Điểm thi ở Hà Giang: Nếu vụ lợi, cái giá phải trả có thể là 20 năm

Google News

(Kiến Thức) - Theo các luật sư, trong vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang, nếu chứng minh được ông Vũ Trọng Lương sửa điểm vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân thì ông này có thể lãnh hình phạt đến 20 năm tù.

Trong cuộc họp báo chiều ngày hôm qua về vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang, cơ quan chức năng đã công bố đối tượng gây ra sai phạm "khủng", sửa kết quả thi của 114 thí sinh với 330 bài thi là ông Vũ Trọng Lương - Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. 
Người gây ra sai phạm cũng như thủ đoạn sửa đổi đã rõ, vấn đề bây giờ dư luận đặt câu hỏi, với việc trực tiếp can thiệp kết quả thi thí sinh, ông Vũ Trọng Lương sẽ bị xử lý như thế nào?
 Quang cảnh buổi họp báo công bố kết quả xác minh điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao bất thường tại Hà Giang.
Trao đổi với PV, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, hành vi sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm thi trái quy định của ông Vũ Trọng Lương có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.
Trong trường hợp bị xử phạt hành chính, ông Vũ Trọng Lương có thể bị áp dụng điểm d khoản 3 Điều 13 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
Theo khoản 3 – điều 13 Nghị định số 138 về vi phạm quy định về thi quy định rõ: “Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy chế thi theo các mức phạt sau đây: d,Từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi viết thêm hoặc sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định".
Tuy vậy, theo Luật sư Thanh, trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được ông Vũ Trọng Lương thực hiện hành vi sửa nội dung bài thi, sửa điểm thi vì vụ lợi hay động cơ cá nhân nào đó, thì ông Lương có thể bị xử lý hình sự về tội "Giả mạo trong công tác" theo Điều 359 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.
“Đối với những người có nhiệm vụ giám sát việc chấm điểm, nếu họ được xác định là không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình dẫn đến việc ông Vũ Trọng Lương sửa điểm cho các thí sinh, gây ra hậu quả là Nhà nước bị thiệt hại về tài sản (do phải tổ chức thi lại, phải làm thủ tục hủy bỏ các kết quả có sai phạm…), họ có thể bị xử lý về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 - Bộ luật hình sự tùy thuộc vào giá trị thiệt hại”, Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết.
Đồng quan điểm với Luật sư Giang Hồng Thanh trong vụ sửa điểm thi ở Hà Giang, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội cho rằng, “nếu trong quá trình điều tra có căn cứ xác định ông Vũ Trọng Lương có động cơ tư lợi, nhận tiền hoặc lợi ích vật chất để thực hiện việc sửa điểm thi thì sẽ có dấu hiệu phạm Tội nhận hối lộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 354 BLHS 2015”.
“Bên cạnh đó, nếu gia đình, phụ huynh đã có hành vi đưa tiền hoặc lợi ích vật chất cho ông Vũ Trọng Lương để nhằm mục đích sửa chữa làm sai lệch điểm thi thì có thể đã phạm vào “Tội đưa hối lộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 364 BLHS 2015. Tuy nhiên, người đưa hối lộ chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ”, Luật sư Thơm nêu quan điểm.

Hồi chuông cảnh báo về tình trạng tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia:

Nhiều năm trước đây, sự căng thẳng quá mức của kỳ thi ĐH hàng năm đã làm nảy sinh hàng loạt tiêu cực trong các kỳ thi quốc gia. Do vậy, để giảm bớt tình trạng này, Nhà nước ta đã cải cách giáo dục gộp hai kỳ thi THPT và đại học, cao đẳng làm một. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Do kỳ thi hai mục tiêu nên đề thi sẽ “khó” vì một phần xét tốt nghiệp THPT và một phần xét tuyển đại học.

Lợi dụng cơ chế thi tuyển này, nếu không có một sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng thì việc tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các địa phương rất dễ xảy ra.

Vụ việc xảy ra ở Hà Giang là hồi chuông cảnh báo về tình trạng tiêu cực trong kỳ thi THPT và xét tuyển Đại học, nó làm mất đi niềm tin của nhân dân cả nước vào nền giáo dục nước nhà. Dẫu vậy, quan trọng hơn cả là quyền lợi chính đáng của các thí sinh không những ở Hà Giang và trên địa bàn cả nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu trường hợp tất cả các trường hợp nâng điểm ở Hà Giang không được phát hiện thì sẽ có rất nhiều thí sinh này sẽ tốt nghiệp THPT và được xét tuyển vào các trường đại học, thậm chí một số trường công lập mà nhiều thí sinh phải có năng lực thật sự và đạt điểm cao mới vào được.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội).

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)