nghiêm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Điều này càng củng cố lòng tin, tạo uy tín với các doanh nghiệp để họ đồng hành cùng người dân tìm kiếm thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.
Công ty CP Ameii Việt Nam cam kết thời gian tới sẽ tập trung nguồn lực để đồng hành cùng nông dân Hải Dương đưa nhiều nông sản của tỉnh đến với khách hàng quốc tế. Trước mắt, doanh nghiệp sẽ tập trung khai thác những nông sản thế mạnh, áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến, hiện đại nhất để cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất tới các thị trường lớn, khó tính nhưng mang lại giá trị cao.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-9
Cắt băng xuất khẩu lô vải quả đầu tiên đi Nhật Bản. 
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Sen đỏ cho biết, công ty đã triển khai chương trình xúc tiến thương mại rau sạch. 25 tấn rau sạch của Hải Dương đã được Sendo tiêu thụ trong thời gian 6 ngày. Công ty muốn phối hợp với tỉnh Hải Dương đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trong thời gian tới.
Ông Paul Lê, Giám đốc Kiến tạo chia sẻ và xúc tiến thương mại Central Retail cho biết, sau khi khảo sát quy trình sản xuất, chứng nhận các điều kiện về chất lượng sẽ cam kết sẽ gắn 5 sao cho sản phẩm vải Thanh Hà và đưa khoảng 1.000 tấn vải vào chuỗi trung tâm thương mại của doanh nghiệp.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-10
Vải thiều Thanh Hà. 
Quyết tâm mở ra hướng đi mới làm gia tăng giá trị nông sản
Khẳng định truyền thống văn hiến ngàn đời là niềm tự hào, là cội nguồn tạo nên sức sống mãnh liệt, sức bật mạnh mẽ của Hải Dương trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, nhiều năm qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương đã phát triển theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm, phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-11
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng. 
Những kết quả đạt được đã khẳng định Hải Dương đang đi đúng hướng về phát triển kinh tế nông nghiệp.
“Hải Dương luôn quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, việc tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu là một thách thức lớn.
Hai Duong dua nong san, vai thieu vuot “bao COVID-19”… len san, xuat khau-Hinh-12
 Mọi biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại vườn vải được triển khai chặt chẽ.
Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Ứng dụng công nghệ cao, thực hiện chuyển đổi số và áp dụng các phương pháp canh tác tiêu chuẩn để sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế và các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đặc trưng” – ông Thăng nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hotboy 9x làm giày thủ công xuất khẩu nước ngoài gây chú ý:

Nguồn: YAN

*** Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)