Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT sai phạm: Đưa người trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luxshase - ICT (Việt Nam) do nhiều sai phạm, trong đó có cả việc đưa người trái phép vào Việt Nam.

Cần làm rõ Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT đưa người trái phép vào làm gì?
UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với năm cá nhân đang làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luxshare - ICT hiện tạm trú tại khách sạn Ravatel Home, thành phố Bắc Giang, vì đã vi phạm về người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam (Quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 17, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ).
Cụ thể, xử phạt vi phạm hành chính đối với các ông: Lin Yu Cheng, sinh ngày 28/8/1997, Quốc tịch Trung Quốc, Hộ chiếu 351829654, Thị thực số A 1046070 (ký hiệu) DN; Jia Yong Chang, sinh ngày 6/7/1990, Quốc tịch Trung Quốc, Hộ chiếu số EH 9786275, Thị thực số DA 1090519 (ký hiệu) DN; Chen Ming Yu, sinh ngày 13/10/1973, Quốc tịch Trung Quốc, Hộ chiếu số EH 7511785, Thị thực số DA 0373291 (ký hiệu) DL; Xiao Heng, sinh ngày 28/8/1975, Quốc tịch Trung Quốc, Hộ chiếu E 65260942, giấy miễn Thị thực số CA 0058800 có giá trị từ ngày 30/11/2016 đến ngày 30/11/2021; Li Lei, sinh ngày 16/10/1985, Quốc tịch Trung Quốc, Hộ chiếu số EH 9781977, Thị thực số DA 1090518 (ký hiệu) DN. 
Cong ty Trung Quoc Luxshare-ICT sai pham: Dua nguoi trai phep vao Viet Nam nham muc dich gi?
 Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT có trụ sở tại tỉnh Bắc Giang
Trước đó, công ty Trung Quốc Luxshare-ICT cũng từng bị phát hiện đưa người nước ngoài trái phép vào Việt Nam và bị nhắc nhở xử lý. Theo thông tin UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, sai phạm của công ty tái diễn nhiều lần, dù đã nhắc nhở nhưng vẫn vi phạm. Dư luận đặt câu hỏi: Nếu công ty Trung Quốc Luxshare-ICT đưa người nước ngoài vào làm việc thì tại sao không tuân thủ các quy định, thủ tục tại Việt Nam? Cần phải làm rõ mục đích đưa người trái phép vào nước ta để làm gì? 
Quan ngại về vấn đề này, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Văn Hòa cho biết: "Việc UBND tỉnh Bắc Giang phạt Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT do có những vi phạm pháp luật Việt Nam là điều đương nhiên. Nhưng những cá nhân mà bị xử phạt hành chính vì lý do nhập cảnh trái phép vẫn cần phải xử phạt nghiêm theo luật pháp của Việt Nam.
Trong trường hợp những người bị phát hiện nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là ai, công nhân của Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT, hay chuyên gia..., nếu họ không chứng minh được lý do nhập cảnh vào Việt Nam thì phải xử lý.
Tất nhiên, Chính phủ Việt Nam cũng rất trân trọng những chuyên gia, những đối tác từ nước ngoài vào Việt Nam để hợp tác sản xuất... Nhưng những trường hợp trên của Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT không nằm trong diện đó thì buộc phải trục xuất ngay.
Công ty Trung Quốc Luxshare-ICT hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và có những đóng góp cho địa phương cũng phải ghi nhận, nhưng không vì thế mà họ được phép đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Cong ty Trung Quoc Luxshare-ICT sai pham: Dua nguoi trai phep vao Viet Nam nham muc dich gi?-Hinh-2
 
Theo Phó trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Tháp, dù những người trên nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ, hàng không hay vào Việt Nam theo hình thức nào đi chăng nữa nhưng không chứng minh được mục đích đến Việt Nam, thậm chí còn bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt hành chính vì hành vi nhập cảnh trái phép thì những người này phải bị trục xuất ngay lập tức.
Hiện nay, Việt Nam rất hữu hảo với bạn bè quốc tế và các đối tác quan hệ mật thiết nhưng cũng không thể chấp nhận được việc một công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và được đưa những người không có quốc tịch Việt Nam nhập cảnh trái phép mà không có lý do. Nhà nước ta đã có nhưng quy định về luật xuất cảnh, nhập cảnh hẳn hoi nên khi phát hiện những người nước ngoài nhập cảnh trái phép phải xử lý theo quy định.
Xử lý thế nào? 
Trong khi đó, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Dưới góc độ pháp lý, Điều 20 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 quy định về điều kiện nhập cảnh đối với người nước ngoài rất cụ thể. 
Như vậy, việc nhập cảnh vào Việt Nam phải đảm bảo các điều kiện theo quy đinh của pháp luật. Mọi trường hợp nhập cảnh trái phép thì tuỳ từng tính chất, mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tư, an toàn, xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình như sau: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong những hành vi như giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép;
Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam; Cá nhân, tổ chức ở Việt Nam bảo lãnh hoặc làm thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, xin cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú, giấy tờ có giá trị nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam nhưng không thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định của pháp luật hoặc khai không đúng sự thật khi bảo lãnh, mời hoặc làm thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh, xin cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú, giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; …
Cong ty Trung Quoc Luxshare-ICT sai pham: Dua nguoi trai phep vao Viet Nam nham muc dich gi?-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường
Trong trường hợp người nào đã bị xử phạt vi phạm hành chính về trường hợp trên mà còn vi phạm thì có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 347 Bộ luật hình sự 2015 “ Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.
Điều 20 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 quy định người nước ngoài được nhập cảnh khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực;
- Người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất 06 tháng và phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày;
- Không thuộc trường hợp chưa cho nhập cảnh quy định tại Điều 21 của Luật này. Đồng thời điều 21 luật xuất nhập cảnh quy đinh các trường hợp chưa cho nhập cảnh bao gồm:
+ Không đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 của Luật này;
+ Trẻ em dưới 14 tuổi không có cha, mẹ, người giám hộ hoặc người được ủy quyền đi cùng;
+ Giả mạo giấy tờ, khai sai sự thật để được cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú;
+ Người bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng;
+ Bị trục xuất khỏi Việt Nam chưa quá 03 năm kể từ ngày quyết định trục xuất có hiệu lực;
+ Bị buộc xuất cảnh khỏi Việt Nam chưa quá 06 tháng kể từ ngày quyết định buộc xuất cảnh có hiệu lực; Vì lý do phòng, chống dịch bệnh; Vì lý do thiên tai; Vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
>>> Xem thêm video: Cách ly cô gái khai báo không trung thực để được nhập cảnh

Nguồn VTC14

Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)