Chưa có chế tài xử phạt người đội MBH rởm

Google News

(Kiến Thức) - Người dân vẫn cứ đội, người bán vẫn cứ bán MBH rởm còn lực lượng CSGT cho rằng, nếu yêu cầu xử phạt người đội MBH rởm sẽ khó khăn vì chế tài xử phạt cũng chưa có.


Thản nhiên mua bán MBH rởm

Bắt đầu từ 15/4, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng. Xung quanh vấn đề này, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với người bán, người sử dụng cũng như cơ quan xử lý người đội MBH kém chất lượng.

 Người dân vẫn cứ mua MBH kém chất lượng bên đường.

Anh Nguyễn Nguyên Ngọc (30 tuổi, ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), người đang sử dụng MBH kém chất lượng, cho biết: “Việc xử lý người đội MBH kém chất lượng theo tôi là rất khó. Bởi người tiêu dùng họ không có tội gì, nếu cơ quan chức năng muốn xử lý triệt để MBH rởm thì nên xử lý các nhà sản xuất. Đội MBH chất lượng tốt, nặng như đeo gông trên đầu thì ai muốn đội. Hơn nữa đội MBH chất lượng đội sai, không chuẩn ngã xuống đường vẫn chấn thương như thường”.

Còn anh Lê Minh Thắng (35 tuổi, người chạy xe ôm ở bến xe Mỹ Đình, Hà Nội) tâm sự: “Làm nghề chạy xe ôm, chỉ là người nhặt tiền lẻ. Nếu mua MBH chất lượng giá lại cao, đưa cho người đi xe đội rồi mình quên, hay khách bỏ chạy coi như mất cả đống tiền à. Người tham gia giao thông phải có ý thức, không có ý thức thì đội MBH chất lượng vẫn chết như thường. Bởi có đội MBH thật bánh xe chèn qua cũng bẹp, đâm vào cột mốc hay vỉa hè MBH thật cũng lệch và chấn thương sẽ xảy ra”.

 MBH kém chất lượng vẫn bán tràn lan.

Trong khi đó chị Nguyễn Thị L. (40 tuổi, người bán MBH kém chất lượng bên đường Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Người đội MBH họ không thích đội MBH nặng như đeo gông trên đầu đâu. Họ chỉ thích đội MBH nhẹ, gọn, để che nắng, che mưa, tránh gió. Hơn nữa MBH thời trang cũng tránh được va đập một phần còn chạy ẩu, say rượu có đội MBH gì cũng chết. Tôi là người kinh doanh, mua MBH thì phải bán còn đến khi nào người dân không mua và nhà sản xuất không sản xuất nữa thì tôi chuyển sang loại hình khác. Cơ quan chức năng bắt và xử lý lần này, lần sau mình lại mua và bán, chẳng nhẽ ngày nào cơ quan chức năng cũng ra quân”.

Lực lượng CSGT kêu khó xử lý

Theo thống kê của Uỷ ban ATGT QG thì tỉ lệ đội MBH giả xấp xỉ 70%. Một con số đáng chú ý nữa là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2013, trong số các ca tai nạn liên quan đến chấn thương sọ não nhập viện tại Bệnh viện Việt-Đức, thì có khoảng 50% là liên quan đến việc không đội MBH hoặc đội mũ không đảm bảo chất lượng.

Còn theo ước tính của Cục QLTT, 70% số mũ bảo hiểm đang lưu hành trên thị trường Hà Nội là hàng kém chất lượng, không đúng quy chuẩn. Các loại mũ này được bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng - 60.000 đồng/mũ, thấp hơn nhiều so với mũ bảo hiểm chất lượng. Các loại mũ này thường được thiết kế đẹp, có đính logo của nhiều nhãn hiệu và thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Vespa, Liberty… hay các CLB bóng đá. Phần ngoài mũ làm bằng lớp nhựa tái sinh mỏng và giòn như bánh đa, còn bên trong là một lớp lót vải sơ sài.

Nhiều người tham gia giao thông vẫn đội MBH rởm.

Trao đổi với Kiến Thức, trung tá Lê Quang Mỹ - Đội trưởng Đội CSGT huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Đến lúc này, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào về việc xử phạt người đội MBH giả cả. Chúng tôi chỉ mới nghe từ các cơ quan truyền thông nói thôi. Nhưng theo tôi, việc xử phạt người đội MBH giả rất khó cho lực lượng CSGT. Bởi không chỉ thiếu trang thiết bị để làm rõ mũ thật, giả, mũ đảm bảo chất lượng hay không, mà chế tài xử phạt cũng chưa có”.

Còn một vị lãnh đạo Đội CSGT số 4, phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chỉ mới nhận được thông tư. Còn xử lý cụ thể như thế nào phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đang lên kế hoạch cụ thể. Xử lý như thế nào để tránh bức xúc trong nhân dân mới là điều quan trọng, bởi như thế nào là MBH kém chất lượng, như thế nào là MBH chất lượng. Việc xử lý người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng rất khó cho lực lượng CSGT”.

Cùng chung ý kiến trên, trung tá Nguyễn Ngọc Mễ, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: “Hiện nay đơn vị chúng tôi chưa nhận được văn bản xử phạt cụ thể như thế nào. Nhưng trong mấy ngày tới là có văn bản hướng dẫn cụ thể”.
 Từ ngày 15/4, người tham gia giao thông đội MBH rởm sẽ bị xử phạt.

Theo đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, nếu yêu cầu xử phạt người đội MBH giả sẽ rất khó khăn cho lực lượng CSGT. Bởi không chỉ thiếu trang thiết bị để làm rõ mũ thật, giả, mũ đảm bảo chất lượng hay không, mà chế tài xử phạt cũng chưa có. Nghị định 34 và Nghị định 71 mới đây chỉ quy định hành vi không đội MBH và đội MBH không đúng cách, chứ không có chế tài cụ thể xử phạt MBH kém chất lượng.

Trong năm 2012, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 121.329 trường hợp không đội MBH, toàn thành phố xảy ra 121 vụ tai nạn có liên quan đến MBH. Từ đầu năm 2013 đến nay đã xử lý được 20.968 trường hợp. Cũng trong thời gian này, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn có liên quan đến MBH.  

TIN LIÊN QUAN  
BÀI ĐỌC NHIỀU

Tiến Dũng

Bình luận(0)