Chợ pháo lậu trên mạng nhộn nhịp ngày giáp Tết

Google News

Trong bịch nylon, Băng Tâm có cả trăm viên pháo hình tròn màu xanh đỏ, gắn dây cháy chậm. Đây là loại pháo đang được ưa chuộng nhất thị trường.

Cho phao lau tren mang nhon nhip ngay giap Tet
 
Những ngày cận Tết Tân Sửu, hoạt động mua bán pháo nổ trở nên sôi động trên mạng xã hội. Nhiều hội, nhóm mua bán pháo đua nhau xuất hiện.
Gõ "Pháo Tết 2021" trên thanh tìm kiếm của Facebook, ngay tức khắc xuất hiện hàng loạt bài viết quảng cáo kèm hình ảnh về mặt hàng này với giá bán công khai.
Giao dịch qua Facetime
Trong số những tài khoản buôn bán pháo trên mạng còn có "Nguyễn Thị Trúc Ly". Tài khoản này thường xuyên đăng tải nội dung chào hàng trên các hội nhóm Facebook. Mỗi bài đăng của Trúc Ly luôn có nhiều lượt tương tác, hỏi mua.
Cho rằng đây có thể là một đầu mối buôn bán lớn trong thị trường pháo lậu, chúng tôi quyết định tiếp cận người này.
Sau lời giới thiệu qua tin nhắn trên Facebook, số điện thoại 0797... gọi tới phóng viên. Đầu dây là giọng một phụ nữ.
"Tôi chủ yếu bán pháo bi. Hàng nhập từ người quen ở cửa khẩu dưới Long An rồi ship lên TP.HCM bán. Anh mua sỉ hay lẻ cứ báo trước tôi một ngày là hôm sau có hàng liền. Tôi bán lâu năm rồi, uy tín ai cũng biết", người phụ nữ nói.
Theo giá mà cô ta chào bán, mỗi bịch pháo bi 100 viên là 700.000 đồng, mua sỉ từ 10 bịch trở lên, giá còn 500.000 đồng/bịch. Khách muốn mua số lượng lớn thì phải ứng trước 100.000 đồng tiền cọc.
Thấy khách tỏ vẻ hoài nghi, tài khoản Nguyễn Thị Trúc Ly lập tức chuyển điện thoại sang chế độ Facetime để nói chuyện.
"Đây, anh coi đi, pháo đây. Bịch to, bịch nhỏ, thùng to, thùng nhỏ đây. Tôi bán lâu năm rồi, ai cũng biết tới tôi", người bán pháo lậu vừa nói vừa chĩa camera về hướng có hàng chục bịch pháo nằm la liệt dưới sàn nhà.
Cho phao lau tren mang nhon nhip ngay giap Tet-Hinh-2
Nguyễn Thị Trúc Ly nói chuyện về việc buôn bán hàng cấm. Ảnh: L.A. 
Trong ít phút, cô ta trấn an: "Giờ anh tin chưa. Nếu còn chưa tin thì mai tôi mang một bịch qua cho kiểm tra hàng, sau đó mua sỉ hay lẻ gì cũng được".
Chiều hôm sau, Trúc Ly hẹn khách tới một quán cà phê ở quận Bình Tân để kiểm tra trước hàng mẫu.
Gần 15h hôm đó, người đàn ông tóc ngắn, da đen, mặc áo tài xế xe ôm công nghệ đi xe máy chở theo một phụ nữ đến điểm hẹn.
Anh ta không đi vào quán, mà ngồi trên xe. Sau vài giây đưa mắt dò xét chỗ ngồi của khách, anh ta rút điện thoại ra gọi để hai bên gặp nhau.
"Pháo bi loại lớn đó, ông kiểm tra đi. Lẹ lẹ để tôi còn phải đi giao mấy chỗ nữa", người đàn ông đưa một bịch hàng và hối khách mở ra kiểm tra. Người phụ nữ ngồi sau lúc đó liên tục đảo mắt để cảnh giới.
Bên trong túi nylon có hàng trăm viên bi xanh đỏ gắn dây cháy chậm. Một bịch này ước tính trọng lượng khoảng 500 gram.
"Tôi giao mỗi lần thường dưới 10 bịch, nếu giao trên 6 kg chẳng may bị cảnh sát bắt là đi tù. Buôn bán thứ này cứ phải gặp nhau trực tiếp một lần mới dễ tin. Sau này, ông muốn đặt vài chục bịch thì tôi mới dám giao", người đàn ông nói.
Sau cuộc gặp đầu tiên, người đàn ông rú ga, phóng xe máy như bay trên đường, rẽ nhanh vào con hẻm rồi mất hút.
Ship hàng mọi miền
Qua các đầu mối chuyên chơi pháo nổ, chúng tôi tiếp cận thêm một thanh niên có Facebook Nguyễn Chánh. Người này được những con buôn trong giới đánh giá là uy tín và có lượng hàng dồi dào, nhập trực tiếp tại cửa khẩu Campuchia ở Long An.
Các buổi nói chuyện giữa phóng viên với Nguyễn Chánh đều thông qua tính năng video call của Facebook. Nguyễn Chánh được dân trong giới đặt cho biệt danh là "ông chủ vựa pháo". Anh ta tầm 25 tuổi, đeo kính cận, dáng thư sinh.
