Đang ngồi tù, ông Đinh La Thăng tiếp tục bị truy tố vì Út "trọc"

Google News

(Kiến Thức) - Ông Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, và Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng bộ GTVT, bị cáo buộc có vai trò chủ mưu cầm đầu vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thiệt hại hơn 725 tỷ đồng (bị Út "trọc" chiếm đoạt).

Ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải), Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Giao thông Vận tải) cùng 5 người khác về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí";

Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc", cựu thượng tá quân đội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Liên quan đến vụ án, 12 bị can bị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", trong đó có Vũ Thị Hoan (cháu của Đinh Ngọc Hệ).

Sai phạm trên của ông Đinh La Thăng và đồng phạm xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Dang ngoi tu, ong Dinh La Thang tiep tuc bi truy to vi Ut
Đang ngồi tù, ông Đinh La Thăng tiếp tục bị truy tố vì Út "trọc".  
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do vậy việc bán quyền thu phí là bán tài sản nhà nước.

Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng giao là đơn vị chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách nhà nước đã đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, ông Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng Giao thông Vận tải), xuất phát từ động cơ cá nhân, thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và có những chỉ đạo.

Ông Thăng đã giới thiệu, đưa bị can Hệ vào tiếp cận đề án; sau đó tạo điều kiện cho công ty của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Trong khi đó, Hệ đã lợi dụng mối quan hệ trên để xây dựng hồ sơ gian dối tham gia mua đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng đấu giá, bị can này tiếp tục thực hiện các hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Viện Kiểm sát cáo buộc, ông Thăng nắm rõ các quy định pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí. Trong khi công ty của ông Hệ đang kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Quá trình thực hiện, ông Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai đề án, kết quả bán đấu giá được thực hiện không đúng quy định pháp luật để cho Công ty Yên Khánh của bị can Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá, phù hợp với giới thiệu ban đầu của ông Thăng.

Hành vi của ông Thăng và cấp dưới khiến Nhà nước thất thoát hơn 725 tỷ đồng. Hành vi này cấu thành tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí". Ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Ông Nguyễn Hồng Trường khai gì?
Dang ngoi tu, ong Dinh La Thang tiep tuc bi truy to vi Ut
Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. 
Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Hồng Trường nhận thức được trách nhiệm trong việc để Công ty Yên Khánh (do bị can Hệ lập) là công ty không có năng lực trúng đấu giá, sau đó, dùng nhiều thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt 725 tỷ đồng của Nhà nước.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Trường vì muốn thực hiện nhanh, kịp thời hạn bán quyền thu phí trong năm 2013 theo kế hoạch của Bộ GTVT, không có quan hệ với bất kỳ ai của công ty Yên Khánh, không chịu áp lực từ bất kỳ ai khi giải quyết các công việc.
Từ đó, CQĐT xác định ông Trường được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, hợp tác với cơ quan điều tra. Quá trình công tác, ông Trường có nhiều đóng góp, được tặng thưởng Huân, Huy chương, Bằng khen, gia đình có công với cách mạng.
Theo lời khai, ông Thăng với tư cách là Bộ trưởng Bộ GTVT được giao quản lý tài sản ở Nhà Nước tại Bộ này, trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Tháng 11/2011, ông ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xin chủ trương tiếp nhận lại đề án chuyển giao quyền thu phí cao tốc trên từ Công ty BEDC và tìm kiếm đối tác để chuyển giao quyền thu phí. Ngày 3/10/2013, ông ký quyết định thành lập Hội đồng đấu giá giao cho ông Trường, Thứ trưởng làm chủ tịch.
Ông Thăng thừa nhận bút phê đồng ý đề xuất cho Công ty Yên Khánh làm chủ đầu tư xây dựng bổ sung hai nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm…
Còn ông Trường khai quá trình triển khai việc lập, hoàn thiện và phê duyệt đề án bán quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương, với vai trò Thứ trưởng và Chủ tịch hội đồng bán đấu giá, ông đã chủ trì, kết luận nhiều cuộc họp, ký nhiều văn bản để chỉ đạo công ty Cửu Long và các đơn vị thuộc Bộ GTVT tham gia xây dựng đề án.
Bên cạnh đó, ông còn ký ba văn bản gửi Bộ Tài chính để xin ý kiến đóng góp, ký quyết định về việc phê duyệt giá khởi điểm để bán đấu giá mà không thành lập hội đồng xác định giá để bán đấu giá.
Ông này ký ban hành văn bản thông báo công ty Yên Khánh đủ điều kiện tham gia đấu giá chỉ dựa trên cơ sở kết quả kiểm tra đánh giá hồ sơ của tổ thường trực giúp việc và sự tham mưu của Nguyễn Chí Thành (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT) không xin ý kiến của các ủy viên trong hội đồng.
Khi được công ty Cửu Long nhiều lần báo cáo việc công ty Yên Khánh không thực hiện trả tiền mua quyền thu phí đúng quy định, ông Trường đã ký 9 văn bản và chủ trì cuộc họp chỉ đạo công ty Cửu Long đôn đốc công ty Yên Khánh nộp tiền mà không chỉ đạo đình chỉ giao quyền thu phí, dừng hợp đồng trước thời hạn.
Lý giải về việc trên, ông Trường cho rằng trước thời điểm ngày 19/6/2015, công ty Cửu Long không đề nghị chấm dứt hợp đồng. Sau đó, công ty này có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định việc chấm dứt hợp đồng và việc tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Thời điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng) là người phụ trách công việc này thay ông Trường.
Trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến việc bán quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương, ông Trường đều báo cáo toàn bộ quá trình thực hiện với Bộ trưởng Thăng và thấy ông Thăng không có ý kiến chỉ đạo gì khác.
>>> Xem thêm video: Khởi tố Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

 


Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)