Công ty Nguyên Hồng bị thanh tra vì gây ô nhiễm môi trường

Google News

(Kiến Thức) - Sở TN&MT Lạng Sơn cho biết sẽ thanh tra nhiều lĩnh vực đối với công ty Cổ phần thương mại sản xuất da Nguyên Hồng (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

Liên quan đến những phản ánh của người dân mà báo chí đã nêu trong thời gian qua về việc Công ty sản xuất da Nguyên Hồng (trụ sở tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối và đầu độc nguồn nước suối sinh hoạt của người dân.
Cong ty Nguyen Hong bi thanh tra vi gay o nhiem moi truong
Cuối năm 2017, Công ty Nguyên Hồng xả khoảng 50m3 nước thải chưa qua xử lý ra suối bị người dân phát hiện báo cơ quan chức năng. 
Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Côi – Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn cho biết: Đoàn Thanh tra của Sở TN&MT Lạng Sơn đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với Công ty Cổ phần thương mại sản xuất da Nguyên Hồng từ khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất và quyết định phê duyệt, cấp phép về tài nguyên nước.
Trong trường hợp cần thiết, Đoàn thanh tra sẽ trưng tập đơn vị tham gia đo đạc, lấy mẫu và phân tích mẫu môi trường để xác định hành vi vi phạm.
Cong ty Nguyen Hong bi thanh tra vi gay o nhiem moi truong-Hinh-2
Nước thải ở bể chứa của công ty sản xuất da Nguyên Hồng luôn có màu đen, bốc mùi hôi thối khiến người dân gần đó rất khó chịu, mắc nhiều bệnh về đường hô hấp. 
Công ty Cổ phần thương mại sản xuất da Nguyên Hồng (Công ty Nguyên Hồng) đi vào hoạt động từ năm 2005, chuyên sản xuất, sơ chế thuộc da, sản xuất gelatin. Sau khi đi vào sản xuất được vài năm, công ty này đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc và đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không những không được cải thiện mà ngày càng nghiêm trọng hơn.
Anh Nguyễn Khắc Cường, thôn Nà Lòong, xã Tân Mỹ bức xúc: “Nhà tôi chỉ cách Công ty hơn trăm mét nên cửa lúc nào cũng phải đóng kín mít, chỉ cần hở ra là ruồi, muỗi bay đầy nhà, nhiều lúc không thể ăn nổi cơm. Rất bức xúc nhưng không biết làm thế nào được.”
Cong ty Nguyen Hong bi thanh tra vi gay o nhiem moi truong-Hinh-3
Những miếng da động vật chuyển màu xanh bốc mùi hôi thối.
Ông Hà Văn Dẩn, thôn Bản Chang, xã Tân Mỹ bức xúc: “Khi chưa có nhà máy này, suối Khuổi Luông nước rất sạch, nhiều cá, cũng là nơi để trẻ con trong làng tắm. Nhưng mấy năm gần đây suối ô nhiễm, lội xuống chân thì ngứa, lở loét, cá cũng chết, gà vịt không dám thả, vì cứ thả là chết sạch.”
Cũng theo nhiều người dân ở đây, do tất cả các bể chứa hóa chất của Công ty không có nắp che chắn nên mùi hôi bốc ra nồng nặc. Những hôm trời mưa, nước ở các bể này tràn ra ngoài, chảy cả xuống suối. Hiện có nhiều người mắc bệnh ung thư, nhiều người khác bị mắc các bệnh về đường hô hấp, người dân đặt nghi ngờ công ty xả thải gây ô nhiễm là nguyên nhân gây bệnh.
Hiện tại chưa thể kết luận những căn bệnh mà người dân mắc phải có nguyên nhân từ công ty hay không, nhưng việc Công ty Nguyên Hồng gây ô nhiễm là hoàn toàn có thật.
Cong ty Nguyen Hong bi thanh tra vi gay o nhiem moi truong-Hinh-4
Các máy móc và công đoạn xử lý hết sức thô sơ. 
Ông Nguyễn Đình Trường - Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: “Huyện cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Tân Mỹ về Công ty Nguyên Hồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và khẳng định việc này là có thật.”
Tại Lạng Sơn, Công ty Nguyên Hồng là một trong số các Công ty nổi tiếng gây ô nhiễm môi trường.
Trước đó, tháng 11/2017, con suối Khuổi Luông thuộc địa phận xã Tân Mỹ chảy về phía xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng có màu trắng đục và có mùi hôi rất khó chịu, khiến cá chết hàng loạt.
Cong ty Nguyen Hong bi thanh tra vi gay o nhiem moi truong-Hinh-5
Công ty Nguyên Hồng nằm trong danh sách những công ty gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Lạng Sơn. 
Hiện tượng trên đã được người dân báo cho ngành chức năng đến kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước để phân tích. Theo báo cáo ngày 5/12/2017 của Sở TN&MT gửi UBND tỉnh Lạng Sơn thì nguyên nhân gây ra hiện tượng suối Khuổi Luông bị ô nhiễm bất thường là do Công ty Nguyên Hồng xả khoảng 50m3 nước thải chưa qua xử lý ra suối. Phía Công ty này cũng đã thừa nhận trong quá trình vận hành đã xảy ra sự cố để nước thải chưa qua xử lý tràn ra suối.
Liên quan đến việc thanh tra Công ty này, Giám đốc Sở TNMT Lạng Sơn Bùi Văn Côi khẳng định: Qua công tác thanh tra, nếu phát hiện các hành vi vi phạm của Công ty Nguyên Hồng, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời sau khi có kết quả thanh tra, Sở sẽ chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)