Cho phao lau tren mang nhon nhip ngay giap Tet-Hinh-3
Chủ tài khoản Facebook Nguyễn Chánh gọi video call trong các buổi nói chuyện với phóng viên. Ảnh: L.A. 
"Nếu anh ở TP.HCM, tôi sẽ tới giao trực tiếp, không phải cọc gì cả. Khi hàng tới, các anh kiểm tra đầy đủ rồi thanh toán tiền. Còn ở tỉnh ngoài thì tôi sẽ phải gửi xe khách", Nguyễn Chánh nói về phương thức giao dịch.
Người này cho biết do nhập trực tiếp tại cửa khẩu nên giá sẽ mềm hơn với các đại lý khác. Theo đó, mua sỉ từ 10 bịch pháo bi loại 100 viên lớn trở lên sẽ có giá 480.000/bịch. Rẻ hơn các mối khác khoảng 200.000 đồng/bịch.
Thấy khách đặt vấn đề cần xem hàng trước để thẩm định chất lượng rồi mới đặt số lượng lớn, tài khoản Nguyễn Chánh tỏ vẻ không hài lòng.
"Tôi ở tận dưới Long An, đi giao cho anh 1-2 bịch thì mất công quá. Khi nào anh xác định lấy nhiều thì tôi mới chốt đơn, lên cửa khẩu lấy hàng rồi giao", người bán pháo lậu cho hay.
Cũng giống như nhiều tài khoản khác, Nguyễn Chánh quay camera cho khách xem hàng chục thùng pháo nằm la liệt trên nền nhà.
Bán pháo có "bảo hành"
"Mua pháo chơi Tết không anh. Loại gì cũng có, bao nhiêu cũng bán. Bên tôi nhận ship tận nơi", lời chào mời từ tài khoản Facebook Băng Tâm tới khách.
Người bán quảng cáo trong tay có pháo bi, pháo phụt, pháo dàn loại 36 và 49 ống.
Anh ta khẳng định rằng có nguồn hàng dồi dào, nhập khẩu thường xuyên. Loại pháo được người mua trên mạng ưa chuộng nhất bây giờ là pháo bi, có giá 500.000-700.000 đồng một bịch loại 100 viên.
Theo lời người bán pháo, viên nào không nổ thì khách có thể mang đổi. Băng Tâm cho biết thêm chưa có ai phàn nàn về chất lượng pháo của anh. Thấy khách còn do dự, Băng Tâm đề nghị 2 bên gặp gỡ để xem hàng rồi quyết định chuyện mua bán.
Cho phao lau tren mang nhon nhip ngay giap Tet-Hinh-4
Người xưng là chủ tài khoản Facebook Băng Tâm gặp phóng viên ngoài đời. Ảnh: L.A.
Chiều giáp Tết, chúng tôi có mặt tại địa điểm do Băng Tâm đề nghị. Vị trí hai bên gặp nhau nằm sâu trong một con hẻm trên đường Nguyễn Thị Tú, quận Bình Tân. Xung quanh khu vực này dân cư thưa thớt.
Sau khoảng 5 phút chờ đợi, một thanh niên khoảng 25 tuổi, da ngăm đen, cơ thể nhiều hình xăm xuất hiện. Trên tay anh ta cầm một túi nylon màu đen. 
"Đây là pháo bi, các anh cứ mở ra coi. Nếu thích thì mua dùng thử, giờ tôi chỉ còn một bịch thôi. Các anh muốn mua nhiều hơn thì phải báo trước vài ngày", nam thanh niên nói sau vài giây dò xét. 
Bên trong túi nylon do Băng Tâm đưa có cả trăm viên pháo hình tròn, nhiều màu sắc. Loại pháo này bên ngoài được làm bằng vỏ nhựa, trong có thuốc nổ nối với dây cháy chậm.
Băng Tâm nói pháo bi khi nổ sẽ tạo tiếng rất to, có thể gây sát thương. Nếu dùng, khách phải đốt dây cháy chậm rồi ném ra xa.
Khi khách đề cập việc muốn tiếp cận "kho pháo khủng" như anh ta quảng cáo trên mạng thì Băng Tâm vội từ chối.
"Đó chỉ là chiêu trò cạnh tranh với các nhóm bán pháo khác thôi. Công an dạo này làm căng lắm, tôi chỉ còn vài bịch, bán nốt rồi về quê ăn Tết", anh ta nói.
Với những dữ liệu về các đường dây bán pháo lậu, phóng viên đã cung cấp cho Công an quận Bình Tân, TP.HCM, để phối hợp triệt phá. Qua điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được danh tính của những người đứng đằng sau các tài khoản Facebook buôn bán pháo lậu.
Cuộc "giăng lưới" những kẻ buôn pháo diễn ra thế nào, Zing sẽ đề cập ở bài tiếp theo.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)