Cường “Sơn La” vừa bị bắt do liên quan Đường “Nhuệ” số má thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cường “Sơn La” - chủ một cơ sở dịch vụ tang lễ ở Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt giam do có liên quan vụ "Cưỡng đoạt tài sản" các cơ sở tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình của nhóm Đường “Nhuệ”…

Ngày 21/9, Công an tỉnh Thái Bình cho biết đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Quách Việt Cường (tức Cường "Sơn La", SN 1974, trú tại số nhà 35, tổ 10, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại khoản 3, điều 170, Bộ luật hình sự.
Quách Việt Cường bị khởi tố liên quan vụ án Đường “Nhuệ” "cưỡng đoạt tài sản" các cơ sở dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 
Cường "Sơn La” được biết đến là thành viên của Hiệp hội Hỏa táng Thái Bình. Cường làm các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực tang lễ ở thành phố Thái Bình đã từ lâu, thậm chí trước khi Nguyễn Xuân Đường bước chân vào lĩnh vực này.
Cuong “Son La” vua bi bat do lien quan Duong “Nhue” so ma the nao?
Cường “Sơn La” bị khởi tố liên quan vụ án Đường “Nhuệ” "cưỡng đoạt tài sản" các cơ sở dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 
Tuy nhiên, khi Cường “Sơn La” đang làm ăn yên ổn thì Nguyễn Xuân Đường chen chân vào. Cường "Sơn La" đã buộc phải nhường thị phần cho Nguyễn Xuân Đường. Để thâu tóm trọn gói dịch vụ hỏa táng ở Thái Bình, Đường "Nhuệ" đã thành lập ra Hiệp hội Hỏa táng Thái Bình, ép các cơ sở dịch vụ tang lễ vào làm hội viên, phân chia địa bàn cho các hội viên hoạt động và bắt mỗi hội viên phải nộp cho Đường "Nhuệ" 500.000 đồng/ca hỏa táng.
Khi bất đắc dĩ phải trở thành hội viên của Hiệp hội Hỏa táng do Đường "Nhuệ" sáng lập, địa bàn hoạt động của Cường "Sơn La" bị thu nhỏ. Thời điểm đó, Cường “Sơn La” đã phải núp bóng Đường "Nhuệ" để hoạt động và trở thành một mắt xích quan trọng thu phí bảo kê dịch vụ hỏa táng cho Đường "Nhuệ".
Sau khi Đường “Nhuệ” bị bắt, Cường “Sơn La” đã nói với báo chí về việc đối tượng này từng đứng ra cầm máy báo ca hoả táng và thu tiền bảo kê từ các dịch vụ tang lễ trên địa bàn, rồi nộp lại cho Đường "Nhuệ". Cường kể rằng, trong một tháng cầm máy báo ca, lần 1 là 82 triệu, lần 2 là 83 triệu, như vậy mỗi tháng, Đường thu được hơn 150 triệu đồng ở Thái Bình.
Trước đó, liên quan vụ án trên, ngày 22/4, căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản" đối với Nguyễn Xuân Đường (SN 1971) và Ninh Đức Lợi (SN 1974, trú tại số nhà 11, tổ 56, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình).
Ba tháng sau, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Dương – vợ của Nguyễn Xuân Đường để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự.
Hai đối tượng Phạm Văn Úy (tên thường gọi Phạm Văn Trường, SN 1989, trú tại số nhà 509 - CT1- Khu đô thị 379, tổ 36, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, hiện bị can đang bị tạm giam để điều tra hành vi Giết người) và Nguyễn Khắc Nin (SN 1979, trú tại thôn Cao Bạt Trung, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cũng bị khởi tố sau đó về cùng tội danh trên.
Theo tài liệu điều tra cho thấy, từ tháng 12/2017, bằng nhiều thủ đoạn đe dọa, gây rối, khống chế, Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú tại 366 Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) và đồng bọn đã buộc Công ty Thành Phát - là công ty làm dịch vụ hỏa táng cho Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long (tỉnh Nam Định), phải ngừng hoạt động tại Thái Bình.
Sau đó, Đường “Nhuệ” cùng Ninh Đức Lợi (SN 1974, trú tại số nhà 11, tổ 56, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình) đã tìm cách thâu tóm địa bàn bằng cách tự tuyên bố là Chủ tịch cái gọi là "Hiệp hội tang lễ" (đã được các công ty dịch vụ tang lễ thành lập từ trước, nhưng không xin phép chính quyền công nhận).
Đường “Nhuệ” đã đứng ra phân chia địa bàn hoạt động cho các công ty dịch vụ tang lễ và tự ý đặt ra quy định về các khoản nộp bắt buộc tính trên số ca hỏa táng (được gọi là hội phí và quỹ từ thiện), nhưng toàn bộ số tiền đó là do Đường thu và toàn quyền quyết định.
Bằng các hành vi đe dọa, cưỡng ép, Đường đã buộc các công ty hoạt động dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh phải chấp nhận các quy định của mình. Do lo sợ bị trả thù, các công ty này không dám tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi của Nguyễn Xuân Đường.
Những người tố cáo phản ánh nhóm của bị can Đường “Nhuệ” thu 500.000 đồng khi hỏa táng mỗi người chết. Số tiền này các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mai táng lại thu của gia đình những người quá cố để nộp cho Đường.
Đáng chú ý, trong quá trình khám nhà Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương, cơ quan công an đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến cả vụ án Cưỡng đoạt tài sản mà Nguyễn Xuân Đường và Ninh Đức Lợi.
Cơ quan công an đã thu giữ 2 tờ giấy ghi nội dung bảng các dịch vụ báo ca tháng 10/2017 có chữ ký của bị can Nguyễn Thị Dương thu trong quá trình khám xét chỗ ở của nữ bị can này vào ngày 7/4.
Quá trình khám xét nhà Nguyễn Thị Dương, Cơ quan công an cũng thu giữ hợp đồng giữa công ty Đường Dương với các đơn vị tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình và một bản hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty TNHH thương mại Thành Phát có chữ ký của Nguyễn Thị Dương.
Đồng thời thu giữ một giấy viết tay của Công ty tang lễ An Lạc Viên có chữ ký của vợ Đường "Nhuệ", quy chế hoạt động của Hiệp hội tang lễ cùng bảng kê, 1 quyển sổ màu xanh có ghi nội dung, 1 quyển sổ màu đen ghi nội dung, được đánh số thứ tự và đều có chữ ký của Dương. Cơ quan công an cũng thu giữ 2 tờ giấy ghi tên các cơ sở, chủ các cơ sở làm dịch vụ tang lễ có chữ ký của Nguyễn Thị Dương và một giấy theo dõi ca sang đài, VP Thái Bình có chữ ký của Dương, 2 tờ A4 ghi nội dung theo dõi sang đài từ 30/11 đến 15/12 có chữ ký của bà Vũ Thị Ngọc Lan, mẹ kế của Nguyễn Xuân Đường; 2 giấy tờ ghi nội dung tên các cơ sở dịch vụ tang lễ và chủ các cơ sở làm dịch vụ tang lễ có chữ ký của bà Nguyễn Thị Thái, chị gái của Nguyễn Thị Dương.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh củng cố tài liệu, chứng cứ, điều tra mở rộng vụ án theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điều 170, Bộ luật Hình sự 2015 về tội "Cưỡng đoạt tài sản" nêu rõ: “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm… 3. Nếu phạm tội thuộc trường hợp chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; lợi dụng thiên tai, dịch bệnh thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm". 

>>> Mời độc giả xem thêm video Lộ diện ổ nhóm bảo kê dịch vụ hỏa táng ở Thái Bình:

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)