Điểm thi ở Sơn La: “Không bị phân tâm thí sinh là chiến sĩ, con lãnh đạo“

Google News

(Kiến Thức) - Về sai phạm điểm thi ở Sơn La, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không bị phân tâm bởi thí sinh là cán bộ chiến sĩ hay con lãnh đạo tỉnh. Trong khi lãnh đạo Sơn La cho biết "không bao che, lỗi tới đâu xử lý tới đó".

Tại cuộc họp báo trưa nay (23/7) về kết quả chấm thẩm định sau các nghi vấn bất thường điểm thi ở Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã nêu rõ nhiều sai phạm quy chế thi tại Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La.
"Giải quyết không có vùng cấm"
Cụ thể, hàng loạt sai phạm "khủng" trong quá trình chấm thi dẫn đến 12 bài thi có điểm chấm thấp hơn lần đầu, trong đó có bài thấp hơn 4,5 điểm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm khâu chấm thi, sửa chữa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh.
Tuy nhiên, Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, tổ công tác chưa đưa ra được kết luận bao nhiêu bài thi bị sửa điểm và sửa như thế nào. Chiều nay, Sở GD&ĐT sẽ cập nhật kết quả chấm thẩm định lên trên hệ thống và thông báo cho thí sinh biết. Về cơ bản, nhiệm vụ của tổ công tác Bộ GD&ĐT đã hoàn thành, nhiệm vụ tiếp theo là của cơ quan công an điều tra ở địa phương.
Diem thi o Son La: “Khong bi phan tam thi sinh la chien si, con lanh dao“
 Cuộc họp báo thông tin về kết quả rà soát điểm thi bất thường tại Sơn La.
Ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Đây là những bất thường, xấu xí. Bộ trưởng GD&ĐT nói rằng chúng ta giải quyết không có vùng cấm. Tôi có 7 đêm mất ngủ để không dung túng cho sai phạm. Chúng ta xử lý mang lại sự công bằng nhưng quan trọng hơn là rút ra những bài học kinh nghiệm về quản lý tổ chức thi".
Diem thi o Son La: “Khong bi phan tam thi sinh la chien si, con lanh dao“-Hinh-2
 Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT .
Trả lời báo chí về nghi vấn thí sinh là con cháu lãnh đạo tỉnh Sơn La, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ không đặt vấn đề con lãnh đạo hay không mà ứng xử như nhau.
“Những bài thi liên quan sai phạm sẽ theo quy chế xử lý, Bộ GD&ĐT không bị phân tâm bởi thí sinh là cán bộ chiến sĩ hay con lãnh đạo tỉnh. 110 bài rút ra chấm thẩm định là nhóm điểm cao có dấu hiệu bất thường, không biết là thí sinh thuộc con ai hay có thuộc top cao cả nước hay không”, ông Trinh nói.
Lãnh đạo Sơn La: "Không bao che, lỗi tới đâu xử tới đó"
Tại cuộc họp báo điểm thi bất thường ở Sơn La, ông Phạm Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - cho hay ông sẽ giải quyết triệt để kết luận của đoàn công tác, cầu thị, không bao che, lỗi đến đâu xử lý đến đó. Xử lý nghiêm trách nhiệm của từng cấp, từng người có giải pháp xử lý đồng bộ.
Diem thi o Son La: “Khong bi phan tam thi sinh la chien si, con lanh dao“-Hinh-3
 Ông Phạm Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.
“Quan điểm của tỉnh là cầu thị, tôn trọng kết quả của tổ công tác. Không biết nói gì hơn vào lúc này, nhưng chúng tôi sẽ giải quyết triệt để kết luận, sẽ không bao che. Lỗi đến đâu sửa đến đó, mắc khuyết điểm đến đâu phải xử lý đến đó. Sẽ không có ngoại lệ. Chúng tôi coi như đây là bài học để rút kinh nghiệm. Không ai vui khi sự việc xảy ra, chúng ta phải suy nghĩ, trăn trở. Trách nhiệm của lãnh đạo Sơn La là cầu thị và minh bạch, không bao che, sai đến đâu sửa đến đó”, ông Thủy nói.
Dù nói vậy, nhưng trước câu hỏi trách nhiệm của Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La như thế nào, liệu có từ chức, sau khi xảy ra sai phạm ở địa phương, ông Phạm Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - nói đây không phải họp báo mà chỉ là gặp gỡ thông tin báo chí nên không trả lời.
Liên quan sai phạm của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Phạm Xuân Yến cùng các nhân khác, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Bộ GD&ĐT cùng cơ quan Công an đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông”.
Bộ GD&ĐT sẽ xử lý kết quả thi tại Sơn La thế nào?
Cũng tại cuộc gặp gỡ báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, từ thực trạng nói trên, thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Tổ công tác đề xuất phương án xử lý kết quả thi tại Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La như sau:
* Với môn Ngữ văn:
- Căn cứ theo Quy chế, Hội đồng chấm thẩm định quyết định: Sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn Ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La đã công bố ngày 11/7/2018;
- Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế; Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La có trách nhiệm thông báo kết quả chấm thẩm định cho các thí sinh được biết.
* Với các bài thi trắc nghiệm:
- Tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7/2018;
- Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế;
- Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh;
- Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo Quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
Theo Quy chế thi THPT và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành, quy trình tổ chức rất chặt chẽ, khoa học với những hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Những sai phạm tại Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của kỳ thi THPT Quốc gia.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)