Dân than Công ty Giầy Cẩm Bình gây ô nhiễm: Sở TN&MT Hải Dương vào cuộc

Google News

(Kiến Thức) - Sở TN&MT tỉnh Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng đã vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin các hộ dân khu Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường do khói, bụi, tiếng ồn từ dây chuyền sản xuất gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình.

Thông tin mới nhất vụ việc hàng chục hộ dân khu Hoàng Đường (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) mang băng rôn, tập trung trước cổng Công ty CP Giầy Cẩm Bình để phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, trao đổi với PV Kiến Thức sáng 24/12, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết, bắt đầu từ sáng 25/12, đơn vị sẽ tiến hành đo kiểm tra nguồn thải của Công ty CP Giầy Cẩm Bình.
Trước đó, ngày 26/11/2020, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Cẩm Giàng làm việc với đại diện Công ty CP Giầy Cẩm Bình để xác minh nội dung phản ánh của người dân thôn Hoàng Đường về tình trạng hoạt động sản xuất gạch của công ty xả khói bụi, tiếng ồn, nước thải ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.
Dan than Cong ty Giay Cam Binh gay o nhiem: So TN&MT Hai Duong vao cuoc
 Nhà máy sản xuất gạch Công ty CP Giầy Cẩm Bình. 
Ngày 16/12, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã có quyết định phê duyệt chỉ định thầu thực hiện lấy mẫu quan trắc môi trường tại Công ty CP Giầy Cẩm Bình. Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Hải Dương sẽ thực hiện khảo sát, lấy mẫu, phân tích mẫu; thời gian thực hiện từ ngày 16/12 – 31/12.
“Sở đã kiểm tra và mai sẽ tiến hành đo kiểm, sau đó sẽ thông tin, trả lời báo chí” – vị đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Khắc Nghĩa – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, từ ngày ngày 25/12, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành quan trắc môi trường tại Công ty CP Giầy Cẩm Bình. Thành phần tham gia ngoài Sở TN&MT, UBND huyện và phòng TN&MT huyện còn có thêm 4 người dân tham gia.
“Quan điểm mời dân để dân nắm bắt được cùng đồng hành với các cơ quan nhà nước. Sau khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí. Công ty có sai phạm sẽ bị xử lý và buộc khắc phục” – ông Nguyễn Khắc Nghĩa cho biết.
Dan than Cong ty Giay Cam Binh gay o nhiem: So TN&MT Hai Duong vao cuoc-Hinh-2
 Người dân tập trung tại trụ sở Công ty CP Giầy Cẩm Bình.
Dan than Cong ty Giay Cam Binh gay o nhiem: So TN&MT Hai Duong vao cuoc-Hinh-3
Theo người dân, quá trình hoạt động của nhà máy gạch đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. 
Được biết, ngày 20/12, UBND thị trấn Lai Cách đã làm việc với đại diện Công ty CP Giầy Cẩm Bình và công ty hứa sẽ trực tiếp đối thoại với người dân vào tuần sau.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, thời gian gần đây các hộ dân ở khu Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do khói, bụi, tiếng ồn từ dây chuyền sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình. Mặc dù người dân nơi đây đã kiến nghị nhiều lần, nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Ngày 20/12, hàng chục hộ dân khu Hoàng Đường đã mang theo băng rôn, tập trung tại khu vực cổng Công ty CP Giầy Cẩm Bình để phản ánh tình trạng dây chuyền sản xuất gạch ốp lát của doanh nghiệp này gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
Đầu tháng 10/2020, hơn 30 người dân thôn Hoàng Đường cùng ký vào đơn đề nghị gửi đến UBND tỉnh Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng và thị trấn Lai Cách.
Trong đơn, người dân cho biết, hơn 10 năm trước, Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch ốp lát. Kể từ thời điểm đó đến nay, cuộc sống người dân đảo lộn khi bị ảnh hưởng của tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi từ việc nung, mài cắt gạch và nước thải công nghiệp.
Dan than Cong ty Giay Cam Binh gay o nhiem: So TN&MT Hai Duong vao cuoc-Hinh-4
 Nhà máy nằm sát khu dân cư.
Năm 2015 đến nay, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết, xử lý triệt để. Trong khi đó, nhà máy gạch càng đầu tư mở rộng thêm dây chuyền sản xuất, tình trạng ô nhiễm môi trường càng trầm trọng hơn.
Bà Nguyễn Thị Loan, người dân thôn Hoàng Đường cho biết, do nhà máy sản xuất gạch ốp lát của Công ty CP Giầy Cẩm Bình nằm sát khu dân cư nên quá trình hoạt động đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân.
"Phơi quần áo từ sáng đến trưa, bụi lại bám vào bẩn hết cả quần áo. Nhà có trẻ nhỏ đều phải sơ tán lên nhà bà ngoại. Cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường từ nhà máy này nhưng người dân chỉ biết kêu khóc với nhau. Phản ánh đến các cơ quan chức năng thì kết quả đều cho rằng tiếng ồn không ảnh hưởng đến dân, nước thải không ảnh hưởng đến dân. Nhưng thực tế tiếng ồn lúc nào cũng như tàu chạy, rất đau đầu. Sống khốn khổ chúng tôi phải vùng lên kéo ra cổng công ty để tập trung phản ánh" – bà Nguyễn Thị Loan bức xúc phản ánh.
Bà Đỗ Thị Tỵ (69 tuổi), người dân thôn Hoàng Đường cho biết thêm, nhà máy hoạt động dây chuyền sản xuất gạch từ năm 2008 nhưng đã nhiều lần gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và bụi. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra.
"Việc xả khí bụi, ô nhiễm tiếng ồn khiến người dân chúng tôi không thể nào chịu đựng được nữa. Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà nỗi lo lắng nhất chính là sức khỏe người dân, nhất là trẻ nhỏ. Bức xúc quá nên người dân mới phải đến cửa nhà máy, căng băng rôn để đòi quyền lợi cho người dân. Chúng tôi cũng là cán bộ công nhân viên chức về hưu và rất hiểu pháp luật. Cái gì đúng chúng tôi làm, cái gì không đúng thì sẽ không làm" – bà Tỵ cho biết.
>>> Clip bà Đỗ Thị Tỵ phản ánh về nỗi lo do ô nhiễm môi trường:
  
