Cấm cán bộ tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức: "Khó mà dễ"

Google News

Thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư về việc không tổ chức đi thăm, chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức. TP.HCM và Hà Nội 1 lần nữa quán triệt lại tinh thần này với cán bộ trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Cấm cán bộ tặng quà Tết cho cấp trên
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 do UBND TP HCM tổ chức (ngày 9/1), Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận – huyện thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết Tân Sửu 2021.
"Các đơn vị, tổ chức, cơ quan không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp. Nhất là nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân, trái quy định trong dịp Tết" - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.
Dành nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà, chăm lo Tết các gia đình chính sách, khó khăn, phù hợp với phương châm "lấy sức dân chăm lo cho dân" một cách hiệu quả, thiết thực, có ý nghĩa.
Năm nay, TP HCM dành hơn 813 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Cam can bo tang qua Tet cho cap tren duoi moi hinh thuc:
 Ban Bí thư chỉ thị cán bộ không tổ chức đi thăm, chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức...
Trước TP.HCM, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức Tết năm 2021.
Chỉ thị nêu rõ, thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 9-12-2020 của Ban Bí thư Trung ương về việc tổ chức Tết năm 2021, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2021 và vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế phấn khởi ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp từ thành phố tới cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như chống dịch Covid-19; quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, người vô gia cư, bệnh nhân điều trị lâu dài tại các bệnh viện, nhất là bệnh nhân chạy thận có hoàn cảnh khó khăn; đồng bào vùng xa trung tâm; công nhân, người lao động khó khăn đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp,... trên địa bàn thành phố...
Tinh thần trên thấm nhuần từ chỉ thị của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định nêu gương, của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành T.Ư.
“Không tổ chức đi thăm, chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công, không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi...”, chỉ thị nêu rõ.
Ban Bí thư yêu cầu, tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, dịch vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau tết; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.
Đồng thời, chú trọng công tác quốc phòng, an ninh. Nắm chắc tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, sẵn sàng phương án ngăn chặn, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ. Thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng pháo nổ.
Cấm tặng quà Tết, lãnh đạo không tự giác khó làm được
Trao đổi với báo chí về việc Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị 48 về việc tổ chức Tết năm 2021, trong đó có yêu cầu: "Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức". Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UB Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết đây là một chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư từ nhiều nhiệm kỳ, nhiều năm nay, không phải chỉ có năm 2020.
"Tuy nhiên năm nay, đặc biệt trong bối cảnh trước Đại hội XIII, việc kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu lực hiệu quả, làm trong sạch bộ máy...khi đất nước còn đang rất khó khăn là việc làm càng cần thiết", Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.
Để thực hiện yêu cầu Chỉ thị đặt ra, theo ông Hầu A Lềnh trước hết là nêu cao tinh thần tự giác của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người có chức có quyền phải tự giác chấp hành. Đấy là yếu tố quan trọng nhất. Còn có giám sát đến đâu, kiểm soát đến đâu nếu không tự giác thì cũng không làm được.
"Mặt trận mong muốn là cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị phải chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư, đặc biệt là những đồng chí nắm giữ những vị trí có điều kiện để nhận quà cáp này kia nhân dịp lễ, Tết" - ông Hầu A Lềnh nói.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)