Chủ tịch TP HCM: 'Tôi nói thẳng nếu ai sợ thì xin mời đứng qua một bên'

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi nói thẳng nếu ai sợ thì xin mời đứng qua một bên, vì nếu không theo kịp thì sẽ dẫn đến ách tắc, khó khăn. Cần có những câu trả lời chứ không thể kéo dài mãi, gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp", ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM nói.

Sáng 22/2, UBND TP HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phát triển dự án trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết trong năm 2019, thành phố chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, giảm 24 dự án so với cùng kỳ. 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 64 dự án; trong đó chỉ có 7 dự án được chấp thuận đầu tư mới. Ngoài ra, thành phố chỉ có 47 dự án được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, giảm 30 dự án.

Ông Phong thừa nhận một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình nêu trên là do các quy định pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, quy hoạch đô thị chưa có sự thống nhất trong quá trình chuyển tiếp và ban hành. Cùng với đó, nhiều dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, rà soát lại thủ tục pháp lý. Điều này dẫn đến việc đùn đẩy, giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước, chưa đảm bảo một quy trình liên thông, đồng bộ.

Những điều này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của thị trường, gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm giảm nguồn thu ngân sách.

Chu tich TP HCM: 'Toi noi thang neu ai so thi xin moi dung qua mot ben'
Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành chia sẻ khó khăn khi xin lập thủ tục dự án

Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong mong muốn các doanh nghiệp nêu những khó khăn vướng mắc, đồng thời thành phố phải tìm ra giải pháp tháo gỡ nút thắt, nhất là quy trình thực hiện chủ trương đầu tư, cải cách hành chính, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép dự án.

"Các sở ngành phải thấy được rằng sự vất vả, khó khăn của doanh nghiệp bất động sản là sự vất vả của thành phố. Doanh nghiệp có phát triển được thì đó là sự thành công của thành phố. Doanh nghiệp gặp khó khăn sở ban ngành phải chia sẻ, gặp khó khăn không nên càng tạo khó khăn hơn. Tôi đề nghị các sở ban ngành phải có giải pháp quyết liệt hơn trên cơ sở làm đúng quy định của pháp luật.

Tôi nói thẳng nếu ai sợ thì xin mời đứng qua một bên, vì nếu không theo kịp thì sẽ dẫn đến ách tắc, khó khăn. Cần có những câu trả lời chứ không thể kéo dài mãi, gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp", ông Phong nói.

Chu tich TP HCM: 'Toi noi thang neu ai so thi xin moi dung qua mot ben'-Hinh-2
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại hội nghị.

Ông Phong yêu cầu các sở, ngành phải tập trung trả lời cụ thể những vướng mắc của doanh nghiệp, hướng dẫn các biện pháp tháo gỡ để triển khai dự án. Những vấn đề nào chưa trả lời được ngay, ông Phong đề nghị trong 10 ngày làm việc phải có trả lời hoặc hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương hoặc cần giải pháp tổng thể của UBND TP, ông Phong đề nghị Sở Xây dựng tổng hợp đầy đủ ý kiến; tham mưu thành phố có phương hướng tháo gỡ các điểm nghẽn.

Về vấn đề vướng mắc của 19 doanh nghiệp, ông Phong giao cho lãnh đạo UBND TP lập tổ công tác họp hàng tuần.

'Trước 30/4 phải giải quyết xong để tháng 6 còn tập trung xử lý vụ Thủ Thiêm. Nếu thời gian trong tuần không có thì tổ công tác phải họp cả thứ 7, chủ nhật', ông Phong nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Phong cho hay trong quý I này, TP dự kiến sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp có số vốn ký trên 100 tỷ đồng để góp phần tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)