Bùi Quang Huy gửi ông Nguyễn Đức Chung 2 email: Nội dung gì?

Google News

Tổng giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy 2 lần gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung. Sau đó, cựu Chủ tịch Hà Nội đã chỉ đạo Sở KH&ĐT cho công ty này trúng thầu.

VKSND Tối cao vừa truy tố ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch Hà Nội) và 6 bị can khác liên quan vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng, thuộc gói thầu số hóa của Sở KH&ĐT Hà Nội.

Cáo trạng nêu trong các năm 2015 và 2016, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 2 lần gửi email cho ông Chung qua địa chỉ chunghinhsu@... trước khi doanh nghiệp trúng 2 gói thầu của UBND Hà Nội.

Nhật Cường trúng thầu sau 2 lần gửi thư

Giai đoạn 2015-2018, Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư các gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh các năm 2015, 2016 và 2017. Tháng 12/2015, ông Nguyễn Đức Chung ký dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 của TP Hà Nội. Trong đó dự toán cho công tác số hóa là gần 43 tỷ.

Chiều tối 15/11/2015, Bùi Quang Huy gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung, đề xuất chỉ đạo Sở KH&ĐT lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Huy giới thiệu một công ty tham gia. Ông Chung sau đó nhiều lần gọi điện cho Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ, yêu cầu đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016. Ông Tứ và cấp dưới đã dừng thực hiện mời thầu theo chỉ đạo.

Bui Quang Huy gui ong Nguyen Duc Chung 2 email: Noi dung gi?

Ông Chung liên quan 3 vụ án, đang chấp hành 5 năm tù. Ảnh: Hải Nam.

Ngày 30/7/2016, Tổng giám đốc Nhật Cường tiếp tục gửi email cho ông Chung đề xuất cho dừng tất cả gói thầu số hóa ở thành phố để giao cho công ty này thực hiện và cho rằng nếu Hà Nội làm đơn lẻ sẽ không tích hợp được vào hệ thống dùng chung của thành phố.

Trong email, Huy còn nói rằng nếu thành phố giao mảng số hóa cho phía Nhật Cường thực hiện sẽ mang lại một khoản thu nhập cho công ty này. Huy cho rằng lúc đó, Nhật Cường đã độc quyền phân phối công nghệ số hóa ABBYY của Cộng hòa Liên bang Nga.

Hai ngày sau, theo chỉ đạo của cựu Chủ tịch Hà Nội, Sở KH&ĐT và Nhật Cường Software của Bùi Quang Huy đã trao đổi về việc thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ. Đến ngày 5/8/2016, ông Chung bút phê lên văn bản gửi lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cùng ông Nguyễn Văn Tứ, đồng ý cho Nhật Cường làm thí điểm số hóa.

Ký khống hợp đồng với vợ ông Chung

VKS cáo buộc để trúng các gói thầu, Huy chỉ đạo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) đến gặp ông Tứ để đề xuất sở tạo điều kiện cho Nhật Cường tham gia, trúng thầu gói số hóa năm 2016.

Theo cáo trạng, ông Tứ ủng hộ và gọi điện cho cấp dưới Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh văn phòng) làm việc với Lê Duy Tuấn. Sau cuộc gặp, Sở KH&ĐT đã điều chỉnh các tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm và đưa vào hồ sơ những nội dung thống nhất với bị can Tuấn.

Bui Quang Huy gui ong Nguyen Duc Chung 2 email: Noi dung gi?-Hinh-2

Bị can Nguyễn Văn Tứ (trái) và Nguyễn Tiến Học. Ảnh: Bộ Công an.

Ngày 2/12/2016, Sở KH&ĐT phát hành hồ sơ mời thầu đã sửa đổi. Sau đó, Tuấn thống nhất với Huy và Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty Đông Kinh) về việc nhờ hồ sơ pháp nhân của một số công ty làm “quân xanh”. Mục đích là tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, Tuấn còn phối hợp lập khống hợp đồng cung cấp, triển khai phần mềm ERP ngày 28/12/2015 giữa Nhật Cường và Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa (đại diện ký là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ của ông Chung) để đưa vào hồ sơ năng lực dự thầu.

Khi Sở KH&ĐT đề nghị làm rõ hợp đồng ký với phía Minh Hoa, Công ty Nhật Cường hồi đáp rằng phần mềm ERP áp dụng công nghệ số hóa, bóc tách thông tin tự động. Từ đó, Sở này thông báo liên danh do Bùi Quang Huy tạo lập đáp ứng tiêu chuẩn gói thầu.

Tháng 12/2016, Phó giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Văn Khương cùng Bùi Quang Huy và Võ Việt Hùng ký hợp đồng số hóa dữ liệu doanh nghiệp trị giá gần 43 tỷ đồng. Ngay sau đó, bị can Huy chuyển nhượng 100% hợp đồng cho đối tác Đông Kinh với trị giá 29 tỷ.

Tương tự, tại gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ năm 2017, sau khi nhận được gần 17 tỷ đồng từ Sở KH&ĐT Hà Nội, Nhật Cường chuyển khoản hơn 10 tỷ cho Đông Kinh. Cơ quan tố tụng làm rõ sau 2 hợp đồng, Công ty Nhật Cường đều bán lại cho Đông Kinh. Qua đó Nhật Cường hưởng lợi gần 20 tỷ.

Theo VKS, ông Chung và các bị can có hành vi phạm tội ngang nhau, có tính chất đồng phạm. Bùi Quang Huy là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ huy thực hiện tội phạm nên giữ vai trò chính.

Còn ông Nguyễn Đức Chung lợi dụng chức vụ để can thiệp trái quy định của pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Ông Chung cũng chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho doanh nghiệp này trúng thầu.

Cáo trạng nêu ông Chung thực hiện hành vi phạm tội trước khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực. Khoản 1 Điều 281 Bộ luật Hình sự 1999 có lợi hơn so với Khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015. Căn cứ các quy định tố tụng, VKS đã truy tố ông Chung về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo bộ luật 1999.

6 bị can gồm Nguyễn Văn Tứ, Phạm Thị Thu Hường, Nguyễn Tiến Học (cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT), Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng thuộc sở này), Võ Việt Hùng và Lê Duy Tuấn bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo Hoàng Lam/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)