Ghi nhận thực tế của PV Kiến Thức cho thấy, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng do tiếng ồn và khói bụi từ việc sản xuất dây chuyền gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình là có cơ sở. Tại khu vực dân cư gần sát nhà máy, tiếng ồn rất lớn từ nhà máy đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cũng tại khu vực dân cư này, những lớp bụi dày đặc màu hồng nhạt phủ trên mái nhà, len lỏi vào hầu hết các ngóc ngách bên trong nhà của các hộ dân. Thậm chí ban thờ của người dân vừa lau xong, chỉ một lúc lại phủ lên một lớp bụi.
Từ đơn thư phản ánh của người dân đến ghi nhận thực tế, PV đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND thị trấn Lai Cách.
Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách cho biết, nhà máy gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã có từ lâu và người dân đã nhiều lần ý kiến về tình trạng ô nhiễm môi trường.
"UBND thị trấn Lai Cách đã có ý kiến lên Phòng TN&MT huyện và họ cũng đã về kiểm tra. Tháng 10/2020, người dân cũng gửi đơn lên UBND thị trấn. Chúng tôi đã có công văn đề nghị lên Phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng. Vừa rồi, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã thành lập đoàn kiểm tra về kiểm tra tại Công ty CP Giầy Cẩm Bình nhưng đến nay chưa có kết luận" - Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách cho hay.
Người dân đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh cùng UBND huyện Cẩm Giàng và các phòng chức năng khẩn trương tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy của Công ty CP Giầy Cẩm Bình và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh nếu có vi phạm về môi trường để cuộc sống người dân bớt bị ảnh hưởng từ quá trình nhà máy như đã phải chịu đựng suốt hàng chục năm qua.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)